Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Tân Phú: Sắp xếp lại các đơn vị

09:11, 04/11/2018

Thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch 177 của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, huyện Tân Phú đang tích cực sắp xếp và tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Kế hoạch 177 của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, huyện Tân Phú đang tích cực sắp xếp và tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

12 đơn vị trường học của huyện Tân Phú sẽ giảm theo lộ trình từ năm 2018-2025. Trong ảnh:  Học sinh Trường tiểu học Phú Trung (xã Phú Trung, huyện Tân Phú) trong giờ vui chơi.
12 đơn vị trường học của huyện Tân Phú sẽ giảm theo lộ trình từ năm 2018-2025. Trong ảnh: Học sinh Trường tiểu học Phú Trung (xã Phú Trung, huyện Tân Phú) trong giờ vui chơi.

Huyện Tân Phú sẽ thực hiện giảm đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập, sắp xếp lại hệ thống trường tiểu học, mầm non, THCS nhằm phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương, gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

* Hợp nhất một số đơn vị thuộc huyện

Hiện nay, huyện Tân Phú có 68 đơn vị sự nghiệp công lập (7 đơn vị sự nghiệp thuộc huyện và 61 trường học). Những năm qua, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện đã từng bước đổi mới về hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Bước đầu có 3/68 đơn vị đảm bảo được chi thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm nên chưa chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Khi có nhiều đầu mối trực thuộc thì tổng chi thường xuyên hằng năm cho các đơn vị tốn không ít ngân sách, trong đó năm 2017 huyện đã chi 275,4 tỷ đồng cho các đơn vị sự nghiệp của huyện.

Sau khi sắp xếp lại hệ thống các trường, huyện Tân Phú vẫn còn 30 điểm trường (chủ yếu thuộc các trường mầm non và tiểu học) không đạt tiêu chí của một điểm trường nhưng huyện không thể sáp nhập được do khoảng cách giữa các điểm trường xa nhau, học sinh còn nhỏ nên nếu sáp nhập lại, các em phải đi học xa và việc đưa đón của phụ huynh gặp khó khăn.

Để thực hiện Nghị quyết 19, Huyện ủy Tân Phú đã có Kế hoạch 100 đề ra mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn và từng năm. Theo đó, giai đoạn từ nay đến năm 2021 thực hiện giảm tối thiểu 9% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2017; đạt 30% số đơn vị tự đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên (không tính các đơn vị sự nghiệp giáo dục); hoàn thành lộ trình tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý, khấu hao tài sản cố định và giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước.

Trước mắt, trong năm 2018 đảm bảo giảm tối thiểu 3% đơn vị sự nghiệp công lập hiện có (tương đương 2 đơn vị); giảm tối thiểu 2% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước (tương đương 54 người).

Cụ thể ngay trong năm nay huyện sẽ thực hiện hợp nhất Trung tâm văn hóa thể thao, Đài Truyền thanh và Thư viện huyện thành Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao; hợp nhất các trạm thuộc chi cục của Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn và Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp; đổi tên Đội Dịch vụ công ích huyện thành Trung tâm dịch vụ công ích; tiếp nhận Chi nhánh phát triển quỹ đất thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh về trực thuộc UBND huyện quản lý với tên gọi Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tân Phú. Giữ nguyên 2 đơn vị: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên; Ban quản lý dự án. Đối với y tế tuyến xã, sẽ thực hiện khi có chỉ đạo của UBND tỉnh.

* Giảm 12 đơn vị trường học

Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục, trường nào quy mô nhỏ, nhiều điểm trường lẻ và trường có ít học sinh huyện sẽ thực hiện sáp nhập. Trong năm học 2018-2019 này, huyện đã sáp nhập Trường tiểu học Phú An và Trường THCS Phú An thuộc xã Phú An để thành lập Trường phổ thông nhiều cấp học Phú An đồng thời giảm 6 điểm trường ở 3 trường tiểu học và 3 trường mầm non.

Sau khi hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp giáo dục theo lộ trình, huyện Tân Phú sẽ giảm được 12 đơn vị trường học; giảm 24 cán bộ quản lý, 47 giáo viên và 85 nhân viên. Đồng thời huyện còn giảm rất nhiều kinh phí chi cho con người, hoạt động và đầu tư cơ sở vật chất. Ngoài ra, khi sắp xếp, sáp nhập các trường còn tận dụng được cơ sở vật chất của nơi thừa sang nơi thiếu.

Chẳng hạn, Trường THCS Nam Cát Tiên đang thừa phòng học, phòng chức năng, trong khi Trường tiểu học Nam Cát Tiên lại đang thiếu phòng học. Cả 2 trường này đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, nếu công nhận lại trường tiểu học sẽ không đạt chuẩn. Muốn công nhận lại vẫn đạt chuẩn thì huyện phải tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho trường, trong khi kinh phí của huyện đang rất khó khăn, không đủ để bố trí xây dựng bổ sung.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú Đinh Văn Án cho biết, việc sắp xếp các đơn vị theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII được huyện công khai, thông tin đến từng đơn vị, từng trường và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Quá trình sắp xếp, lãnh đạo huyện và các ngành liên quan luôn lắng nghe, đối thoại với các đơn vị và cá nhân trong diện sắp xếp.

Phương Hằng

Tin xem nhiều