Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lãnh đạo phát triển bền vững

09:11, 11/11/2018

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018 với nhiều khó khăn nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay Đảng bộ huyện Thống Nhất đã thực hiện đạt và vượt 42/46 chỉ tiêu về các mục tiêu, nhiệm vụ của năm.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2018 với nhiều khó khăn nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, đến nay Đảng bộ huyện Thống Nhất đã thực hiện đạt và vượt 42/46 chỉ tiêu về các mục tiêu, nhiệm vụ của năm.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (thứ 2, từ phải qua) tham quan các gian hàng trưng bày nông sản Đồng Nai tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất).
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (thứ 2, từ phải qua) tham quan các gian hàng trưng bày nông sản Đồng Nai tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây (huyện Thống Nhất).

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Trần Quang Vinh cho biết, để nắm sát cơ sở, nhiều năm nay Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ và đảng viên các ban Đảng Huyện ủy xuống dự sinh hoạt chi bộ hằng tháng với cơ sở. Bên cạnh đó, huyện luôn chọn những vấn đề “nóng”, đang được người dân quan tâm để tổ chức cho Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đối thoại với dân.

* Hướng đến phát triển bền vững

Mới đây nhất, Bí thư Huyện ủy Bùi Thị Bích Thủy và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Quang đã đối thoại với nhân dân xã Xuân Thiện và Bàu Hàm 2 về môi trường và những vấn đề mà người dân quan tâm.

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị: “Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo huyện Thống Nhất đã chú ý đối thoại, tiếp dân, sâu sát với nhân dân để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Những vấn đề nào người dân chưa nắm rõ, lãnh đạo trực tiếp giải thích, tuyên truyền cho người dân, như thế hiệu quả đạt được sẽ rất cao”.

Ngoài ra, huyện cũng gặp gỡ các doanh nghiệp để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Qua các buổi đối thoại, gặp gỡ với người dân và doanh nghiệp, lãnh đạo huyện  trực tiếp lắng nghe ý kiến, từ đó xem xét việc gì cấp ủy, chính quyền làm chưa tốt thì điều chỉnh, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chỉ tiêu, nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy đề ra.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi là thế mạnh của huyện (chiếm 72%). Song, chủ trương hiện nay của huyện là không tái đàn để bảo đảm an toàn dịch bệnh; phát triển chăn nuôi theo quy mô tập trung và trang trại; tạo các chuỗi liên kết trong sản xuất chăn nuôi để giảm ô nhiễm môi trường từ chăn nuôi.

Do đó, nếu như đầu năm 2017 toàn huyện có 1.437 trang trại chăn nuôi, đến nay còn 1.089 trang trại; giảm từ 472 ngàn con heo xuống còn 329 ngàn con. Việc không tái đàn đã làm cho giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện tăng ít nhưng phương châm của huyện là phát triển phải mang tính bền vững.

* Tích cực xây dựng nông thôn mới

Năm 2015 sau khi được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, Thống Nhất bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay 3/10 xã của huyện (Gia Tân 2, Quang Trung và Xuân Thiện) đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Quá trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể huyện và cơ sở luôn lắng nghe và coi trọng sức mạnh từ nhân dân, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với chức sắc tôn giáo của huyện để tuyên truyền, phát huy nội lực cũng như vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Thống Nhất còn quan tâm công tác xây dựng Đảng. Trong 9 tháng của năm 2018, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 172 đảng viên mới, bằng 7,3% so với tổng số đảng viên của huyện cuối năm 2017, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy giao (Tỉnh ủy giao 7%).

Bà Nguyễn Thị Tần (ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3) cho biết: “Khi được cha xứ và Ban hành giáo Giáo xứ Gia Yên vận động đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, thu gom rác, vệ sinh môi trường, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình… giáo dân hưởng ứng ngay, vì mình làm thì chính mình lại được hưởng”.

Từ việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đời sống nhân dân trong huyện từng bước được cải thiện, đến nay huyện chỉ còn 130 hộ nghèo.

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy cho rằng, dù là huyện nông nghiệp nhưng thời gian qua huyện khó kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực này. Đến nay huyện đã xây dựng được 64 chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, nhưng vẫn còn ít so với tiềm năng sản xuất nông nghiệp của huyện. Vì vậy, huyện rất cần sự hỗ trợ để thúc đẩy hơn nữa lĩnh vực này phát triển.

Bên cạnh đó, huyện vẫn còn một số khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch hàng chục năm nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện, gây khó khăn cho huyện trong công tác quản lý đất đai, xử lý đơn thư khiếu kiện của nhân dân. Đồng thời, vấn đề xử lý rác thải ở Khu xử lý chất thải Quang Trung chưa được giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Làm việc với huyện mới đây, đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cho biết quan điểm của tỉnh là những dự án đã giới thiệu địa điểm mà để quá lâu không triển khai thực hiện thì phải rà soát, điều chỉnh lại để tăng hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế tại địa phương. Các sở, ngành của tỉnh và huyện phải cùng phối hợp xử lý giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề liên quan đời sống nhân dân để tạo ổn định, phát triển cho huyện, cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều