Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vì vị trí đầu tàu…

07:11, 01/11/2018

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy, hiện có hơn 5 ngàn đảng viên đang thực hiện nhiệm vụ ở 75 tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan cấp tỉnh.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy, hiện có hơn 5 ngàn đảng viên đang thực hiện nhiệm vụ ở 75 tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan cấp tỉnh.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định trao bằng khen của Tỉnh ủy cho tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền 2013-2017.
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định trao bằng khen của Tỉnh ủy cho tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền 2013-2017.

Đồng chí Nguyễn Hữu Định, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết:

- Đảng ủy khối có đặc thù riêng, khác với các Đảng bộ khác là không có chính quyền cùng cấp, không có đầy đủ bộ máy như cấp huyện, như: không có Ban Dân vận, không có Công đoàn viên chức. Nhiều tổ chức Đảng thuộc cơ sở Đảng đóng ở nơi khác, như một chi bộ thuộc Đảng bộ Hải quan Đồng Nai đóng tại tỉnh Bình Thuận; một số chi bộ thuộc Đảng bộ Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Đảng bộ Sở Giao thông - vận tải thì nằm rải rác ở các huyện...

* Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

 Những đặc thù nói trên là khó khăn hay thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ khối, thưa đồng chí?

Trong 2 năm 2016-2017, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 4.972/5.059 đảng viên đã đánh giá nêu gương (những đảng viên khác chưa đánh giá do mới kết nạp), qua đó có 810 đảng viên là tấm gương xuất sắc, tiêu biểu (chiếm hơn 16%); 4.100 đảng viên là tấm gương tốt (chiếm 82,47%); 100% các đồng chí Tỉnh ủy viên sinh hoạt ở chi, Đảng bộ thuộc khối đều hoàn thành tốt nhiệm vụ nêu gương. Số đảng viên không gương mẫu chiếm tỷ lệ rất ít, chỉ 0,012%.

- Do không có đầy đủ bộ máy như cấp huyện nên việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng ủy khối, nhất là về công tác Công đoàn có lúc chưa kịp thời, chưa sâu, phải lãnh đạo theo kiểu “bắc cầu”, thông qua Đảng đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh hoặc qua một đảng ủy viên của khối được cơ cấu thuộc Công đoàn viên chức tỉnh. Để khắc phục hạn chế này, vừa qua Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã ký kết quy chế phối hợp với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh để việc lãnh đạo, chỉ đạo được kịp thời hơn, gắn công tác xây dựng Đảng với các đoàn thể…

Bên cạnh những khó khăn nêu trên, Đảng ủy khối có thuận lợi rất lớn là hầu hết đảng viên có trình độ học vấn chuyên môn, lý luận chính trị cao, làm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh nên có sự am hiểu sâu sắc về các vấn đề, rất thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy khối.

 Đảng bộ có các tổ chức cơ sở Đảng thuộc cơ quan cấp tỉnh, có đông đảng viên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, việc phát huy vai trò nêu gương, trách nhiệm người đứng đầu rất quan trọng. Đồng chí có nhận xét gì về kết quả thực hiện nội dung nêu gương của cán bộ, đảng viên trong khối thời gian qua?

- Đội ngũ đảng viên nói chung và các đồng chí lãnh đạo trong các cơ quan, đơn vị của khối nói riêng đã thực hiện khá tốt Kết luận 34 của Tỉnh ủy về đề án nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các ngành trong Đảng bộ tỉnh. Qua công tác nêu gương, cán bộ, đảng viên trách nhiệm hơn trong công việc, có ý thức tự phê bình và phê bình tốt hơn. Tuy nhiên vẫn còn một số đảng viên, người đứng đầu chưa gương mẫu trong công tác nên không ít đảng viên còn bị xử lý kỷ luật.

 Hằng năm, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh luôn đạt tỷ lệ cao về phát triển đảng viên mới. Việc phát triển về số lượng có đi cùng chất lượng không, thưa đồng chí?

- Công tác phát triển Đảng luôn được Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện. Mỗi công chức, viên chức khi được nhận vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đều được sàng lọc khá kỹ, sau đó trải qua rèn luyện phấn đấu đạt lao động tiên tiến 3 năm liền thì mới được xem xét kết nạp vào Đảng.

Hiện nay nguồn cho phát triển Đảng ở khối chỉ tập trung vào các trường cao đẳng, đại học vì các cơ quan, đơn vị đang thực hiện tinh giản biên chế nên không tuyển mới, không còn nguồn cho phát triển Đảng. Song để kết nạp được những sinh viên ưu tú nhất vào Đảng, Đảng ủy khối yêu cầu nhà trường phải đánh giá toàn diện các mặt. Với sinh viên chỉ có kết quả học tập tốt mà chưa tích cực hoạt động phong trào thì Đảng ủy khối yêu cầu các trường tiếp tục rèn luyện đến khi nào sinh viên vừa học tập tốt vừa tích cực tham gia công tác xã hội, phong trào thi đua thì mới xem xét kết nạp Đảng.

* Chú trọng sinh hoạt chi bộ

 Xin đồng chí cho biết Đảng bộ khối đã có những giải pháp gì để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên?

Thời gian tới, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh sẽ có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên các tổ chức Đảng, đảng viên, những nơi nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực.

- Thời gian qua Đảng ủy khối rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là khâu quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Theo đó, hằng năm Đảng ủy khối đã ban hành kế hoạch tham dự và giám sát việc thực hiện sinh hoạt Đảng đối với các cơ sở Đảng trực thuộc đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ khối và cán bộ phụ trách các tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, qua đó kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém của cơ sở để báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy khối chỉ đạo giải quyết.

Kết quả, đến nay một số tổ chức cơ sở Đảng có “vấn đề” bước đầu đã tạm ổn dù vẫn còn những bức xúc cần có sự vào cuộc của cơ quan cấp trên, như: Đảng bộ Bệnh viện tâm thần trung ương 2, Chi bộ Trường cao đẳng mỹ thuật trang trí Đồng Nai.

Bên cạnh đó, Đảng ủy khối đã thành lập trang thông tin điện tử, đăng tải những văn bản, hướng dẫn nghiệp vụ về xây dựng Đảng, các điển hình trong khối, công tác triển khai nghị quyết... để các cơ sở Đảng cập nhật, nắm bắt kịp thời.

 Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm kịp thời phát hiện sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Nhiệm vụ này đã được Đảng ủy khối triển khai ra sao trong thời gian qua?

- Trong 10 năm (2008-2018), Ban Thường vụ Đảng ủy khối và cơ sở đã kiểm tra 283 lượt tổ chức cơ sở Đảng về thực hiện Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng; giám sát chuyên đề 457 lượt tổ chức Đảng và 218 đảng viên (trong đó có 106 cấp ủy viên cùng cấp). Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối và cơ sở đã kiểm tra 36 đảng viên và 1 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, kiểm tra hàng trăm lượt tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và việc thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính Đảng; giám sát tổ chức Đảng và đảng viên. Ban Thường vụ Đảng ủy khối và cấp ủy cơ sở đã thi hành kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 104 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối thi hành kỷ luật 39 đảng viên.

Những đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối và cơ sở kịp thời kiểm tra, kết luận rõ ràng, góp phần làm trong sạch nội bộ. Tuy nhiên, nội dung kiểm tra liên quan đến tài chính chưa được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra nhiều nên thời gian qua có nảy sinh sai phạm ở lĩnh vực này, dẫn đến nhiều tổ chức Đảng, đảng viên, kể cả cán bộ quản lý bị xử lý kỷ luật.

 Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ khối trong thời gian tới được tập trung vào những công việc gì, thưa đồng chí?

- Mặc dù Tỉnh ủy có chủ trương không tổ chức sơ kết việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ cấp huyện giữa nhiệm kỳ nhưng Đảng bộ khối sẽ rà soát lại kết quả thực hiện nghị quyết đại hội cấp mình từ đầu nhiệm kỳ đến nay để xem nhiệm vụ nào đạt và chưa đạt để cố gắng hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ vào năm 2020.

 Xin cảm ơn đồng chí !

LTS: Đồng Nai hiện có 16 Đảng bộ trực thuộc tỉnh với 756 tổ chức cơ sở Đảng, khoảng 78 ngàn đảng viên. Thực hiện chủ trương của Đảng về tăng cường công tác đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, định kỳ hằng tháng (bắt đầu từ số báo này), Báo Đồng Nai sẽ mở chuyên mục Đối thoại với người đứng đầu cấp ủy nhằm cung cấp đến bạn đọc thông tin liên quan đến hoạt động cùng các vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm ở những Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều