Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ Đồng Nai sáng tạo - khởi nghiệp

08:10, 30/10/2018

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp phụ nữ, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (ngày 30-6-2017), các cấp Hội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phát huy sự chủ động, sáng tạo của hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp phụ nữ, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 (ngày 30-6-2017), các cấp Hội trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phát huy sự chủ động, sáng tạo của hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Thái trao giấy công nhận điển hình phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp.
Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Thái trao giấy công nhận điển hình phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp.

 

Ngày hội phụ nữ Đồng Nai sáng tạo - khởi nghiệp lần thứ I-2018 do Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức vào ngày 29-10 là dịp để các cấp Hội chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, mô hình hiệu quả trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

 * Chia sẻ kinh nghiệm quý báu

Sau nhiều năm khởi nghiệp với việc phân phối các mặt hàng tiêu dùng rồi dần mở rộng sang lĩnh vực xuất khẩu và dịch vụ, bà Vũ Thị Bích Nhuần, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu Thành Công (TP.Biên Hòa) hiểu hơn ai hết những lợi thế, khó khăn mà phụ nữ thường gặp phải trong quá trình khởi nghiệp. Bà Nhuần nhận định, phụ nữ khởi nghiệp muốn thành công phải bỏ công sức gấp 3 lần so với nam giới; bởi phụ nữ vừa khởi nghiệp vừa phải làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ trong gia đình. Bà Nhuần cũng cho rằng để khởi nghiệp thành công, điều đầu tiên là tôn trọng pháp luật, tiếp đến là cần có ý tưởng kinh doanh đúng đắn, đồng thời phải lấy uy tín làm thương hiệu.

Đặc biệt, theo bà Nhuần, khi đã bước ra khởi nghiệp điều cần nhất ở phụ nữ chính là sự tự tin, năng động. Bà Nhuần dẫn chứng, mô hình kinh doanh ban đầu của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ xuất nhập khẩu Thành Công là phân phối các mặt hàng tiêu dùng. Đây là mặt hàng thiết yếu mỗi ngày của mọi gia đình nên việc vận hành doanh nghiệp gặp nhiều thuận lợi. Thị trường phân phối của Thành Công không chỉ bó hẹp ở Đồng Nai mà mở rộng ra các tỉnh lân cận. Khoảng năm 2000, khi lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng gặp phải sự cạnh tranh, bà Nhuần bắt đầu “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh dịch vụ và duy trì cho đến hôm nay.

Mặc dù khởi nghiệp là điều không dễ dàng, nhất là với phụ nữ, nhưng theo bà Nguyễn Trang Nhật Hà, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Nhật Hà (TP.Biên Hòa) ngoài ý tưởng kinh doanh đúng đắn cần có thêm quyết tâm khởi nghiệp mới có thể thành công.

Chia sẻ thêm về doanh nghiệp của mình, bà Nhật Hà cho biết khác với các doanh nghiệp truyền thống, bà chọn hình thức kinh doanh online phù hợp với xu thế hiện nay, nhưng cũng gặp phải những khó khăn, nhất là dễ gây mất niềm tin của người tiêu dùng. Vì vậy, từ khi thành lập doanh nghiệp Nhật Hà luôn cố gắng để hình ảnh online và thực tế chân thật; đồng thời khách hàng có quyền đổi trả sản phẩm khi không hài lòng…

* Biểu dương người thật, việc thật

Ngoài những chia sẻ kinh nghiệm từ các nữ doanh nhân thành đạt, cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh khi tham gia Ngày hội phụ nữ Đồng Nai sáng tạo - khởi nghiệp lần thứ I-2018 còn được tham quan tìm hiểu sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do phụ nữ làm chủ. Đặc biệt, tại ngày hội, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức biểu dương điển hình trong phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp năm 2018.

Trong số 155 cán bộ, hội viên phụ nữ được biểu dương phần đông đều khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng. Điển hình như chị Nguyễn Thị Bích Tuyền, ở ấp 1, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán). Nhớ lại quá trình khởi nghiệp đầy gian nan của mình, chị Tuyền chia sẻ kinh doanh là giấc mơ của chị từ thuở bé nên lớn lên chị quyết tâm học ngành kế toán để hy vọng một ngày có thể hiện thực hóa ước mơ của mình. 22 tuổi, sau khi học xong ngành kế toán, chị ở lại TP.Hồ Chí Minh vừa xin việc làm vừa mở shop quần áo kinh doanh thêm. 4 năm sau chị Tuyền lập gia đình. Chồng chị tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang nên vợ chồng chị bàn bạc thuê nhà, mở xưởng may quần áo thời trang.

Ở thành phố lớn điều kiện kinh doanh tốt nhưng chị phải trả tiền thuê nhà hằng tháng, phải trả lương thợ... nên lợi nhuận không đáng là bao. Năm 2010 sau khi sinh con thứ 2, anh chị quyết định về sống ở xã Thanh Sơn. Lúc này chị mở quầy bán trái cây, chồng chị nhận sửa đồ cho chòm xóm. Được 1 năm, từ sự động viên của bạn hàng, chị lại bàn với chồng dốc hết vốn liếng mua sắm máy móc mở lại cơ sở may. Từ 10 máy may, đến nay cơ sở may của chị đã có 60 máy, doanh thu mỗi tháng khoảng 400 triệu đồng, giải quyết việc làm cho trên 100 lao động với mức thu nhập từ 4-10 triệu đồng/người/tháng.

Chị Hoàng Thị Vồ (ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc) cũng nhờ mạnh dạn khởi nghiệp mà gia đình đã thoát khỏi khó khăn. Chị Vồ cho hay, trước đây chồng chị làm phụ hồ công việc bấp bênh, còn chị buôn ve chai kiếm thêm thu nhập. Từ năm 2012, bằng nguồn vốn vay của Tổ phụ nữ tiết kiệm và vốn liếng dành dụm, vợ chồng chị đầu tư mở lò sản xuất tàu hũ ki bán cho người ăn chay, chăn nuôi thêm heo, dê, bò sinh sản và dần dần xây dựng nhà nuôi yến... Đến nay, gia đình chị có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Từ khi kinh tế ổn định, chị Vồ có điều kiện để giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng việc cho 3 hội viên vay không lấy lãi số tiền 10 triệu đồng/người.

Phó chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lê Thị Thái ghi nhận, biểu dương tinh thần dám nghĩ, dám làm, chủ động sáng tạo, nỗ lực vượt khó phát triển kinh tế của 155 điển hình cán bộ, hội viên phụ nữ; đồng thời bày tỏ mong muốn các điển hình được tuyên dương sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực tham gia phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp bằng những việc làm thiết thực.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của hội viên phụ nữ, giúp chị em tự tin phát huy nội lực, vươn lên khởi nghiệp; duy trì và nhân rộng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và khởi nghiệp; kết nối các nguồn lực, tổ chức được các diễn đàn, hội chợ, xây dựng các điểm bán hàng để hội viên phụ nữ quảng bá sản phẩm; phối hợp với các ngành xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị...

 

Nga Sơn

 

 

Tin xem nhiều