Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành động quyết liệt, cụ thể

08:10, 09/10/2018

Chiều 8-10, nhiều nội dung quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong 3 tháng cuối năm 2018 đã được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung thảo luận...

Nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trong 3 tháng còn lại của năm 2018 đã được Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập trung thảo luận phân tích, tìm giải pháp thực hiện vào chiều 8-10.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: C.NGHĨA
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: C.NGHĨA

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái; Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Phạm Văn Ru; Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy.

* Tìm giải pháp cho nhiệm vụ cuối năm

Theo UBND tỉnh, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tháng 9-2018 và 9 tháng của năm tiếp tục phát triển ổn định, nhiều ngành có mức tăng trưởng khá do có thị trường ổn định. Theo đó, lũy kế giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2017, giá trị sản xuất ngành xây dựng đạt 26.772 tỷ đồng (tăng 16,58%), giá trị sản xuất ngành nông lâm thủy sản 27.800 tỷ đồng (tăng 3,24%). Toàn tỉnh chỉ còn duy nhất xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) chưa được công nhận xã nông thôn mới. Trong tháng 9 giá trị xuất khẩu có giảm nhẹ nhưng vẫn đạt gần 1,6 tỷ USD, lũy kế xuất khẩu 9 tháng đầu năm đạt gần 13,8 tỷ USD.

Tuy nhiên nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm rất nặng nề, nhất là tình hình thu ngân sách. Giám đốc Sở Tài chính Huỳnh Thanh Bình cho biết tình hình thu ngân sách sẽ gặp rất nhiều áp lực trong cuối năm, khả năng hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm nay khó có thể đạt như mong đợi. Cụ thể, đến ngày 30-9 thu ngân sách mới đạt 32.320 tỷ đồng (đạt 60% kế hoạch) trong khi chỉ còn gần 3 tháng nữa là hết năm. Đáng lưu ý, thu nội địa đạt thấp với 19.169 tỷ đồng (đạt 52% dự toán), trong khi đó thu từ xuất nhập khẩu đạt 12.550 tỷ đồng (đạt 81% dự toán và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017). Hiện Sở Tài chính đang rà soát lại các nguồn thu để đẩy mạnh công tác này từ nay đến cuối năm, đảm bảo nguồn thu ở mức cao nhất có thể.

Người dân đi tiêm vaccine phòng bệnh tại các cơ sở tiêm chủng.
Người dân đi tiêm vaccine phòng bệnh tại các cơ sở tiêm chủng (ảnh tư liệu)

Còn Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, tình hình dịch bệnh chân tay miệng và sởi đã bùng phát mạnh trong 4 tuần qua, tâm điểm là 2 huyện Nhơn Trạch và Long Thành. Tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã quá tải số bệnh nhi nhiễm sởi, tay chân miệng, còn tại Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc trong ngày 8-10 cũng đã kín giường bệnh nhi. Ông Vũ cũng cho hay, có đến 35% số trẻ ở huyện Nhơn Trạch nhiễm bệnh sởi do không được tiêm phòng đầy đủ, chủ yếu là con công nhân nhập cư. Ở huyện này có 1 nhóm trẻ 12 em thì đến 8 em nhiễm bệnh sởi, nguyên nhân là do điều kiện sinh hoạt ẩm thấp, nguồn nước mất vệ sinh lại không được tiêm ngừa sởi đầy đủ.

Ông Vũ nhận định: “Thời gian qua Sở Y tế và các địa phương đã quyết liệt chống dịch mà đến nay bệnh viện vẫn quá tải, nếu như lơ là thì không biết bây giờ đến mức độ nào”. Để tiếp tục dập dịch, ngày 8-10 Sở Y tế đã đề nghị ứng 4 tỷ đồng để phun thuốc khử trùng tại các địa phương có ổ dịch, tiêm ngừa sởi miễn phí cho trẻ, kể cả trẻ không có hộ khẩu thường trú. Theo ông Vũ, phải tiếp tục vận động người dân làm vệ sinh nơi ở, nhất là nguồn nước sinh hoạt để sớm dập tắt dịch.  

Đối với dịch bệnh ở gia súc gia cầm, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho hay sở đã xây dựng kịch bản đối phó với dịch tả heo châu Phi được cho là rất nguy hiểm, dễ lây lan và bùng phát thành dịch trong khi đó chưa có vaccine phòng bệnh. Ông Vinh cho biết: “Nếu dịch này bùng phát thì người chăn nuôi heo sẽ bị thiệt hại rất nặng, đàn heo trên 2,5 triệu con trong tỉnh có thể mắt trắng”. Do đó, ông Vinh khuyến cáo các địa phương, đặc biệt là các chủ trang trại kể cả những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải đề phòng cao, nếu phát hiện heo có nghi vấn với dịch tả heo châu Phi phải báo ngay cho cơ quan chức năng để khoanh vùng dập dịch.

* Bám sát từng nhiệm vụ

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đề nghị các sở, ngành cần chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm sắp diễn ra, bởi đây là kỳ họp quan trọng để đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và đề ra các chỉ tiêu cho năm 2019. Các sở, ngành và địa phương khẩn trương rà soát lại các dự án xây dựng cơ bản năm 2018 và chuẩn bị các dự án năm 2019 đưa vào kế hoạch theo luật định; lưu ý không được chủ quan với công tác phòng chống dịch bệnh trên người và gia súc, nhất là thời điểm cuối năm.

Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Trong ảnh: Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến làm thủ tục tại Trung tâm hành chính công tỉnh.

Trong điều kiện thu ngân sách khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đề nghị các sở, ngành, địa phương phải rà soát các nguồn thu, thể hiện tinh thần quyết tâm thu ngân sách bằng những hành động cụ thể, tập trung khai thác tốt các nguồn thu, đảm bảo cân đối thu chi. Các địa phương phải quyết liệt quản lý sử dụng đất đai, xây dựng, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực gây dư luận không tốt.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho rằng nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề, do đó các sở, ngành, địa phương phải tập trung cao độ, nhất là người đứng đầu. Đồng chí đề nghị các sở, ngành phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các sở: Tài Nguyên - môi trường, Xây dựng, Kế hoạch - đầu tư và Cục Thuế Đồng Nai cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, không để xảy ra phàn nàn, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường nhận định thời gian qua tỉnh chỉ đạo quyết liệt công tác chống ngập, do đó nội ô Biên Hòa đã cơ bản hết ngập khi có mưa lớn, tuy nhiên Sở Giao thông - vận tải sớm rà soát khắc phục 2 điểm ngập nặng ở đường Bùi Văn Hòa (thuộc phường Long Bình và Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) và ở quốc lộ 1 đoạn qua xã Xuân Thạnh (huyện Thống Nhất) mà báo chí phản ánh, đảm bảo cho người dân đi lại được thuận lợi, an toàn.

Nhắc lại vấn đề Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh (xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa), Bí thư Tỉnh ủy một lần nữa yêu cầu các sở, ngành liên quan và TP.Biên Hòa kiên quyết thu hồi những dự án sử dụng không đúng mục đích. Các địa phương phải tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Lãnh đạo phường, xã nào để xảy ra tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép phải bị xử lý nghiêm trách nhiệm, không để gia hạn chờ xử lý. Lưu ý vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Công an tỉnh phải xử lý nghiêm với những trường hợp a dua cổ xúy biểu tình trái pháp luật.              

Chuẩn bị đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X

Đồng chí Nguyễn Phú Cường đề nghị, từ nay đến giữa tháng 11 tới, các ngành, các địa phương phải chuẩn bị nội dung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ
2015-2020). Nội dung đánh giá tập trung sâu vào việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết của đại hội. Khi đánh giá cần làm rõ được ưu điểm, nhược điểm, nêu bài học kinh nghiệm đặc biệt là giải pháp thực hiện cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Chỉ còn 2 năm nữa là đại hội Đảng các cấp, tỉnh sẽ chuẩn bị thành lập các tiểu ban để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trong năm nay tỉnh sẽ rà soát công tác quy hoạch cán bộ, sang năm 2019 chuẩn bị các bước cho công tác nhân sự. Dự kiến quý I-2020 sẽ tổ chức đại hội cấp cơ sở, quý II tổ chức đại hội cấp huyện và quý III là tổ chức đại hội cấp tỉnh.

Thành Nam

Công Nghĩa



 

Tin xem nhiều