Báo Đồng Nai điện tử
En

Đem niềm vui đến cho người nghèo

07:10, 16/10/2018

Tháng 8-2018, một tin vui đến với Đồng Nai đó là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có bằng ghi công tỉnh Đồng Nai hoàn thành việc xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa xong nhà dột nát cho người nghèo.

Tháng 8-2018, một tin vui đến với Đồng Nai đó là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có bằng ghi công tỉnh Đồng Nai hoàn thành việc xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa xong nhà dột nát cho người nghèo.

Đại diện các đơn vị thành viên Khối thi đua 13 trao nhà tình thương cho hộ ông Nguyễn Văn Mĩa (ngụ ấp 2, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: V. Truyên
Đại diện các đơn vị thành viên Khối thi đua 13 trao nhà tình thương cho hộ ông Nguyễn Văn Mĩa (ngụ ấp 2, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: V. Truyên

Có được thành tích này ngoài những chủ trương, chính sách cùng sự quan tâm của tỉnh đối với người nghèo, còn phải kể đến đóng góp của các cá nhân, đơn vị, tổ chức giàu lòng nhân ái đã giúp cho những hoàn cảnh yếu thế có điều kiện sống tốt hơn. Việc chăm lo cho người nghèo ở Đồng Nai được cả xã hội quan tâm và cùng góp sức thực hiện để không ai bị bỏ lại phía sau.

* Những căn nhà từ tình cộng đồng

Cùng những người thợ xây thực hiện những công đoạn hoàn thiện cuối cùng của căn nhà, ông Đỗ Văn Liên thuộc hộ cận nghèo tại xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) không giấu nổi niềm vui vì cả gia đình 4 người sắp được sống trong căn nhà mới. Để ông Liên và gia đình có niềm vui này, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, người thân, bà con hàng xóm, còn có nhiều mạnh thường quân đã tìm đến giúp sức với số tiền gần 40 triệu đồng. Nhờ đó mà căn nhà của ông Liên thêm phần rộng rãi. Ngoài được hỗ trợ nhà ở, hằng tháng 2 người con bị khuyết tật, bệnh tâm thần của ông Liên đều được Nhà nước trợ cấp. “Nhà nước quan tâm và tình cảm của bà con đã giúp cả nhà tôi rất nhiều trong cuộc sống” - ông Liên nói.

Theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 7,2 tỷ đồng được sử dụng để xây dựng, sửa chữa 217 căn nhà tình thương cho hộ nghèo thông qua nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau.

Ở cách đó hơn 90km, vợ chồng chị Trần Thị Dung cùng 2 con nhỏ (ngụ xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) cũng bắt đầu sinh hoạt trong căn nhà mới vừa được mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng. “Vợ chồng tôi rất vui khi không còn phải sống trong nhà vách ván chờ sập trước kia. Từ nay 2 con tôi cũng sẽ không còn tủi thân với bạn bè vì người khác sống trong nhà tường còn mình thì không” - bà Trần Thị Dung vui mừng cho biết.

Bên cạnh các mạnh thường quân, chính quyền địa phương, xây nhà tình thương cho người nghèo còn được các khối thi đua, cụm thi đua đưa vào kế hoạch hoạt động hằng năm. Việc làm này đã đóng góp rất lớn vào mục tiêu hướng tới xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh. Cụ thể như Khối thi đua 13 (gồm các đơn vị: Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai, Nhà thiếu nhi Đồng Nai, Bảo hiểm xã hội Đồng Nai, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và Bệnh viện tâm thần trung ương 2) đã tổ chức trao nhà tình thương cho hộ ông Nguyễn Văn Mĩa (ngụ ấp 2, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu). Căn nhà có diện tích 39,6m2, kinh phí xây dựng 50 triệu đồng, trong đó Khối thi đua 13 hỗ trợ 40 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình đóng góp thêm.

* Không để tái diễn nhà dột nát

Ông Lê Việt Trì, Trưởng ấp kiêm Bí thư Chi bộ ấp Tân Thành (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) cho biết, đến thời điểm này tuy ấp còn 3 hộ nghèo A, 2 hộ nghèo B và cận nghèo còn 5 hộ nhưng hộ dân có nhu cầu bức thiết về nhà ở đã không còn. Từ năm 2015, ấp đã hoàn thành việc xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Song căn nhà thì qua thời gian sẽ xuống cấp, hộ nghèo mới vẫn sẽ phát sinh khi gia đình gặp bệnh tật, tai nạn bất ngờ. Do vậy mà việc rà soát, nắm bắt thực tế, nhu cầu về xây, sửa nhà luôn được ấp chú trọng thực hiện.

Ông Đỗ Văn Liên, một gia đình cận nghèo tại xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) đang thực hiện một số công đoạn hoàn thiện cuối cùng của căn nhà tình thương được hỗ trợ xây dựng.
Ông Đỗ Văn Liên, một gia đình cận nghèo tại xã Phú Thanh (huyện Tân Phú) đang thực hiện một số công đoạn hoàn thiện cuối cùng của căn nhà tình thương được hỗ trợ xây dựng.

Ngoài quan tâm đến việc xây, sửa nhà cho người nghèo, năm vừa qua đã có trên 440 tỷ đồng được các cá nhân, tập thể ủng hộ thông qua quỹ vì người nghèo các cấp và ủng hộ trực tiếp tại cộng đồng dân cư để giúp người nghèo sản xuất, xây dựng nhà tình thương, giúp vốn, trợ cấp khó khăn đột xuất, hỗ trợ học bổng... Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động mua 593 thẻ bảo hiểm y tế cho người khó khăn, trị giá trên 400 triệu đồng, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức trao 900 hộp sữa bột trị giá 350 triệu đồng cho 450 trẻ em có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao tại xã Phú An (huyện Tân Phú) và xã Thanh Sơn (huyện Định Quán).

Cũng trong thời gian này, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tổ chức khám phân loại bệnh mắt cho 2.172 người mù nghèo, qua đó sàng lọc để mổ mắt miễn phí cho 1.463 người mù nghèo với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng...

Theo bà Bùi Thị Liễu, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong thời gian tới Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những mô hình hỗ trợ người nghèo vươn lên cuộc sống như: mô hình trợ vốn cho người nghèo phát triển kinh tế của huyện Định Quán; huyện Xuân Lộc duy trì các mô hình giúp người nghèo: nuôi heo đất, mô hình hũ gạo tình thương, trợ cấp thường xuyên 18 hộ gia đình chính sách 300 ngàn đồng/tháng; nhân rộng đề án hỗ trợ đồng bào dân tộc chăn nuôi dê vượt nghèo tại 2 huyện Tân Phú và Vĩnh Cửu... Những việc làm này nhằm góp phần kéo giảm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh ước tính đang ở mức 10.265 hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2018-2020, chiếm tỷ lệ 1,3% dân số toàn tỉnh.

Chung tay vì người nghèo

Nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo (17-10 - 18-11-2018) và  kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-2018), nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 320 năm Biên Hòa - Đồng Nai, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai gửi thư ngỏ kêu gọi các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tự nguyện ủng hộ phát triển Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Mục đích của việc làm này nhằm tạo thêm nguồn lực để tiếp tục xóa nhà dột, nhà tạm phát sinh, nâng cao chất lượng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Đồng thời qua đó mở rộng các hình thức hỗ trợ người nghèo như: giúp hộ khó khăn đột xuất, giúp vốn, giống, kinh nghiệm sản xuất, học nghề, tạo công ăn, việc làm, trao tặng học bổng tạo điều kiện cho trẻ em nghèo học tập... Mọi đóng góp của các đơn vị, cá nhân xin nộp vào tài khoản Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, số 3761.0.9044739.91046 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều