Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo

07:10, 23/10/2018

Đây là cuộc vận động do Trung ương Đoàn triển khai nhằm cụ thể hóa phong trào Tuổi trẻ sáng tạo góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu đoàn viên, thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến mà Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra.

Đây là cuộc vận động do Trung ương Đoàn triển khai nhằm cụ thể hóa phong trào Tuổi trẻ sáng tạo góp phần thực hiện thành công chỉ tiêu đoàn viên, thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến mà Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đề ra.

Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tham gia nghiên cứu khoa học.
Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tham gia nghiên cứu khoa học.

Để thực hiện chỉ tiêu đoàn viên, thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến, Trung ương Đoàn đã phân bổ chỉ tiêu cho các cấp bộ Đoàn tỉnh Đồng Nai mỗi năm thực hiện gần 28 ngàn ý tưởng, sáng kiến.

* Bài toán khó

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết trước khi Trung ương Đoàn phân bổ chỉ tiêu, đầu năm 2018 Tỉnh đoàn đã đề ra chỉ tiêu phấn đấu trong năm là 500 công trình, ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên đến thời điểm này, năm 2018 đã gần kết thúc nhưng số lượng công trình, ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật mới chỉ đạt được trên 70% chỉ tiêu đề ra. Trước đó, trong suốt nhiệm kỳ 2012-2017, toàn tỉnh cũng chỉ thực hiện được 736 công trình, ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật (bình quân mỗi năm chỉ có khoảng 150 công trình, ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật). Vì vậy, chỉ tiêu gần 28 ngàn ý tưởng, sáng kiến mà Trung ương Đoàn phân bổ cho tỉnh Đồng Nai mỗi năm là quá lớn, vượt xa so với khả năng thực tế của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh.

Theo Hướng dẫn số 10  của Trung ương Đoàn về thực hiện chỉ tiêu đoàn viên, thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến thì ngoài các công trình, ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật từ các cuộc thi, trong quá trình học tập, lao động, công tác... những ý kiến mang tính giải pháp của cá nhân, tập thể nhằm thúc đẩy, đổi mới quy trình, nâng cao hiệu quả trong quản lý, lao động, sản xuất  hoặc mang lại lợi ích xã hội cũng được tính là ý tưởng, sáng kiến.

Trên cơ sở chỉ tiêu phân bổ của Trung ương, Tỉnh đoàn đã xây dựng hướng dẫn triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” giai đoạn 2018-2022, đồng thời phân bổ chỉ tiêu đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến giai đoạn và từng năm cho các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc trên cơ sở tổng số đoàn viên của các đơn vị (tính đến cuối năm 2017). Theo đó, đơn vị có chỉ tiêu ý tưởng, sáng kiến hằng năm cao nhất là TP.Biên Hòa với trên 5,3 ngàn ý tưởng, sáng kiến; đơn vị có chỉ tiêu ý tưởng, sáng kiến thấp nhất là Đoàn Trường đại học công nghệ Miền Đông với 82 ý tưởng, sáng kiến mỗi năm.

Tuy nhiên, đại diện các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đều cho rằng chỉ tiêu phân bổ không sát với tình hình thực tế.

Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Lý Trung Kiên bày tỏ: “Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo luôn được các cấp bộ Đoàn trong khối triển khai và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên. Mỗi năm, toàn khối có khoảng 40-50 công trình, sáng kiến cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp. Chỉ tiêu 997 ý tưởng, sáng kiến mà Tỉnh đoàn phân bổ mỗi năm cho Đoàn khối so ra cao gấp nhiều lần số lượng công trình, sáng kiến mà đoàn viên thanh niên trong khối thực hiện thời gian qua. Tuy nhiên, nếu làm theo kiểu “vơ bèo vạt tép”, ý tưởng, sáng kiến không đòi hỏi độ chuyên sâu và tính ứng dụng cao thì chỉ tiêu này Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh có thể đạt được, nhưng khi đó phong trào sẽ mang tính hình thức.

Còn với các huyện, thị, thành Đoàn thì đó lại là bài toán khó. Anh Phạm Thanh Kiên, Bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc chia sẻ đối với cấp huyện, mỗi năm để có được các ý tưởng, sáng kiến chỉ trông cậy vào các hội thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật do huyện, xã tổ chức. Số lượng các ý tưởng, sáng kiến sau các cuộc thi không nhiều nên để đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu là rất khó khăn.

* Cần tạo được sự đồng thuận

Chị Bùi Thị Nhàn cho hay phong trào Tuổi trẻ sáng tạo từ khi ra đời đến nay luôn được các cấp bộ Đoàn triển khai đến từng nhóm đối tượng thanh niên thông qua công tác tuyên truyền, các hội thi, các lớp tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin... Phong trào đã tạo được sức hút mạnh mẽ với một bộ phận đoàn viên, thanh niên. Từ phong trào này, nhiều công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào thực tế góp phần làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực chất phong trào mới chỉ dừng lại ở một bộ phận đoàn viên, thanh niên đam mê nghiên cứu, sáng tạo dẫn đến số lượng ý tưởng, sáng kiến, công trình, sản phẩm sáng tạo hằng năm của các cấp bộ Đoàn không nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do phần đông đoàn viên, thanh niên chưa nhận thức rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của sáng tạo trong học tập, lao động, công tác nên chưa chủ động tham gia nghiên cứu. Hằng năm, tổ chức Đoàn, Hội có tổ chức các hội thi, ngày hội sáng tạo nhưng chưa nhiều, chưa có được những chính sách để ươm mầm sáng tạo... Vì vậy chưa tạo được động lực để đoàn viên, thanh niên sáng tạo.

Để triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” nhằm góp phần thực hiện chỉ tiêu gần 139 ngàn ý tưởng trong suốt giai đoạn 2018-2022, theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn, trước mắt các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ Đoàn, Hội, Đội, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi về thế mạnh, tiềm năng sáng tạo của tuổi trẻ; tầm quan trọng của sáng tạo trong quá trình học tập, lao động, sản xuất; là động lực thúc đẩy sự phát triển của cá nhân thanh thiếu nhi... nhằm tạo sự đồng thuận, chung tay của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, để mỗi đơn vị thấy đây là nhiệm vụ bắt buộc, không thể không làm.

Theo ý kiến của  đại diện các đơn vị huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, để đạt được chỉ tiêu ngoài việc tích cực tổ chức các hội thi, các cấp bộ Đoàn cần xem đây như một tiêu chí để đánh giá phân loại hằng năm của mỗi đoàn viên thanh niên hay tổ chức cơ sở Đoàn.

Nga Sơn

Tin xem nhiều