Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân tin, chính quyền mạnh

07:10, 15/10/2018

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp vốn rộng và phức tạp. Vì vậy, sự gần gũi, lắng nghe, hành động kịp thời bằng những việc làm cụ thể đã giúp chính quyền tạo được lòng tin với người dân và doanh nghiệp...

Gần gũi lắng nghe, hành động kịp thời bằng những việc làm cụ thể đã giúp chính quyền tạo được lòng tin với người dân và doanh nghiệp. 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại quầy của Sở Tư pháp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại quầy của Sở Tư pháp tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp vốn rộng và phức tạp, do đó người dân và doanh nghiệp thường có những băn khoăn, lo lắng mỗi khi đến cơ quan tư pháp để giải quyết thủ tục hành chính. Bằng những hành động tháo gỡ cụ thể, quá trình giải quyết thủ tục hành chính về tư pháp nay đã được đơn giản hóa khá nhiều, thời gian xử lý nhanh chóng.

* Hành động cụ thể

Lắng nghe người dân và doanh nghiệp

Tại hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 được tổ chức đầu tháng 10-2018, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Trong tình hình có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, cấp ủy và chính quyền cần tiếp tục lắng nghe người dân và doanh nghiệp, qua đó kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng, tạo thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp. Khi dân tin, doanh nghiệp mạnh thì việc gì cũng có thể hoàn thành”.

Mỗi ngày tại quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục tư pháp của Sở Tư pháp đặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai (tòa nhà Sonadezi, phường An Bình, TP.Biên Hòa) có gần 100 người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính.

Công việc của cán bộ tư pháp được cử làm việc tại đây khá áp lực và vất vả, tuy nhiên quá trình phục vụ luôn được cán bộ thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, vui vẻ và hòa nhã. Hồ sơ tiếp nhận được hẹn ngày trả trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến tận nhà và nếu có điện thoại thông minh, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu được quá trình xử lý hồ sơ của mình.

Mới đây, Sở Tư pháp còn đưa vào hoạt động Phòng Công chứng đặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai nhằm  tạo thêm thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu công chứng hồ sơ, giấy tờ.

Ông Viên Hồng Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Việc có thêm Phòng Công chứng đặt tại đây đã giúp người dân và doanh nghiệp thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn. Đây chính là hành động cụ thể của Sở Tư pháp từ việc lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp sau những cuộc gặp gỡ, đối thoại”.

Còn tại Công an tỉnh, công tác dân vận luôn được chú trọng ngay trong việc tiếp nhận và xử lý các sự việc cụ thể của người dân và doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, Công an tỉnh còn mở nhiều đợt công tác dân vận tại cơ sở với những việc làm thiết thực như tuyên truyền pháp luật, xây dựng nhà tình thương, tặng xe đạp và học bổng cho học sinh nghèo, trao vốn cho đối tượng hoàn lương… Nhờ những việc làm cụ thể, thiết thực này mà người dân sẵn sàng trở thành một trong những lực lượng tích cực tham gia phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự ở khu dân cư, cung cấp nhiều thông tin quan trọng để triệt phá tội phạm...

Trong khi đó, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, từ những đợt ra quân làm công tác dân vận tại cơ sở được tiến hành thường xuyên đã làm cho mối quan hệ quân dân càng trở nên gắn bó. Mỗi năm có hàng chục đoàn cán bộ, chiến sĩ xuống trực tiếp làm công tác dân vận giúp dân, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Những công việc tại cơ sở như: làm đường giao thông nông thôn, xây dựng sửa chữa nhà cửa cho người dân... đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở nơi đến, ý thức của người dân nhờ đó cũng được nâng cao hơn.

Đại tá Trần Ngọc Khải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chia sẻ: “Những đợt ra quân làm công tác dân vận không chỉ với mong muốn làm việc tốt cho dân mà qua đó cán bộ, chiến sĩ có thêm tinh thần trách nhiệm, gắn bó với người dân, tô thắm hơn nữa truyền thống của bộ đội Cụ Hồ từ nhân dân mà ra”.

* Nói đi đôi với làm

TX.Long Khánh là một trong 2 địa phương cấp huyện hoàn thành sớm nhất nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Hiện nay Đảng bộ và chính quyền thị xã đang nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao tại các xã, đặc biệt là phấn đấu sớm đưa Long Khánh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận Thị ủy Long Khánh cho hay: “TX.Long Khánh ngày càng phát triển khang trang hiện đại, đời sống người dân sung túc nhờ thực hiện đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết để chính quyền thành phố ngày càng trở nên gần gũi, hoạt động đối thoại với người dân và doanh nghiệp đã được thành phố tổ chức thường xuyên hơn. Nhiều vấn đề từ các cuộc đối thoại đang từng bước được giải quyết triệt để, trong đó nổi bật nhất là việc chống ngập, chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, rà soát và xóa bỏ quy hoạch treo, xóa trường học ca ba. Hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp của thành phố liên quan đến cơ chế chính sách, như thủ tục hành chính, thuế... đã được hỗ trợ kịp thời.

Ông Phạm Anh Dũng khẳng định: “Chính quyền thành phố còn rất nhiều việc phải làm để đáp ứng lòng tin và sự kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp. Với quyết tâm và sự cầu thị, thành phố sẽ tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung, năm 2018 được chọn là Năm Dân vận chính quyền với chủ đề: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, do đó công tác dân vận của các cấp chính quyền, cơ quan nhà nước và lực lượng vũ trang trong tỉnh được đẩy mạnh qua nhiều kênh và nhiều hoạt động khác nhau. Qua các hoạt động đã kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân như: đất đai, quy hoạch, thủ tục hành chính, thực thi pháp luật tại địa phương. Nhờ đó mà năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh của Đồng Nai đã được cải thiện rõ rệt. Hoạt động tiếp dân, tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, đối thoại với người dân và doanh nghiệp được tiến hành thường xuyên và ngày càng hiệu quả, kịp thời nắm bắt và giải quyết nhiều việc đem lại hiệu quả thiết thực cho dân.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều