Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra, giám sát nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

07:10, 15/10/2018

Những năm qua, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Những năm qua, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh rất quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức họp cho ý kiến kết luận kiểm tra một tổ chức Đảng trong khối.
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức họp cho ý kiến kết luận kiểm tra một tổ chức Đảng trong khối.

Mỗi nội dung kiểm tra, giám sát đều gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu để góp phần nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong công tác xây dựng Đảng.

* Kiểm tra, giám sát chuyên đề

Từ đầu nhiệm kỳ năm 2015 đến nay, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tiến hành 76 đợt kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy cơ sở. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện quy định về trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; việc thực hiện quy định của Ban TVTU về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; quy định về thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp...

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Duy Khương cho biết, các cuộc kiểm tra, giám sát đã có tác động tích cực, góp phần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy Đảng và người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở cơ quan, đơn vị mình. Từ đó các mặt công tác được quan tâm, chỉ đạo đồng bộ hơn như: công tác chuyên môn với công tác xây dựng Đảng; công tác nghiệp vụ với công tác kiểm tra, giám sát; công tác hành chính với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí... góp phần tích cực trong phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

* Tăng cường kiểm tra, giám sát của Đảng

Ngoài việc chú trọng kiểm tra, giám sát vai trò trách nhiệm người đứng đầu, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chỉ đạo, định hướng Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối tập trung vào kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giám sát chuyên đề, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thi hành kỷ luật của Đảng, giải quyết tố cáo, kiểm tra tài chính Đảng và các nhiệm vụ khác.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định cho biết, trong bối cảnh hiện nay nhiệm vụ của công tác kiểm tra, giám sát hết sức nặng nề. Để Đảng trong sạch vững mạnh, cán bộ kiểm tra phải luôn đấu tranh với các sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng nghiệp, nhằm giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

Kết quả, từ năm 2008-2017 Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối và cơ sở đã phát hiện và tiến hành kiểm tra 36 đảng viên có dấu hiệu vi phạm về việc chấp hành chế độ, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, những điều đảng viên không được làm, việc quản lý và sử dụng tài chính, công tác cán bộ, phẩm chất lối sống… qua đó đã có 21 trường hợp vi phạm, 7 trường hợp phải xử lý kỷ luật. Ngoài ra, kiểm tra 1 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm về nội dung chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, xây dựng cơ bản, tham nhũng.

Song song với công tác kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối và cơ sở đã xây dựng kế hoạch, giám sát chuyên đề hơn 200 tổ chức Đảng và 92 đảng viên (trong đó có 90 cấp ủy viên) về chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, kê khai tài sản thu nhập... Đồng thời giải quyết dứt điểm 30 đơn thư tố cáo 29 đảng viên, thi hành kỷ luật 39 đảng viên (trong đó có 14 cấp ủy viên). Trong số đảng viên bị kỷ luật, đã khai trừ ra khỏi Đảng 12 trường hợp.

Mặc dù công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã có những kết quả tích cực, nhưng vẫn chưa hết khó khăn, hạn chế.

Theo Phó bí thư Chi bộ, Chánh văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Trung Thành, do chi bộ cơ sở không có ủy ban kiểm tra mà chỉ phân công 1 đồng chí làm công tác kiểm tra nên công tác này ở chi bộ còn hạn chế, số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát ít.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở Nội vụ Nguyễn Văn Út cho biết, cán bộ làm công tác kiểm tra cơ sở đều kiêm nhiệm, trong khi đó công việc chuyên môn rất nhiều, luôn đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm nên ít có thời gian đầu tư cho công tác kiểm tra, giám sát. Hơn nữa, cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở thường xuyên thay đổi. 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Hữu Định cho biết, thời gian tới Đảng ủy khối sẽ tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên, nhất là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý trong thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng. Kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực và địa bàn có vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm. Tích cực phối hợp nắm bắt tình hình hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên để có thông tin, kịp thời kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Chú trọng theo dõi, đôn đốc quá trình sửa chữa khắc phục thiếu sót, khuyết điểm sau kiểm tra.

Trong xem xét thi hành kỷ luật của Đảng phải đảm bảo tính nghiêm minh, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng và kỷ luật của chính quyền. Quan tâm củng cố, kiện toàn bộ máy ủy ban kiểm tra 2 cấp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ làm công tác kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phương Hằng

Tin xem nhiều