Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo môi trường để sinh viên rèn luyện

07:10, 30/10/2018

Xác định phong trào Sinh viên 5 tốt là "xương sống" cho các hoạt động của Hội Sinh viên, thời gian qua bằng nhiều việc làm thiết thực, các cấp Hội trong tỉnh đã từng bước đưa phong trào đến với hội viên, sinh viên.

Xác định phong trào Sinh viên 5 tốt là “xương sống” cho các hoạt động của Hội Sinh viên, thời gian qua bằng nhiều việc làm thiết thực, các cấp Hội trong tỉnh đã từng bước đưa phong trào đến với hội viên, sinh viên.

Công trình Phòng đọc cho em của sinh viên Đồng Nai tặng học sinh tiểu học tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) trong hành trình Sinh viên 5 tốt với biển đảo quê hương.
Công trình Phòng đọc cho em của sinh viên Đồng Nai tặng học sinh tiểu học tại huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) trong hành trình Sinh viên 5 tốt với biển đảo quê hương.

Trong đó, các cấp Hội chú trọng tổ chức các hoạt động tạo được môi trường để sinh viên rèn luyện đạo đức, tác phong; học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; rèn luyện thể chất; tình nguyện vì cộng đồng và hội nhập quốc tế…

* Từ học tập, nghiên cứu khoa học...

Được thành lập từ năm 2003, Câu lạc bộ tiếng Nhật Khoa Đông phương học (Trường đại học Lạc Hồng) đã trở thành sân chơi quen thuộc, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên ngành Nhật Bản học. Từng là sinh viên và hiện đang làm trợ giảng ngành Nhật Bản học, chị Trầm Ngọc Tuyền, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tiếng Nhật cho biết mỗi năm câu lạc bộ tổ chức khoảng 6 chương trình hoạt động ngoại khóa. Trong các chương trình sinh hoạt ngoại khóa, Ban chủ nhiệm mời các chuyên gia người Nhật Bản đến từ các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đồng Nai, giảng viên ngành Nhật Bản học, sinh viên người Nhật Bản đang học tiếng Việt tại Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh tham gia. Thông qua các trò chơi hoặc trao đổi với chuyên gia, giảng viên, sinh viên ngành Nhật Bản học các khóa có thể giao tiếp, nâng cao khả năng tiếng Nhật, đồng thời chia sẻ phương pháp học tốt để cùng tiến bộ.

Trong 2 ngày 30 và 31-10, tại Trường đại học Đồng Nai sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ III (nhiệm kỳ 2018-2023). Đại hội sẽ tập trung đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2013-2018; đồng thời đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018-2023.

Toàn tỉnh hiện đang duy trì khoảng 35 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm học thuật hoạt động hiệu quả tại các trường đại học, cao đẳng. Song song đó, các cấp Hội Sinh viên trong tỉnh cũng tổ chức 18 diễn đàn chia sẻ phương pháp học tập và các buổi gặp gỡ nói chuyện với những chuyên gia, giảng viên; 14 hoạt động tư vấn, hỗ trợ giúp sinh viên tìm phương pháp, mục tiêu học tập đúng đắn.

Chị Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, Hội Sinh viên từ tỉnh đến cơ sở luôn chú trọng đến việc tạo điều kiện giúp sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Tiêu biểu, trong nhiệm kỳ qua Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thành công các chương trình Ngày hội sinh viên Đồng Nai sáng tạo khởi nghiệp, Sàn giao dịch ý tưởng, Học kỳ doanh nghiệp...

Mặc dù mới được thành lập nhưng nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học Trường đại học Đồng Nai đã quy tụ được khoảng 20 sinh viên có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Trưởng nhóm Phạm Thế Bình, sinh viên năm 4 ngành sư phạm hóa học (Khoa Khoa học tự nhiên Trường đại học Đồng Nai) cho biết từ khi tham gia nhóm, các sinh viên có cơ hội cùng đến phòng thí nghiệm, cùng trao đổi kết quả nghiên cứu, tạo được thói quen làm việc nhóm... Gần đây nhất, các thành viên của nhóm còn tham gia hướng dẫn học sinh các trường tiểu học, THCS thực hành thí nghiệm đơn giản nhằm truyền đam mê nghiên cứu khoa học cho các em.

* … Đến hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Theo đánh giá của Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai, trong nhiệm kỳ qua phong trào tình nguyện của sinh viên được triển khai theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy chuyên môn của sinh viên và gắn với nhu cầu cụ thể, thiết thực của địa phương. Điều này vừa tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, vừa góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, các hoạt động tình nguyện đã tập trung thực hiện các công trình, phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chăm sóc thiếu niên nhi đồng, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Sinh viên các trường đang giới thiệu về các sản phẩm sáng tạo trong Ngày hội sinh viên Đồng Nai sáng tạo, khởi nghiệp.
Sinh viên các trường đang giới thiệu về các sản phẩm sáng tạo trong Ngày hội sinh viên Đồng Nai sáng tạo, khởi nghiệp.

Các hoạt động tình nguyện của sinh viên hiện nay không chỉ bó hẹp tại địa bàn trong tỉnh mà mở rộng ra ngoài tỉnh nhằm tạo điều kiện để sinh viên các trường được trải nghiệm. Điển hình là dịp hè vừa qua, Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai phối hợp tổ chức chiến dịch tình nguyện trong 10 ngày tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum). Tham gia chiến dịch này, 21 chiến sĩ thanh niên tình nguyện tổ chức các lớp ôn tập văn hóa hè, chiếu phim, tuyên truyền rửa tay đúng cách, vẽ tranh trang trí các điểm trường; trao cặp, mũ bảo hiểm, tập vở, xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với bộ đội biên phòng biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân... để lại hình ảnh tốt đẹp về màu áo xanh tình nguyện trong lòng người dân nơi đây.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi vào dịp hè, dịp tết, các hoạt động tình nguyện cũng được các trường đại học, cao đẳng duy trì thông qua các hoạt động giữ gìn cảnh quan môi trường giảng đường, ký túc xá, khu nhà trọ, xung quanh trường vào Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh…

Ngoài ra, ở một số trường đại học, cao đẳng còn duy trì được các mô hình tình nguyện mang màu sắc riêng của đơn vị. Trong đó, sinh viên của Trường cao đẳng y tế Đồng Nai vào ngày thứ bảy, chủ nhật lại đến Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh, Trung tâm bảo trợ huấn nghệ cô nhi Biên Hòa để chăm sóc, tập vật lý trị liệu cho trẻ em khuyết tật. Theo chia sẻ của đại diện Hội Sinh viên Trường cao đẳng y tế Đồng Nai thì mô hình này đã được sinh viên trường duy trì gần 10 năm nay, vừa là cơ hội để sinh viên thể hiện trách nhiệm với cộng đồng cũng vừa là dịp để sinh viên rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.

Nga Sơn

Tin xem nhiều