Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình về địa chỉ đỏ

07:09, 17/09/2018

Trong 2 ngày 14 và 15-9, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức chuyến về nguồn tại di tích lịch sử Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục miền Nam tại tỉnh Tây Ninh và một số di tích cách mạng ở tỉnh Bình Phước.

Trong 2 ngày 14 và 15-9, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức chuyến về nguồn tại di tích lịch sử Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục miền Nam tại tỉnh Tây Ninh và một số di tích cách mạng ở tỉnh Bình Phước.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng vệ sinh tấm bia trong nhà bia di tích Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục miền Nam khi đến thăm.
Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng vệ sinh tấm bia trong nhà bia di tích Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục miền Nam khi đến thăm.

Vượt qua quãng đường gần 160km từ TP.Biên Hòa, đoàn hành trình về nguồn của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai do đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến với di tích Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam nằm sâu trong rừng tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh, giáp biên giới Việt Nam - Campuchia). Ở đây còn có nhiều di tích là những cơ quan đầu não quan trọng của Trung ương Cục miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

* Tự hào ngành kiểm tra Đảng

Theo giới thiệu của cán bộ Ban quản lý di tích Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục miền Nam, trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, để tăng cường sức mạnh và kỷ cương trong Đảng, ngày 14-8-1969 Trung ương Cục đã thành lập Ban Kiểm tra Đảng do đồng chí Phan Văn Đáng (tức Hai Văn), Phó bí thư Trung ương Cục làm trưởng ban, 2 đồng chí Hai Mai và Nguyễn Văn Trọng là ủy viên. Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam đã tồn tại và hoạt động hiệu quả từ ngày thành lập cho đến khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

Đoàn đến tham quan và nghe giới thiệu về di tích cách mạng Nhà giao tế ở Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước).
Đoàn đến tham quan và nghe giới thiệu về di tích cách mạng Nhà giao tế ở Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước).

Để lưu giữ những giá trị tốt đẹp của di tích Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam, tại xã Tân Lập một nhà bia đã được xây dựng vào ngày 18-8-2008, địa điểm này đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Nhân kỷ niệm 70 Ngày truyền thống công tác kiểm tra Đảng (1948-2018) và hướng đến 50 năm Ngày thành lập Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục miền Nam (1969-2019), Tỉnh ủy Tây Ninh đang trùng tu, cải tạo lại khu di tích này khang trang hơn. Năm 2015, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đã tặng khu di tích một cặp sư tử đá tạc bằng chất liệu đá xanh Bửu Long nổi tiếng của đất Biên Hòa - Đồng Nai.

Là người có thâm niêm 13 năm công tác trong ngành kiểm tra Đảng, đồng chí Dương Thị Mỹ Châu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Nhơn Trạch đã không khỏi xúc động khi trở lại di tích Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục miền Nam, được thắp nén hương thơm tưởng nhớ các cán bộ tiền bối của ngành. Đồng chí Châu cho biết: “Làm một cán bộ công tác trong ngành kiểm tra Đảng, tôi như được tiếp thêm sức mạnh khi trở lại di tích Ban Kiểm tra Đảng Trung ương Cục. Tôi vô cùng cảm phục những thế hệ cán bộ cốt cán của Ban Kiểm tra Trung ương Cục đã vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, hy sinh gian khổ để giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Các thế hệ đi trước này mãi mãi là những tấm gương sáng cho chúng tôi học tập và làm theo”.

Còn đồng chí Trần Thị Mai Thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Biên Hòa thì bày tỏ: “Tôi cảm thấy tự hào và càng thấy trách nhiệm hơn khi mình là một trong số nhiều người đang được tiếp nối truyền thống của ngành kiểm tra Đảng đã có lịch sử 70 năm phát triển. Từ đó, bản thân tôi càng nhận thức sâu sắc phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, quyết tâm rèn luyện và giữ vững bản lĩnh chính trị trong sáng, công tâm, liêm khiết”.

* Thêm động cơ phấn đấu

Trong chuyến hành trình về nguồn lần này, ngoài những cán bộ có thâm niên công tác trong ngành kiểm tra Đảng còn có nhiều cán bộ trẻ, là những thế hệ đang tiếp nối truyền thống vẻ vang của ngành. Đồng chí Đỗ Khôi Nguyên, Trưởng phòng Nghiệp vụ 4 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chia sẻ: “Mỗi chúng tôi đều nhận thức sâu sắc rằng, nhiệm vụ đặt ra trước mắt của ngành rất nặng nề và nếu không có quyết tâm, nỗ lực học tập và rèn luyện bản lĩnh chính trị như các bậc tiền bối đi trước thì rất khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng giao”.

Đoàn viếng di tích Căn cứ Tà Thiết (tỉnh Bình Phước).Ảnh: C. Nghĩa
Đoàn viếng di tích Căn cứ Tà Thiết (tỉnh Bình Phước).Ảnh: C. Nghĩa

Ngoài tham quan và giáo dục truyền thống cho đội ngũ cán bộ ngành tại di tích Ban Kiểm tra Trung ương Cục miền Nam, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy còn tổ chức tham quan và tìm hiểu di tích Nhà giao tế ở huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), nơi đây từng là trụ sở của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Tại ngôi nhà này vào năm 1973 đã diễn ra hội nghị quân sự 4 bên, gồm: đại diện phái đoàn quân sự Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, phái đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam, phái đoàn quân sự Mỹ và phái đoàn quân sự Việt Nam cộng hòa để bàn về thực hiện các điều khoản được ký trong Hiệp định Paris (năm 1973) dưới sự giám sát của Ủy ban Quốc tế về giám sát và kiểm soát đình chiến tại Việt Nam (ICCS) gồm nhiều nước.

Một trong những di tích quan trọng khác mà đoàn cán bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đã đến tham quan và tìm hiểu là Khu căn cứ Quân ủy, Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang quân giải phóng miền Nam Việt Nam (Căn cứ Tà Thiết) tại xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh. Đây không chỉ là căn cứ cuối cùng của Quân ủy và Bộ Chỉ huy Miền, nơi dự trữ hậu cần chiến lược mà còn là căn cứ cơ bản của Bộ chỉ huy Chiến dịch giải phóng Sài Gòn, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng vẻ vang của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chia sẻ: “Công tác kiểm tra của Đảng luôn đối mặt với khó khăn thách thức, do đó cán bộ ngành kiểm tra Đảng của tỉnh ngoài được đào tạo bài bản còn thường xuyên được chăm lo giáo dục và bồi dưỡng truyền thống lịch sử quý báu của ngành. Từ những chuyến đi về nguồn ý nghĩa, chúng tôi tin tưởng mỗi cán bộ ngành kiểm tra Đảng, đặc biệt là những cán bộ trẻ sẽ bồi đắp thêm được nhận thức và tự hào nhiều hơn về ngành, rèn luyện phẩm chất, tuyệt đối trung thành với Đảng, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều