Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

10:09, 10/09/2018

Theo UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 8 tiếp tục có nhiều khởi sắc; các hoạt động sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đạt giá trị cao, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo tốt...

Chiều 10-9, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 9. Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn và Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Thị Liễu chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị. Ảnh: C.NGHĨA
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại hội nghị

 Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 8 tiếp tục có nhiều khởi sắc; các hoạt động sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đạt giá trị cao, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo tốt.

* Kinh tế khởi sắc

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết trong tháng 8 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 29,3 ngàn tỷ đồng (54% dự toán). Việc giải ngân vốn đầu tư phát triển đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước ước đạt trên 3,7 ngàn tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch giao (cả nước giải ngân vốn đầu tư phát triển khoảng 44,2%).

Tại hội nghị giao ban, thường trực 4 bên còn nghe các thành viên của UBND tỉnh báo cáo 8 nội dung chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh bất thường sẽ diễn ra trong thời gian tới. Một trong các nội dung quan trọng đó là đề án công nhận khu vực thị trấn Long Thành mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV; đề án thành lập 6 phường của TP.Biên Hòa trên cơ sở giữ nguyên diện tích, dân số; đề án thành lập thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch); đề án điều chỉnh địa giới hành chính 3 xã của huyện Thống Nhất và thành lập thị trấn Dầu Giây; đề án thành lập 5 xã của TX.Long Khánh và thành lập TP.Long Khánh...

Trong số 6 dự án trọng điểm năm 2018 (gồm 4 dự án năm 2017 chuyển qua và 2 dự án khởi công mới) đến nay đã có 2 công trình hoàn thành gồm: dự án thoát nước ngã năm Biên Hùng và dự án nút giao thông ngã tư Tân Phong
(TP.Biên Hòa). Dự án thủy lợi Hồ Gia Măng (huyện Xuân Lộc) dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Các dự án khác đang trong giai đoạn thực hiện theo tiến độ hoạt động và đẩy nhanh các bước cần thiết.

Công tác thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài 8 tháng của năm 2018 đều tăng so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng vốn đầu tư trong nước đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư và điều chỉnh tăng vốn 12,6 ngàn tỷ đồng, trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 1,2 tỷ USD (tăng 42,2% so cùng kỳ). Toàn tỉnh có thêm 2.387 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký gần 20 ngàn tỷ đồng.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ phát biểu tại cuộc họp
Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ phát biểu tại cuộc họp

Xuất nhập khẩu hàng hóa được xem là một trong những điểm nhấn rất quan trọng của tỉnh khi duy trì đà tăng đều đặn. Xuất khẩu tháng 8 đạt trên 1,645 tỷ USD (tăng 5,5% so tháng trước), qua đó đưa lũy kế xuất khẩu 8 tháng qua đạt gần 12,2 tỷ USD (tăng 11,9% so cùng kỳ). Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng, được cho là do thị trường thuận lợi và tỉnh có nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử, máy móc thiết bị, hàng dệt may...

Giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng cho biết: “Nhiều chỉ tiêu kinh tế năm 2018 hoàn toàn có thể vượt so với kế hoạch. Cụ thể, sản xuất công nghiệp cả năm dự kiến tăng 8,9%, bán lẻ hàng hóa tăng 11,5%, xuất khẩu đạt 18,6 tỷ USD, và Đồng Nai có thể đạt xuất siêu lên đến 2,6 tỷ USD. Đây được xem là những con số dự báo đáng tin cậy”.

Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh cho biết toàn tỉnh đã có 129/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 15 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Có 8/11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thời gian còn lại của năm 2018, tỉnh sẽ tập trung cho 1 xã của huyện Định Quán và 2 xã của huyện Tân Phú hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đồng thời hoàn thành hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận TP.Biên Hòa hoàn thành chương trình nông thôn mới.

* Nỗ lực quý cuối của năm

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng trong tháng 8 được đánh giá là tiếp tục ổn định. Trong đó nổi bật là vào dịp lễ kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tình hình an ninh trật tự được đảm bảo; công tác chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học mới diễn ra theo đúng kế hoạch.

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) trong ngày khai giảng năm học 2018-2019. Ảnh HUY ANH
Học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) trong ngày khai giảng năm học 2018-2019. Ảnh HUY ANH

Tuy nhiên, theo lãnh đạo các sở, ngành, nhiệm vụ của quý IV - quý còn lại của năm 2018, tất cả các ngành đều phải nỗ lực rất lớn, quyết tâm rất cao mới có thể hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra đầu năm của tỉnh. Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết: “Tình hình dịch sốt xuất huyết có giảm, tuy nhiên dịch tay chân miệng, nhất là dịch sởi đang có nguy cơ bùng phát tại huyện Nhơn Trạch. Ngành y tế đang nỗ lực khống chế dịch và không để dịch bệnh nào bùng phát từ nay đến cuối năm”.

Giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Huỳnh Thành Vinh thì cho biết do những tháng qua giá gia súc, gia cầm là heo, gà, vịt liên tục tăng nên người chăn nuôi tăng đàn. Ông Vinh lo ngại: “Việc tăng đàn có thể dẫn đến cung vượt cầu, tái diễn khủng hoảng thừa như năm 2017. Đáng lưu ý, hiện đã có biểu hiện giá gia súc, gia cầm bắt đầu chững lại. Khi tăng đàn cũng tăng các mối lo ngại công tác quản lý như môi trường, dịch bệnh, nhất là nguy cơ bệnh dịch tả châu Phi ở heo từ biên giới Trung Quốc có thể vào nước ta”.

Những tháng cuối năm 2018, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ thêm sôi động, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nguy cơ xảy ra cháy nổ, tai nạn giao thông sẽ tăng, đồng thời tiềm ẩn các vấn đề về an ninh trật tự. Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh cho rằng: “Các địa phương cần phối hợp tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông, nêu cao tinh thần đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, đặc biệt cảnh giác cao với các phần tử phản động cơ hội, lợi dụng tự do dân chủ, cấu kết với các tổ chức nước ngoài gây mất an ninh trật tự”.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn đề nghị UBND tỉnh cần đẩy nhanh việc giải ngân cho các dự án và kiểm soát tiến độ, bởi từ nay đến cuối năm thời gian không còn nhiều. Ông Tuấn lưu ý: “Đến nay tiến độ giải ngân các dự án cấp huyện là 64%, trong khi cấp tỉnh mới đạt 47% kế hoạch”. Ông Tuấn cũng đề nghị: “Việc quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa như karaoke phải được phân cấp để tránh tình trạng có nhiều đơn vị kiểm tra nhưng khi xảy ra vấn đề lại không rõ trách nhiệm thuộc về đơn vị nào”.

Đề cập đến nhiệm vụ những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đề nghị ngành thuế và tài chính khẩn trương rà soát, chỉ đạo nhiệm vụ thu ngân sách. Sở Kế hoạch - đầu tư sớm hoàn thành rà soát lại toàn bộ các dự án, tình hình giải ngân, tiến độ thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Trong tình hình thu ngân sách gặp khó khăn, phải xem xét thật kỹ các khoản chi, ưu tiên những khoản chi thực sự cần thiết để đảm bảo cân đối ngân sách”. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương rà soát lại việc chi hỗ trợ nông dân bị mất mùa trong thời gian qua, kiên quyết xử lý nghiêm nếu có sai phạm. Đối với Cụm công nghiệp gốm sứ Tân Hạnh (xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa), Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị kiên quyết thu hồi dự án nếu doanh nghiệp đầu tư không đúng ngành.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều