Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất sinh hoạt chi bộ trong doanh nghiệp

07:09, 18/09/2018

Xác định đổi mới nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đảng quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Xác định đổi mới nội dung, quy trình sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Đảng quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Ông Cao Minh Trung, Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Sonadezi phát biểu tại hội nghị giao ban chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức mới đây.
Ông Cao Minh Trung, Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Sonadezi phát biểu tại hội nghị giao ban chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức mới đây.

Đến nay, việc tổ chức sinh hoạt ở các chi bộ dần đi vào nề nếp, linh hoạt, trong đó công tác chuẩn bị cho buổi sinh hoạt, nhất là nội dung được thực hiện tốt hơn giúp đảng viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến…

* Chuyển biến tích cực

Một trong những chi bộ có sự chuyển biến tích cực trong việc tổ chức sinh hoạt phải kể đến Chi bộ Công ty TNHH chế biến thực phẩm Đồng Nai (trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai). Tại hội nghị giao ban chuyên đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ do Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức mới đây, ông Trần Hồng Minh, Phó bí thư phụ trách Chi bộ Công ty TNHH chế biến thực phẩm Đồng Nai cho biết công ty chính thức được thành lập từ ngày 26-12-2017. Từ chỗ 100% vốn nhà nước, nay chỉ còn gần 1/3 vốn nhà nước nên hoạt động của chi bộ gặp không ít khó khăn.

Lúc đầu do chưa hiểu hết vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp nên lãnh đạo đề xuất chuyển đảng viên về địa phương sinh hoạt. Trước tình hình ấy, Đảng ủy Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH chế biến thực phẩm Đồng Nai để hướng dẫn “gỡ khó”. Đến nay tình hình được cải thiện rõ rệt. Lãnh đạo doanh nghiệp đã chấp thuận và tạo điều kiện để chi bộ tiếp tục hoạt động.

Tính đến tháng 8-2018, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh có 91 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (trong đó có 36 Đảng bộ và 55 chi bộ cơ sở) với tổng số đảng viên toàn Đảng bộ khối là gần 6 ngàn đảng viên.

Để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, thời gian sinh hoạt chi bộ thường được tổ chức ngoài giờ làm việc. Theo ông Minh, tuy thời gian sinh hoạt chi bộ chưa đảm bảo theo quy định nhưng được tổ chức Đảng cấp trên chấp nhận và tạo điều kiện hoạt động đã là tín hiệu vui đối với chi bộ. Vì vậy, trong thời gian tới ngoài việc phát triển đảng viên mới, chi bộ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để đảng viên đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp, giúp lãnh đạo công ty có cái nhìn khác hơn về vai trò của chi bộ trong doanh nghiệp.

Từ thực tế hoạt động của các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty phát triển khu công nghiệp Sonadezi, ông Cao Minh Trung, Phó bí thư Đảng ủy Tổng công ty Sonadezi cho rằng ở những doanh nghiệp có bí thư chi bộ là giám đốc hoặc phó giám đốc thì sinh hoạt chi bộ diễn ra sôi nổi. Ngược lại, ở những chi bộ mà bí thư chỉ ở cấp quản đốc xưởng hoặc trưởng phòng thì hoạt động của chi bộ nói chung, trong đó có sinh hoạt chi bộ gặp phải những khó khăn nhất định. Từ những khó khăn ấy, nhiều chi bộ đã có những cách làm riêng vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo nội dung sinh hoạt.

Chi bộ Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành là một trong những điển hình như thế. Ông Vũ Tiến Hùng, Bí thư chi bộ Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành chia sẻ, chi bộ xây dựng một thư mục trên mạng nội bộ của công ty. Các văn bản của cấp trên sau khi nhận được, chi bộ sẽ scan và gửi lên thư mục để đảng viên nghiên cứu trước để trong các buổi sinh hoạt chi bộ chỉ triển khai một cách ngắn gọn nhất (trừ các văn bản quan trọng), thời gian còn lại tập trung thảo luận các vấn đề khác.

* Gắn với sự phát triển doanh nghiệp

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, tuy có những chuyển biến nhưng qua tham dự và giám sát sinh hoạt tại các chi bộ trong khối cho thấy việc tổ chức sinh hoạt ở các chi bộ hiện nay vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Trong đó, phần đông cấp ủy chưa dành thời gian đúng mức để chuẩn bị cho việc sinh hoạt chi bộ. Điều này dẫn đến công tác chuẩn bị báo cáo chưa chặt chẽ, nội dung đánh giá kết quả tình hình thực hiện nghị quyết của chi bộ trong tháng chưa làm rõ được vai trò lãnh đạo của cấp ủy. Trong quá trình tổ chức sinh hoạt, chủ trì buổi sinh hoạt không gợi ý được những nội dung trọng tâm dẫn đến thảo luận không tập trung; đảng viên tham gia sinh hoạt ít tham gia ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ. Nhiều chi bộ ít tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hoặc tổ chức nhưng chưa lựa chọn được những nội dung thiết thực...

Theo ông Nguyễn Toàn, Phó bí thư Đảng ủy Công ty Ajinomoto Việt Nam, việc duy trì thời gian sinh hoạt ở các chi bộ trong doanh nghiệp theo đúng quy định là khá khó khăn. Tại Đảng bộ Công ty Ajinomoto Việt Nam, để đảm bảo thời gian sinh hoạt ngay từ đầu năm, Đảng ủy định sẵn ngày sinh hoạt của từng tháng để có thời gian dài chuẩn bị. Ngày sinh hoạt định sẵn, còn thời gian sinh hoạt vào buổi sáng hay buổi chiều trong ngày tùy thuộc vào hoạt động của công ty.

Bên cạnh đó, để nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ, Bí thư Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai Huỳnh Công Nam cho biết chi bộ luôn bố trí một khoảng thời gian nhất định trong buổi sinh hoạt chi bộ để bàn luận về nhiệm vụ chuyên môn. Bởi theo ông Nam, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn mới đảm bảo đời sống người lao động, đảm bảo kinh phí để tổ chức thực hiện các hoạt động phúc lợi khác.

Nga Sơn

Tin xem nhiều