Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa các anh về...

07:09, 13/09/2018

Từ thông tin của người dân, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh phối hợp cùng Ban Chỉ huy quân sự và UBND huyện Long Thành tiến hành khảo sát địa điểm nghi có hài cốt liệt sĩ tại ấp 8, xã Bàu Cạn.

Từ thông tin của người dân cung cấp, Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh) phối hợp cùng Ban Chỉ huy quân sự và UBND huyện Long Thành đã tiến hành khảo sát địa điểm nghi có hài cốt liệt sĩ tại ấp 8, xã Bàu Cạn.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh xem di vật của các liệt sĩ vừa được quy tập.
Các đại biểu Quốc hội tỉnh xem di vật của các liệt sĩ vừa được quy tập.

Sau 1 ngày tìm kiếm trên diện tích hố chôn 50m2 lực lượng chức năng đã khai quật, cất bốc được 13 hài cốt liệt sĩ cùng nhiều vật dụng của bộ đội.

* “Phải chi gia đình biết sớm hơn”

Đó là chia sẻ có phần tự trách của cựu chiến binh Nguyễn Văn Kính (ấp 8, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) khi nói về việc phát hiện hài cốt liệt sĩ trên phần đất của mình, dù khi thấy nghi vấn ông đã báo tin ngay cho cơ quan chức năng. Bởi theo ông Kính: “Tôi từng là người lính may mắn sống sót trở về để hưởng cuộc sống hòa bình. Nhưng nhiều bạn bè, đồng đội tôi đến nay vẫn chưa tìm ra hài cốt. Người thân họ rất đau buồn, luôn trông ngóng tung tích chồng con. Vậy mà ngay trên phần đất của gia đình, đồng đội nằm đó hàng chục năm mà tôi không nhận ra là thiếu sót của bản thân”.

Thượng tá Nguyễn Tấn Phát, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 1237 huyện Long Thành cho hay dự kiến trong tháng 9-2018, cơ quan chức năng của huyện sẽ tiến hành tổ chức hội thảo kết luận thông tin liên quan khu vực mộ liệt sĩ vừa tìm được và tổ chức lễ an táng, truy điệu.

Nhớ về việc tình cờ phát hiện hài cốt liệt sĩ, ông Kính cho hay sáng 9-9, ông thuê người đào hố lấy đất san phẳng mặt vườn ngay sau nhà để trồng cây ăn trái. Đến chiều cùng ngày khi gàu xe cuốc múc lên đổ ra mặt đất những mảnh vải màu đen, linh tính mách bảo ông đến gần kiểm tra. Thoạt nhìn, người cựu chiến binh vừa bước qua tuổi 65 biết ngay đó là tăng võng của bộ đội. Ngay lập tức, ông cho dừng mọi việc lại và báo ngay cho chính quyền địa phương.

Thượng tá Nguyễn Tấn Phát, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 1237 huyện Long Thành cho biết, khi nhận được tin báo từ UBND xã Bàu Cạn là lúc 18 giờ 30. Chỉ 50 phút sau, lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự và UBND huyện Long Thành có mặt để khảo sát, nhận định đúng là có dấu hiệu chôn cất hài cốt của liệt sĩ nên đã báo về Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh ngay trong đêm và nhận được chỉ đạo phải sớm tìm kiếm, đưa hài cốt liệt sĩ về bằng mọi giá.

Sáng hôm sau 10-9, việc cất bốc được thực hiện. Khi đào sâu xuống, các thành viên làm công tác cất bốc phát hiện các vật dụng đặc trưng của bộ đội như: tăng võng, dép cao su, ngoài ra còn có các di vật: bút mực Hồng Hà, bóp da, gương soi nhỏ, lược chải đầu, hộp quẹt, đồng hồ, tiền giấy, nhiệt kế thủy ngân... Lần xuống thêm nhiều lớp đất, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện các mảnh xương. Đến chiều cùng ngày, công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt kết thúc và 13 hài cốt được tìm thấy được chuyển về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành.

* Đưa các anh về

Đây là lần thứ 2 trong 2 tháng qua, Đồng Nai phát hiện các phần mộ, hố chôn liệt sĩ với số lượng lớn. Trước đó từ ngày 30-6 đến 3-7, các cơ quan chức năng cũng tìm kiếm, quy tập được 9 hài cốt liệt sĩ tại ấp 2, xã Phú An (huyện Tân Phú).

2 chiếc đồng hồ được tìm thấy cùng với các hài cốt liệt sĩ tại ấp 8, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành).
2 chiếc đồng hồ được tìm thấy cùng với các hài cốt liệt sĩ tại ấp 8, xã Bàu Cạn (huyện Long Thành).

Ở cả 2 lần phát hiện, khai quật và cất bốc hài cốt liệt sĩ thành công có điểm chung là thông tin ban đầu đều do người dân cung cấp. Điều này phản ánh một thực tế, người dân luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương trong việc tìm kiếm, khai quật, cất bốc hài cốt liệt sĩ. “Thế hệ tôi, rồi con cháu tôi được sống bình yên không lo sợ tiếng súng, gia đình yên ổn làm ăn, các con được học hành... tất cả là nhờ sự hy sinh quên mình của các anh hùng liệt sĩ. Bây giờ cơ quan chức năng muốn tiếp tục đào khảo sát ở đâu trên phần đất của gia đình chúng tôi cũng sẵn lòng hỗ trợ” - bà Nguyễn Thị Kính (vợ ông Nguyễn Văn Kính) nói.

Ngày 11-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến Nghĩa trang liệt sĩ huyện Long Thành viếng các liệt sĩ vừa được quy tập tại xã Bàu Cạn vào ngày 10-9. Tại đây, đoàn đã thắp hương tri ân các liệt sĩ và xem các di vật được tìm thấy cùng với hài cốt các liệt sĩ.

Khắc Giới

Không chỉ chủ động gác việc gia đình, chấp nhận thiệt thòi trong quá trình làm ăn để báo tin khi phát hiện nghi vấn về hài cốt liệt sĩ, người dân còn chủ động cung cấp nhiều thông tin để xác minh họ tên, quê quán, tên đơn vị, thời gian chiến đấu… nhằm sớm tìm ra danh tính các liệt sĩ.

Trong cả 2 lần Ban Chỉ đạo 1237 huyện Tân Phú tổ chức hội thảo kết luận thông tin liên quan khu vực mộ liệt sĩ tại ấp 2, xã Phú An (huyện Tân Phú), có những người dù tuổi đời đã trên 90, sức khỏe yếu nhưng cũng nhờ con cháu đưa đến hội thảo để cung cấp những thông tin mà bản thân nắm được liên quan đến các phần mộ liệt sĩ. Cụ thể như cụ ông Trần Chánh Tông (90 tuổi), người từng tham gia chiến đấu tại khu vực dọc theo quốc lộ 20 (đoạn từ huyện Tân Phú đến tỉnh Lâm Đồng, trước năm 1975) đã cung cấp những thông tin về các trận đánh, số người thương vong, đơn vị từng đóng quân gần khu vực phát hiện hài cốt.

Ghi nhận những đóng góp của người dân trong quá trình tìm kiếm, cất bốc quy tập, xác định danh tính các liệt sĩ, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết: “Thời gian qua Đồng Nai đã thực hiện được nhiều đợt tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ lớn đồng thời xác định được danh tính liệt sĩ… một phần rất lớn là từ thông tin, tinh thần trách nhiệm của người dân. Vì thế, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đền ơn đáp nghĩa đến người dân tham gia cùng các cấp chính quyền. Đặc biệt, lực lượng chức năng của tỉnh sẽ nỗ lực hết mình để đưa các liệt sĩ trở về với gia đình, đồng đội”.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều