Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải giữ được tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo Đảng

10:07, 01/07/2018

Ngày 30-6, hội thảo báo Đảng các tỉnh miền Đông Nam bộ mở rộng với chủ đề Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí - thời cơ và thách thức (do Báo Tây Ninh đăng cai) đã diễn ra tại tỉnh Tây Ninh.

Ngày 30-6, hội thảo báo Đảng các tỉnh miền Đông Nam bộ mở rộng với chủ đề Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí - thời cơ và thách thức (do Báo Tây Ninh đăng cai) đã diễn ra tại tỉnh Tây Ninh.

Lãnh đạo tỉnh ủy Tây Ninh trao đổi với lãnh đạo các báo Đảng bên lề buổi hội thảo.
Lãnh đạo tỉnh ủy Tây Ninh trao đổi với lãnh đạo các báo Đảng bên lề buổi hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Tham dự có lãnh đạo, phóng viên cơ quan báo Đảng các tỉnh miền Đông Nam bộ gồm: Sài Gòn Giải Phóng (TP.Hồ Chí Minh), Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, và khu vực miền Trung, Tây Nguyên như: Thừa Thiên - Huế, Đắk Nông, Lâm Đồng.

* Nhận diện thách thức

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan báo Đảng cùng nhau phân tích, nhận diện những khó khăn, thách thức và những thuận lợi của Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại đối với các cơ quan báo chí; đồng thời chia sẻ những giải pháp để không ngừng cải tiến cả về mặt nội dung lẫn hình thức thể hiện để báo Đảng có thể cạnh tranh thông tin với các sản phẩm báo chí hiện đại, đặc biệt là mạng xã hội như: Facebook, Zalo… vốn có tốc độ xuất bản thông tin nhanh, rộng rãi và tương tác đa chiều.

Phó tổng biên tập Báo Tây Ninh Huỳnh Thanh Nam cho rằng Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại những thuận lợi to lớn cho các cơ quan báo Đảng trong việc tiếp cận với công nghệ mới và độc giả. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều thách thức cần phải đối mặt; nếu chậm thông tin, thông tin không hấp dẫn thì sẽ trở thành “thông tin nguội”, không thể cạnh tranh nổi độc giả.

Đại diện lãnh đạo các báo Đảng tham dự hội thảo.
Đại diện lãnh đạo các báo Đảng tham dự hội thảo. Ảnh: Huy Anh

Nhiều tờ báo Đảng địa phương đã và đang phải đối diện với thách thức từ sự bùng nổ thông tin và mạng xã hội. Mạng xã hội không chỉ cạnh tranh về thông tin mà còn giành thị phần quảng cáo. Nếu nguồn thu quảng cáo tiếp tục bị chia sẻ mạnh, sẽ là một khó khăn trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan báo chí.

Trong cuộc cạnh tranh quyết liệt về thông tin cung cấp đến độc giả, lãnh đạo các cơ quan báo Đảng tham dự hội thảo đều có chung nhận định rằng phải giữ được tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo Đảng, không vì cạnh tranh mà chạy theo thông tin bằng mọi giá, thông tin phải luôn đảm bảo tính chính xác, trung thực và có tính định hướng dư luận cao.

* Đón nhận thời cơ

Phó tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Nhật chia sẻ: “Thời gian qua, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã từng bước thay đổi công nghệ để hỗ trợ phát huy sức mạnh nhân lực. Lãnh đạo báo đã tham quan, học hỏi nhiều công nghệ làm báo hiện đại của thế giới, từng bước đầu tư công nghệ hiện đại. Báo đã triển khai mô hình tòa soạn hội tụ với sự hợp nhất các phòng, ban chuyên môn và phóng viên, tạo thành một không gian làm việc mở. Trong không gian tòa soạn hội tụ, trung tâm sản xuất và phân phối tin tức được coi là những bộ phận quan trọng để phát huy sức mạnh của tờ báo trong cuộc cạnh tranh thông tin hiện nay.

Trong khi đó, Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn chia sẻ, thời gian qua Báo Đồng Nai đã xây dựng bộ công cụ quản lý xuất bản, theo dõi thông tin, cập nhật danh bạ phóng viên, cộng tác viên, các quy chuẩn viết hoa, viết tắt... và hoàn chỉnh quy trình xuất bản. Báo Đồng Nai còn đầu tư mua sắm thiết bị làm báo hiện đại… Báo đã sử dụng ứng dụng mạng xã hội Zalo để trao đổi thông tin giữa phóng viên các phòng, ban chuyên môn với tòa soạn và ban biên tập. Theo đó, các phóng viên có thể hỗ trợ chia sẻ thông tin cho nhau một cách nhanh chóng, hạn chế để lọt thông tin.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng Cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi chóng mặt nhiều lĩnh vực; công nghệ và máy móc có thể làm thay con người, nhưng quan trọng nhất vẫn là đội ngũ những người làm báo phải thực sự giữ được sự nhạy cảm với nghề, phải không ngừng nâng cao trình độ, giữ được bản lĩnh chính trị và đạo đức của người làm báo, làm cho tờ báo của mình giàu thông tin, thông tin nhanh, hấp dẫn, trung thực và chính xác.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thành Tâm: “Dù công nghệ phát triển đến đâu, dù là sử dụng biện pháp nào, phương thức nào để tận dụng thời cơ, giải quyết thách thức mới đặt ra thì yếu tố quyết định vẫn là con người. Hơn lúc nào hết, người làm báo hiện nay bên cạnh việc nỗ lực học tập nâng cao kiến thức cần nắm bắt thành tựu công nghệ để theo kịp xu thế phát triển của thời đại”.

Công Nghĩa

 
 

 

 

Tin xem nhiều