Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng mạnh về cơ sở vì lợi ích đoàn viên

10:07, 09/07/2018

Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2018-2023) là sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân, thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyết tâm của đoàn viên và người lao động tỉnh nhà.

Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2018-2023) là sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức Công đoàn và giai cấp công nhân, thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyết tâm của đoàn viên và người lao động tỉnh nhà.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy thăm hỏi tình hình đời sống, nguyện vọng của người lao động Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom).
Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy thăm hỏi tình hình đời sống, nguyện vọng của người lao động Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom).

Phóng viên Báo Đồng Nai ghi nhận những ý kiến của đoàn viên, người lao động, cán bộ Công đoàn, chủ doanh nghiệp kỳ vọng vào đại hội lần này.

Bà Tseng Ngọc Ánh (Công ty TNHH Great Super Việt Nam, Khu công nghiệp Suối Tre, TX.Long Khánh): Lựa chọn những cán bộ Công đoàn tâm huyết

Là một trong 2 đại biểu người dân tộc thiểu số lần đầu được dự đại hội lần này, tôi rất mong đại hội sẽ bầu ra những cán bộ tâm huyết, năng động, có trách nhiệm, mạnh dạn đổi mới vào Ban Chấp hành khóa mới. Từ đó, tổ chức Công đoàn sẽ thực hiện nhiều chương trình, hoạt động có lợi cho công chức, viên chức, người lao động trong tỉnh; thực sự là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Là nhân viên phụ trách vấn đề bảo hiểm của công ty, tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ tích cực từ phía Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội TX.Long Khánh trong việc giải quyết kịp thời, đúng quy định với người tham gia bảo hiểm; rút ngắn thời gian thực hiện các công việc, thủ tục liên quan đến bảo hiểm để có thể sắp xếp thời gian dành cho hoạt động Công đoàn.

Tôi hy vọng trong thời gian tới, cơ quan bảo hiểm sẽ tiếp tục phối hợp tốt với doanh nghiệp, Công đoàn nhằm thực hiện tốt chế độ bảo hiểm đối với người lao động.

Công nhân Trương Hoàng Chung (Công ty TNHH Boseung Vina, Khu công nghiệp dệt may Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch): Đưa chính sách, pháp luật đến gần người lao động

Qua các phương tiện truyền thông và trên mạng xã hội, tôi được biết hiện nay vẫn còn tình trạng nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, vi phạm chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… đối với người lao động. Trong khi đó, các chế tài xử phạt những hành vi vi phạm pháp luật lao động hiện nay chưa thật sự nghiêm khắc, chưa có tính răn đe. Trình độ nhận thức, hiểu biết về pháp luật lao động của người lao động còn hạn chế dẫn đến xảy ra đình công mang tính tự phát. Điều này gây bất ổn và ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người lao động.

Tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở sẽ làm tốt hơn nữa vai trò tuyên truyền, tư vấn, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người lao động để các chính sách, pháp luật đến gần hơn với người lao động. Khi nắm chắc luật, người lao động có thể tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trước người sử dụng lao động; hoặc đấu tranh đòi quyền lợi mà không vi phạm pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật Đồng Nai (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa): Quan tâm hơn đến quyền lợi của lao động nữ

Trên thực tế lao động nữ ở một số nơi vẫn đang chịu thiệt thòi hơn so với nam giới. Thể hiện qua tỷ lệ nữ được bổ nhiệm vào các vị trí cán bộ chủ chốt chưa cao. Lao động nữ chiếm số đông trong lực lượng lao động phổ thông; tỷ lệ lao động nữ làm việc gia đình không hưởng lương cao gấp đôi nam giới… Mặt khác, tại nhiều doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất giày da, may mặc, khi có chủ trương cắt giảm lao động thì lao động nữ từ 35 tuổi trở lên luôn là đối tượng được nhắm đến trước tiên. Tình trạng này gây tổn hại về vật chất lẫn tinh thần đối với bản thân lao động nữ, gia đình họ và các vấn đề an sinh xã hội khác.

Tôi mong muốn các cấp Công đoàn trong tỉnh nhiệm kỳ tới sẽ làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là lao động nữ, góp phần tạo ra bình đẳng giới thực chất trên mọi lĩnh vực.

Ông Nguyễn Công Ký, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu: Mạnh dạn đề xuất xử lý các doanh nghiệp chây ỳ, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Qua giám sát và phản biện xã hội việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động trong các doanh nghiệp những năm gần đây, Liên đoàn Lao động huyện phát hiện vẫn còn tình trạng chủ doanh nghiệp trốn đóng, chây ỳ đóng bảo hiểm xã hội, thực hiện các quy định, chính sách đối với người lao động. Điều này gây bất công và thiệt thòi lớn cho người lao động.

Tôi mong muốn đại hội lần này sẽ bầu ra đội ngũ cán bộ Công đoàn thực sự tâm huyết, có chất lượng, đoàn kết, mạnh dạn đề xuất những kiến nghị lên các cơ quan cấp trên sớm ban hành văn bản hướng dẫn xử lý các doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội và vi phạm chính sách dành cho người lao động. Trong đó, cần quy định cụ thể cách thức về giải quyết chốt sổ bảo hiểm xã hội đối với trường hợp doanh nghiệp giải thể, chủ doanh nghiệp bỏ trốn khi còn nợ bảo hiểm xã hội. Tránh tình trạng người lao động phải thiệt thòi và ảnh hưởng đến các vấn đề an sinh xã hội tại địa phương gây bức xúc dư luận.

Ông Đào Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH dụng cụ cơ khí và y tế Vpic Việt Phát (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom): Phát huy sáng kiến của người lao động

Tôi trưởng thành từ phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và công tác Công đoàn, công tác Đảng trong doanh nghiệp. Khi Công đoàn là chỗ dựa của người lao động sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho sự phát triển ổn định đi lên của doanh nghiệp. Người lao động được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Công đoàn sẽ có cơ hội để cống hiến hết tâm sức cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tại Công ty TNHH dụng cụ cơ khí và y tế Vpic Việt Phát, mỗi năm có hàng ngàn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của người lao động, làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Tôi mong rằng, trong nhiệm kỳ 2018-2023 tới đây, Công đoàn sẽ tiếp tục là chỗ dựa vững chắc của người lao động, làm tốt nhiệm vụ kết nối giữa người lao động với chủ doanh nghiệp để đồng tâm hiệp lực xây dựng, phát triển doanh nghiệp, góp phần đưa kinh tế của tỉnh và đất nước ngày một tiến lên.

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu): Cố gắng xây dựng nhiều thiết chế Công đoàn phục vụ người lao động

Nhiều năm qua, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã rất chú trọng đến công tác đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng về tiền lương, tiền thưởng, môi trường làm việc, chế độ phúc lợi cho người lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đã lên tiếng để lãnh đạo công ty đầu tư phòng khám, siêu thị công nhân, chăm lo công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ bữa ăn sáng cho người lao động với giá rẻ đảm bảo chất lượng, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí cho công nhân trong công ty, trích nguồn quỹ kết dư của Công đoàn để mở các lớp học miễn phí cho con công nhân lao động…

Tuy nhiên, trên thực tế nhu cầu vui chơi giải trí, nhà ở, nhà trẻ của công nhân lao động và con cái họ còn rất lớn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công đoàn cơ sở công ty chính là việc xây dựng cho được nhà trẻ cho con của người lao động. Tôi cũng mong muốn qua đại hội này, các cấp Công đoàn sẽ thực hiện quyết liệt các vấn đề có liên quan để đầu tư, xây dựng thêm nhiều nhà ở, nhà trẻ, khu vui chơi, nhà thể thao đa năng… nhằm nâng cao đời sống tinh thần, giúp người lao động an tâm làm việc.

H.Dung - N.Sơn - C.Nghĩa

 

 

Tin xem nhiều