Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng thanh niên khởi nghiệp

08:07, 21/07/2018

Hưởng ứng chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021 do Trung ương Đoàn phát động, những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên tỉnh triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên.

Hưởng ứng chương trình Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2016-2021 do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phát động, những năm qua tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên.

Sinh viên tham quan, tìm hiểu tại doanh nghiệp trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp.
Sinh viên tham quan, tìm hiểu tại doanh nghiệp trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp.

Trong đó, phải kể đến là các hoạt động: ngày hội sinh viên sáng tạo và khởi nghiệp, cuộc thi thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp, tập huấn khởi nghiệp, gặp gỡ và lắng nghe doanh nhân chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp thành công, học kỳ trong doanh nghiệp...

* Quan tâm, đầu tư ý tưởng

Hoạt động đầu tiên để lại dấu ấn phải kể đến đó là cuộc thi Thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức trong năm 2017 thu hút gần 150 ý tưởng trên các lĩnh vực: khoa học – kỹ thuật, công nghệ thực phẩm, bảo vệ môi trường, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp... của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh. Trải qua các vòng sơ kết, bán kết, Ban giám khảo chọn ra 10 ý tưởng xuất sắc nhất thi chung kết xếp hạng.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết hiện nay lực lượng tham gia các hoạt động khởi nghiệp chủ yếu là đoàn viên, thanh niên các trường đại học, cao đẳng. Để phong trào khởi nghiệp lan tỏa đến mọi đối tượng đoàn viên, thanh niên, sắp tới Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Sinh viên tỉnh sẽ khảo sát nắm bắt nhu cầu của đoàn viên, thanh niên trong khởi nghiệp để triển khai các nội dung phù hợp với từng đối tượng.

Trong số các tác giả có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc lọt vào chung kết cuộc thi có một tác giả đặc biệt: thanh niên khiếm thính Trần Quang Mạnh (ở ấp 94, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) với ý tưởng cửa hàng kinh doanh trang sức bạc tiến tới thành lập doanh nghiệp kinh doanh trang sức bạc.

Anh Mạnh chia sẻ, thực tế cơ hội việc làm dành cho người khuyết tật rất hạn chế. Bản thân anh được học và làm nghề thợ bạc. Từ lâu anh đã ấp ủ ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh trang sức bạc vừa ổn định cuộc sống của chính mình ngay tại nhà, vừa có thể dạy nghề và tạo việc làm cho những người khuyết tật giống anh.

Khi biết tin cuộc thi Thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp khởi động, anh đã bỏ thời gian, công sức nghiên cứu và viết nên ý tưởng kinh doanh. Những nhận xét tích cực tại vòng chung kết cuộc thi đã giúp anh Mạnh có cơ sở để hoàn thiện ý tưởng và thêm niềm tin để biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực trong tương lai.

Không dừng lại ở cuộc thi, các ý tưởng khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên còn có cơ hội kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp thông qua hoạt động sàn giao dịch ý tưởng diễn ra trong chương trình Ngày hội sinh viên Đồng Nai sáng tạo - khởi nghiệp do Hội Sinh viên tỉnh và Sở Kế hoạch - đầu tư phối hợp tổ chức.

Trong đó, ý tưởng sử dụng hệ thống Happy Seed trong sản xuất nông nghiệp của tác giả Phạm Thành Đông Đô (Trường đại học công nghệ Đồng Nai) đã kêu gọi được số vốn 100 triệu đồng cùng nguồn đất sản xuất ở địa phương và hỗ trợ cải tiến công nghệ từ Công ty cổ phần Zentado (TP.Hồ Chí Minh). Ý tưởng này là cung cấp mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh có thể sử dụng theo hình thức tự động hoặc bán tự động để trồng các loại rau, củ, quả phục vụ nhu cầu trong gia đình, hộ kinh doanh sản phẩm nông nghiệp sạch.

“Ý tưởng được đánh giá là khả thi và được đầu tư, nhưng hiện tại vẫn đang trong giai đoạn nâng cấp ý tưởng để phù hợp hơn với yêu cầu của thị trường” - tác giả Phạm Thành Đông Đô cho hay.

* Tập trung đào tạo con người

Chị Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh chia sẻ, dưới sự định hướng, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn cùng với Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Sinh viên tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, hội viên, thanh niên khởi nghiệp.

Đại diện nhóm tác giả Trịnh Thị Minh Huyền, Nguyễn Kim Nguyên, Đào Phan Thoại( Trường đại học công nghệ Đồng Nai) nghiên cứu ứng dụng dầu béo trong sản xuất mỹ phẩm – dự án tham gia Sàn giao dịch ý tưởng khởi nghiệp mới đây.
Đại diện nhóm tác giả Trịnh Thị Minh Huyền, Nguyễn Kim Nguyên, Đào Phan Thoại( Trường đại học công nghệ Đồng Nai) nghiên cứu ứng dụng dầu béo trong sản xuất mỹ phẩm – dự án tham gia Sàn giao dịch ý tưởng khởi nghiệp mới đây.

Trong đó, định kỳ hằng năm tổ chức các ngày hội sinh viên Đồng Nai sáng tạo khởi nghiệp với các hoạt động: sàn giao dịch ý tưởng, diễn đàn khởi nghiệp, phỏng vấn thử nhằm định hướng việc làm…; tổ chức cuộc thi thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp; tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên; các mô hình cà phê doanh nhân của Hội Doanh nhân trẻ (thuộc Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh)... thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, thực tế cho thấy kỹ năng chuyên sâu nhất là kiến thức, hiểu biết về quản lý doanh nghiệp của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên còn nhiều hạn chế và cần hoàn thiện.

Từ những hạn chế này, Hội Sinh viên tỉnh đang phối hợp với Sở Kế hoạch - đầu tư tổ chức chương trình Học kỳ doanh nghiệp - một dạng hỗ trợ khởi nghiệp nhưng tập trung vào đào tạo con người - nhân tố góp phần làm nên sự phát triển của phong trào khởi nghiệp. Học kỳ doanh nghiệp nhằm trang bị kiến thức kỹ năng về lý thuyết cùng những trải nghiệm môi trường thực tiễn tại các doanh nghiệp, qua đó hình thành hiểu biết và kỹ năng thực tiễn phù hợp để tiến hành khởi nghiệp, hạn chế các vấn đề rủi ro.

Là một trong 23 sinh viên đang tham gia Học kỳ doanh nghiệp, sinh viên Mai Thị Mỹ Lâm, Trường đại học lâm nghiệp Phân hiệu Đồng Nai (huyện Trảng Bom) cho biết đã được tham quan tìm hiểu quy trình làm việc tại các doanh nghiệp, được tập huấn các kỹ năng liên quan đại cương và chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp. Đặc biệt, sắp tới các sinh viên tham gia học kỳ sẽ được thực tập tại các doanh nghiệp.

“Mặc dù học kỳ trong doanh nghiệp mới chỉ đi được nửa chặng đường nhưng những gì tôi tiếp thu được đã làm tôi phải thay đổi suy nghĩ từ việc ra trường, đi làm sang ước mơ khởi nghiệp cho riêng mình” - Mỹ Lâm bộc bạch.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều