Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nguồn lực cho phát triển

10:06, 13/06/2018

Là tỉnh công nghiệp nhưng Đồng Nai vẫn còn những địa phương vùng sâu, vùng xa người dân còn nhiều khó khăn. Chính nhờ nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mà nhiều người dân, địa phương có thêm nguồn lực phát triển.

Là tỉnh công nghiệp nhưng Đồng Nai vẫn còn những địa phương vùng sâu, vùng xa người dân còn nhiều khó khăn. Chính nhờ nguồn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mà nhiều người dân, địa phương có thêm nguồn lực phát triển.

Bà Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (bìa trái), cùng các thành viên đến từ Tổ chức văn hóa Hàn Quốc đến chúc mừng gia đình anh Trương Văn Tèo (thứ 3, từ phải sang) nhân ngày về nhà mới tại làng hữu nghị Việt - Hàn (xã La Ngà, huyện Định Quán). Ảnh: N.SƠN
Bà Bùi Ngọc Thanh, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh (bìa trái), cùng các thành viên đến từ Tổ chức văn hóa Hàn Quốc đến chúc mừng gia đình anh Trương Văn Tèo (thứ 3, từ phải sang) nhân ngày về nhà mới tại làng hữu nghị Việt - Hàn (xã La Ngà, huyện Định Quán). Ảnh: N.SƠN

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bùi Ngọc Thanh cho biết: “Nhờ tạo dựng được uy tín với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mà các dự án tài trợ cho Đồng Nai từ năm 2013 đến nay không ngừng tăng, bất chấp những khó khăn của kinh tế thế giới. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, số tiền tài trợ đã lên đến hơn 3 triệu USD, bằng 50% cả giai đoạn 2013-2017”.

* Không dừng lại ở nguồn viện trợ

Từ năm 2013 đến năm 2017, tỉnh đã hợp tác với 89 lượt tổ chức phi chính phủ nước ngoài và 48 nhà tài trợ khác, qua đó có 188 dự án được triển khai với số tiền trên 6,5 triệu USD.

Vào giữa tháng 4 vừa qua, 20 hộ dân mưu sinh trên sông La Ngà (xã La Ngà, huyện Định Quán) đón niềm vui lớn. Mỗi hộ được cấp 300m2 đất và một căn nhà tình thương trong ngôi làng hữu nghị Việt - Hàn tại ấp 5 của xã. Những ngôi nhà trong làng do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh vận động Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh (ACEF) và Hiệp hội Giáo hội tỉnh Daegu (Hàn Quốc) tài trợ xây dựng với số tiền trên 50 triệu đồng/căn.

Anh Trương Văn Tèo, một hộ dân được nhận nhà, vui mừng chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm nghề đánh bắt cá ở sông La Ngà nhiều năm nay. Từ khi lấy nhau rồi sinh 3 mặt con cả gia đình tôi đều sống lênh đênh trên sông. Tôi mơ ước có mảnh đất và căn nhà nhỏ từ lâu và thật may mắn vì điều đó nay đã thành hiện thực”.

Vào đầu năm 2018 vừa qua, thầy và trò Trường tiểu học Thừa Đức 1 (xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ) có thêm 6 phòng học mới với đầy đủ bàn ghế, thiết bị dạy học và 1 khu hiệu bộ khang trang. Kinh phí xây dựng trên 4,1 tỷ đồng, trong đó Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh vận động Tổ chức COPION và Tập đoàn LS (Hàn Quốc) tài trợ gần 2,5 tỷ đồng, phần còn lại do UBND huyện Cẩm Mỹ đối ứng. Không chỉ hỗ trợ về kinh phí nâng cấp trường, mùa hè năm 2017, Tổ chức COPION và Tập đoàn LS còn cử 25 tình nguyện viên từ Hàn Quốc trực tiếp đến trường sơn sửa lại một số phòng học, nhà vệ sinh với chi phí 100 triệu đồng.

Cô Trần Diệu Lan, giáo viên Trường tiểu học Thừa Đức 1, chia sẻ: “Các phòng học trước đây khi được nâng cấp đều được xây theo kiểu cũ từ lâu, khá ọp ẹp. Khi nắng nóng, lớp học như trong “lò lửa”, còn mưa xuống thì mái tôn kêu rầm rầm, sợ nhất là lúc trời chuyển dông gió lại bị lật mái. Từ khi có phòng học mới đến nay, lúc nào lớp học cũng thoáng mát, cô trò không còn cảm thấy cực khổ như trước nữa”.

Ông Marc De Muynck, Phó chủ tịch Tổ chức Les Enfants du Dragon (Cộng hòa Pháp) đến thăm một dự án về y tế mà tổ chức của ông tài trợ tại xã Gia Canh (huyện Định Quán). Ảnh: Xuân Tuyến
Ông Marc De Muynck, Phó chủ tịch Tổ chức Les Enfants du Dragon (Cộng hòa Pháp) đến thăm một dự án về y tế mà tổ chức của ông tài trợ tại xã Gia Canh (huyện Định Quán). Ảnh: Xuân Tuyến

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh không chỉ vận động được các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ các dự án liên quan đến an sinh xã hội cho người nghèo mà còn có nhiều dự án liên quan đến giáo dục, hạ tầng giao thông, y tế, môi trường… Dự án tài trợ phi chính phủ lớn nhất mà Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh vận động được cho đến nay thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường với 847 ngàn USD. Đây là dự án hỗ trợ cho Vườn quốc gia Cát Tiên (huyện Tân Phú) bảo tồn đa dạng sinh học. Định Quán, Tân Phú, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Trảng Bom là những địa phương được hưởng lợi nhiều dự án.

* Hiệu quả từ lòng tin

Trong giai đoạn 2018-2023, Đồng Nai sẽ mở rộng thêm quan hệ đối tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực thiết thực cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh; tiếp tục đa dạng hóa phương thức tiếp cận, mở rộng quan hệ với các tổ chức, các tổ chức hữu nghị song phương và đa phương, tổng lãnh sự quán các nước, doanh nghiệp nước ngoài tại Đồng Nai…

Theo bà Bùi Ngọc Thanh, Đồng Nai là tỉnh đông dân, kinh tế phát triển nhanh và đóng góp lớn cho ngân sách. Với những lợi thế đó nên Đồng Nai không phải là địa phương được các tổ chức phi chính phủ chú ý quan tâm. Hơn 5 năm trước, tỉnh gần như không được các tổ chức phi chính phủ biết đến. Từ khi Liên liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh thành lập, công tác này đã có sự phát triển vượt bậc.

Bà Bùi Ngọc Thanh chia sẻ thêm, công tác vận động viện trợ phi chính phủ không chỉ là hoạt động đối ngoại nhân dân, tranh thủ nguồn lực chăm lo cho người nghèo, vùng khó khăn, mà qua đó còn tăng cường hiểu biết, tình hữu nghị với các tổ chức và bạn bè quốc tế.

Để làm tốt công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, thời gian qua tỉnh đã có hàng loạt các hoạt động trọng tâm như tìm hiểu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương làm tốt công tác này. Tỉnh đã tổ chức hoạt động xúc tiến vận động phi chính phủ nước ngoài tại TP.Hồ Chí Minh, nơi có nhiều tổ chức phi chính phủ đăng ký hoạt động, đồng thời phối hợp với các sở, ngành của tỉnh như: Sở Kế hoạch - đầu tư, Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh… tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức phi chính phủ đến tỉnh làm việc.

Ông Marc De Muynck, Phó chủ tịch Tổ chức Les Enfants du Dragon (Pháp), cho biết ông và tổ chức của ông đã tài trợ cho người dân các địa phương trong tỉnh trên 5,3 tỷ đồng. Ông chia sẻ: “Tôi lấy làm vui mừng vì thông qua tỉnh Đồng Nai đã triển khai thành công nhiều dự án xây dựng nhà ở cho người nghèo, tặng học bổng và xe đạp cho học sinh khó khăn, cung cấp nước sạch, tặng bò giống cho người nghèo… Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả và tính chuyên nghiệp của cán bộ Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh trong việc hợp tác và triển khai các dự án viện trợ tại tỉnh”.

Trong khi đó, ông Kim Ki Young đến từ Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh ACEF, cho biết: “Năm 2018 chúng tôi đã cùng với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục triển khai 20 căn nhà tình thương tại huyện Định Quán với số tiền gần 1 tỷ đồng. Chúng tôi rất mừng vì đã có ngôi làng hữu nghị mang tên Việt - Hàn tại Đồng Nai và trong ngày khánh thành bàn giao ngôi nhà đã có rất nhiều người Hàn Quốc sang tận nơi để chứng kiến thành quả của sự nỗ lực hợp tác đó”.

Bằng uy tín và chuyên nghiệp, năm 2018 Hội Liên hiệp hữu nghị tỉnh tiếp tục là cầu nối cho nhiều tổ chức phi chính phủ nước ngoài đến Đồng Nai để tài trợ cho các dự án. Trong số đó có Tổ chức COPION của Hàn Quốc, Quỹ Học bổng Mabuchi Motor Nhật Bản…

Bà Soung Soo Yull, Tổng thư ký Tổ chức COPION, cho biết: “Với những hiệu quả tích cực trong hợp tác với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai từ năm 2017 trở về trước, năm 2018 chúng tôi đang tiếp tục phối hợp để triển khai thêm nhiều dự án viện trợ khác với hy vọng tăng cường thêm tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước”.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều