Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo lợi ích đoàn viên

08:06, 26/06/2018

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động...

Thời gian qua, các cấp Công đoàn đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động.

Cán bộ Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh tư vấn pháp luật cho người lao động.
Cán bộ Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh tư vấn pháp luật cho người lao động.

Qua đó, tổ chức Công đoàn đã từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động.

* Chăm lo phúc lợi

Từ năm 2012, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH may mặc Toptex (vốn Đài Loan - Trung Quốc, đặt tại Cụm công nghiệp Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã chủ động đề xuất, thương lượng với Ban giám đốc ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động như: cam kết thời gian trả lương, thưởng, trích kinh phí Công đoàn, các loại phụ cấp hỗ trợ đời sống cho người lao động... Dưới sự giám sát của Công đoàn, người lao động luôn được nhận đầy đủ tiền lương, phụ cấp hàng tháng sớm hơn hoặc đúng ngày quy định.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết điểm nhấn trong công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong tỉnh thời gian qua là hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho người lao động thông qua hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn, văn phòng tư vấn pháp luật ở cấp huyện và các điểm hỗ trợ công nhân tại các khu công nghiệp, khu nhà trọ. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, đã tư vấn (qua điện thoại, báo, đài, mạng xã hội) cho hơn 71 ngàn lượt đoàn viên, người lao động; hỗ trợ pháp lý cho hơn 6 ngàn người; tổ chức 273 đợt tư vấn pháp luật lưu động cho gần 15 ngàn lượt người lao động.

Về vấn đề đóng bảo hiểm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Lê Thanh Trúc cho hay hằng tháng, Công đoàn chủ động đề nghị công ty cung cấp thông tin về quỹ tiền lương, trích kinh phí Công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, theo dõi hồ sơ thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động như: thai sản, ốm đau...; phổ biến cho người lao động về hệ thống tra cứu thông tin đóng bảo hiểm của cơ quan bảo hiểm xã hội để có thể tự kiểm tra quá trình tham gia bảo hiểm của bản thân. Nhờ đó mà chế độ bảo hiểm của người lao động luôn được công ty đóng đủ, đúng thời hạn.

Trong khi đó, Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa (Khu công nghiệp Amata) lại nổi bật với suất ăn giữa ca là 30 ngàn đồng/suất, đảm bảo tái tạo sức lao động cho đoàn viên sau những giờ làm việc vất vả.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Nguyễn Thị Thùy Hương cho hay Ban giám đốc công ty luôn lắng nghe những chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của người lao động và đề xuất từ phía Công đoàn, từ đó có những giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, ổn định tư tưởng, đời sống cho đoàn viên.

“Người lao động được hưởng nhiều chế độ hỗ trợ trong các dịp lễ tết, hiếu hỉ, ốm đau. Mỗi đoàn viên tổ chức đám cưới được tặng 2 triệu đồng; tặng sinh nhật 500 ngàn đồng. Hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với công ty tổ chức các chuyến du lịch, nghỉ mát ở trong và ngoài nước do đoàn viên, người lao động lựa chọn địa điểm. Bên cạnh đó, mức thưởng tết của người lao động từ 1-5 tháng lương/người, cùng với các khoản tiền thưởng theo từng quý tùy tình hình kinh doanh của công ty...” - bà Thùy Hương nhấn mạnh.

* Tiếp tục vì người lao động

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập chia sẻ, thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ, chăm lo cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong thời gian qua các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhận được sự tham gia hưởng ứng của người lao động.

Là tỉnh công nghiệp với trên 1,2 triệu công nhân lao động nhưng đội ngũ cán bộ Công đoàn, đặc biệt là cán bộ Công đoàn chuyên trách còn mỏng. Mặc dù vậy, các cán bộ Công đoàn không ngừng nỗ lực, vượt qua khó khăn, tham mưu, thương lượng với chủ doanh nghiệp thực hiện tốt những chế độ, lợi ích hợp pháp cho người lao động. Từ đó tạo dựng được lòng tin từ chủ doanh nghiệp và người lao động với tổ chức Công đoàn.

Các cấp Công đoàn cũng đã tập trung tuyên truyền để người lao động có nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật tốt hơn, biết tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bản thân mình. Nhiều đoàn viên được bảo vệ, đòi lại được công bằng và bồi thường từ phía doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh xác định phải chăm lo toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần cho người lao động thông qua nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như ký kết với các công ty, tổ chức để đoàn viên được mua hàng giá rẻ, trả chậm không lãi suất. Vào các dịp lễ, tết, các cấp Công đoàn đều tổ chức các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí cho đoàn viên tham gia. Những lao động khó khăn được tặng quà, vé xe về quê ăn tết; người ở lại được chăm lo tết ấm áp. Vào Tháng Công nhân hằng năm, Công đoàn lại tổ chức hội thi văn nghệ, thể thao để người lao động có cơ hội thể hiện tài năng và tỏa sáng, giao lưu, kết bạn, học hỏi lẫn nhau...

Hạnh Dung

Tin xem nhiều