Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất lượng giảng dạy lý luận chính trị

08:06, 16/06/2018

Trong 2 ngày 13 và 14-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018. Tham gia hội thi có 21 thí sinh đến từ các Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Trong 2 ngày 13 và 14-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018. Tham gia hội thi có 21 thí sinh đến từ các Đảng bộ trực thuộc tỉnh.

Trung úy Lê Thị Thanh Thúy, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa, trình bày bài thi.
Trung úy Lê Thị Thanh Thúy, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa, trình bày bài thi.

Hội thi là dịp để cán bộ, giảng viên lý luận chính trị trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh.

* Kết hợp giữa lý luận và thực tiễn

Thí sinh Hoàng Thị Xuân, Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Trảng Bom, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hội thi. Qua hội thi, tôi có dịp được trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, được cọ xát, củng cố kiến thức nên các năm tiếp theo nhất định tôi lại đi thi”.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã công nhận 1 thí sinh đoạt giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích. Trong đó, thí sinh Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Cẩm Mỹ, đoạt giải nhất; thí sinh Nguyễn Văn Hóa, Phó giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị TP.Biên Hòa và thí sinh Tống Trần Hòa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc), đoạt giải nhì. Tỉnh sẽ xem xét chọn 2 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho tỉnh Đồng Nai dự thi khu vực phía Nam trong thời gian tới.

Theo thí sinh Hoàng Thị Xuân, giảng dạy lý luận chính trị là một việc khó, nhất là trong giai đoạn hiện nay, đòi hỏi yêu cầu, chất lượng rất cao. Nếu cứ giảng theo kiểu truyền thống đọc - chép sẽ không hấp dẫn người học, nhưng nếu quá phụ thuộc vào công nghệ thông tin, trình chiếu, hình ảnh mà không phân tích vấn đề, liên hệ thực tế thì học viên không nắm đầy đủ kiến thức. Quá trình giảng không có thảo luận, hỏi - đáp, đối thoại giữa người dạy và người học thì sẽ trở thành độc thoại, cũng gây nhàm chán.

Để giảng dạy lý luận chính trị có hiệu quả, giảng viên phải biết kết hợp các phương pháp giảng dạy, nghiên cứu kỹ bài giảng, chuẩn bị tư liệu, giáo án đầy đủ để bài giảng được sâu sắc, truyền đạt những nội dung có giá trị cho học viên. Đồng thời trong quá trình dạy, phải kết hợp giữa lý luận và thực tiễn. Đổi mới cách ra đề thi, không nặng về lý luận mà phải kết hợp song song giữa lý luận và thực tiễn.

* Phải tương tác với học viên

Trong số 21 thí sinh tham gia hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi, một số người không phải là giảng viên chuyên nghiệp, không tham gia công tác Đảng, công tác chính trị nhưng vì đam mê với công việc này, đã “hút” họ đến với hội thi.

Trung úy Lê Thị Thanh Thúy, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Biên Hòa năm nay mới 26 tuổi nhưng đã có 3 lần tham gia hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi của tỉnh. Mỗi lần đi thi, chị Thanh Thúy được trải nghiệm ở một lĩnh vực công tác khác, có điều kiện bổ sung vốn kiến thức cho mình. Chưa lần nào chị Thanh Thúy được đứng trên bục giảng nhưng nhìn cách chị Thúy trình bày bài thi tại hội thi, nhiều người lầm tưởng chị là một giảng viên thực thụ. Chị Thúy nói khá sát vấn đề, phù hợp đối tượng học viên, liên hệ thực tế phong phú, có so sánh, dẫn chứng để người nghe dễ hiểu, dễ nhớ.

Theo Trung úy Lê Thị Thanh Thúy, hiện nay nhiều người “ngán” học chính trị, một phần do thiếu ý thức học tập, mặt khác do cách giảng dạy của giảng viên không hấp dẫn. Để môn học này hấp dẫn,  ngoài những kiến thức, thông tin chính thống theo chương trình giảng dạy đã được quy định, giảng viên cần cung cấp thông tin thời sự, định hướng dư luận xã hội cho người học. Tình hình kinh tế - xã hội đang biến động từng ngày, từng giờ, giảng viên không nắm bắt, cung cấp thông tin và phân tích được vấn đề thì không đáp ứng yêu cầu người học. Giảng viên cũng nên có khiếu hài hước để không gây nhàm chán cho học viên.

Đồng chí Thái Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, mong muốn sau hội thi này, các thí sinh tiếp tục học tập, nghiên cứu, nâng cao lý luận, thực tiễn, thường xuyên tiếp cận tiến bộ của công nghệ thông tin để làm tốt hơn nữa công tác giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị mà cấp ủy giao.

Phương Hằng

Tin xem nhiều