Báo Đồng Nai điện tử
En

Học Bác từ những điều bình dị

08:06, 05/06/2018

PGS-TS. Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết để triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền.

PGS-TS. Nguyễn Thị Phương Hoa, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị Ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết để triển khai, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua các cấp, ngành, địa phương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền.

Lãnh đạo các báo Đảng địa phương và Tạp chí Tuyên giáo trao đổi về giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền Chỉ thị 05, tổ chức tại Đồng Nai mới đây. Ảnh: P. Hằng
Lãnh đạo các báo Đảng địa phương và Tạp chí Tuyên giáo trao đổi về giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền Chỉ thị 05, tổ chức tại Đồng Nai mới đây. Ảnh: P. Hằng

Chính vì vậy mà hầu như ngày nào trên các phương tiện thông tin đại chúng đều có bài viết mới về thực hiện Chỉ thị 05 cũng như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được đăng tải. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay là làm sao để tạo thêm sức cuốn hút, gia tăng ấn tượng và tác động tích cực đến xã hội từ công tác tuyên truyền.

* Bắt đầu từ người thật, việc thật

Theo PGS-TS.Nguyễn Thị Phương Hoa, hãy bắt đầu tuyên truyền về người thật, việc thật, người tốt, việc tốt; những câu chuyện nhỏ mà ý nghĩa lớn; những tấm gương bình dị mà cao quý... Nhiều câu chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa lớn đã mang đến sức hút, động lực mạnh mẽ và cảm hứng lớn lao cho độc giả.

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy tổ chức mới đây, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho hay tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi là tấm gương vô cùng giản dị mà cao đẹp để mỗi người dù ở cương vị nào cũng luôn phấn đấu học tập, noi theo, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chung của tỉnh; xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn theo dõi những việc làm tốt hàng ngày của những người bình thường trong bộ đội, công nhân, nông dân, trí thức, phụ lão, phụ nữ, thiếu nhi; trong các giới, ngành, địa phương; miền ngược, miền xuôi; bà con kiều bào… Trước lúc ra đi về cõi vĩnh hằng, Người đã chỉ đạo xuất bản loạt sách Người tốt, việc tốt và hàng chục năm sau sách vẫn tiếp tục được xuất bản, mang trong mình sức sống lâu bền.

Trong tuyên truyền, kết hợp “xây” với “chống”; lấy “xây” để “chống”. Toàn Đảng đang thực hiện cuộc đấu tranh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là cuộc đấu tranh trong nội bộ, giữa đồng chí, đồng nghiệp, thậm chí cuộc đấu tranh với chính bản thân mình, đấu tranh với những mặt còn hạn chế, tiêu cực trong mỗi con người. Bởi thế, cuộc đấu tranh này là thường xuyên, liên tục, không phải “ai thắng” mà là tự điều chỉnh, hoàn thiện, giống như “đánh răng, rửa mặt hàng ngày”, không ai là không phải thực hiện.

Do đó, khi viết phê phán về cái sai, cái ác, cái xấu phải trên tinh thần “xây”, phải chỉ rõ hướng phải khắc phục, xây dựng niềm tin vào chiến thắng của cái tốt, của những mặt tích cực; tránh viết xong, mọi cái càng trở nên tệ hại hơn.

* Gieo được niềm tin

Tuyên truyền Chỉ thị 05 hay Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII không chỉ bằng các tác phẩm báo chí mà còn qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật. Từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X (năm 2005) đến nay, Ban Bí thư Trung ương Đảng kiên trì tổ chức giải thưởng sáng tác quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo Bác. Theo đó, cứ 5 năm có 2 lần tổ chức trao giải; mỗi lần trao giải có hàng trăm tác phẩm đoạt giải cao, được lựa chọn từ hàng ngàn bài dự thi xuất sắc ở cấp tỉnh. Điều này cho thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm xúc lớn lao, đôi khi chỉ nhắc tới tên Người đã đủ sức mạnh, tạo ra động lực.

Tuy nhiên, điều đáng phải suy ngẫm là sau 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước chưa có những tác phẩm văn học, nghệ thuật về đạo đức, nhân cách con người thực sự đi vào lòng người và đọng lại sâu sắc. Ngay cả về chủ đề ca ngợi truyền thống yêu nước - một chủ đề có thể nói dễ viết, hiện nay cũng đang có nhiều khoảng trống trong thơ ca, văn học, điện ảnh, sân khấu...

Ông Nguyễn Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, cũng nhận định thời gian qua chưa có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật hay viết về đạo đức nhân cách con người. Để tạo “cú hích” cho đề tài này, tới đây Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai sẽ phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức trại sáng tác viết về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tình yêu thương con người... Những tác phẩm hay sẽ được in thành sách, dàn dựng, công bố trên tạp chí, website của Hội, tham dự các cuộc thi của tỉnh, trung ương, trao giải... để lan tỏa cái hay, cái đẹp trong xã hội.

Phương Hằng

Tin xem nhiều