Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình tìm về địa chỉ đỏ

09:06, 23/06/2018

Được đến, nghe, thấy tại các khu di tích lịch sử, bảo tàng... để hiểu thêm mảnh đất mà mình sinh ra và đang sống là những điều mà các đội viên, học sinh của TP.Biên Hòa có dịp trải nghiệm trong cuộc hành trình tìm về địa chỉ đỏ.

Được đến, nghe, thấy tại các khu di tích lịch sử, bảo tàng... để hiểu thêm mảnh đất mà mình sinh ra và đang sống là những điều mà các đội viên, học sinh của TP.Biên Hòa có dịp trải nghiệm trong cuộc hành trình tìm về địa chỉ đỏ.

Đội viên, học sinh thăm, trò chuyện với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Mai, ở xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch.
Đội viên, học sinh thăm, trò chuyện với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Mai, ở xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động hè do Tỉnh đoàn, Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở GD-ĐT tổ chức nhằm tạo điều kiện để các đội viên, học sinh có cơ hội hiểu thêm về truyền thống lịch sử, bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước.

* Thêm yêu mảnh đất này

Theo chân các đội viên, học sinh tham gia hành trình tìm về địa chỉ đỏ đợt 3 diễn ra cách đây không lâu, chúng tôi có thêm cơ hội để cảm nhận hết sự hồ hởi của đội viên, học sinh khi đến với cuộc hành trình. Thời gian tham quan bảo tàng bắt đầu từ 8 giờ, nhưng từ hơn 7 giờ nhiều học sinh đã có mặt.

Em Mai Ngọc Sơn, học sinh lớp 8/5 Trường THCS Hòa Hưng
(TP.Biên Hòa), cho biết em đã từng đến bảo tàng nhưng lúc đó còn nhỏ nên những gì nghe, thấy đọng lại trong trí nhớ không nhiều. Vì vậy, nhất định lần này em sẽ chú ý lắng nghe, cố gắng quan sát, ghi chép để ghi nhớ thật nhiều thông tin từ Bảo tàng Đồng Nai.

Trong hành trình tìm về địa chỉ đỏ, ngoài tham quan, tìm hiểu các khu di tích lịch sử, bảo tàng trong tỉnh (như: Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Chiến khu Đ, Nhà lao Tân Hiệp, Ngục Tà Lài, Bảo tàng Đồng Nai, Đền thờ liệt sĩ huyện Nhơn Trạch), các đội viên, học sinh còn được tham quan và tìm hiểu về các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh (như: Nhà tù Phú Lợi, Địa đạo Củ Chi, Công viên Võ Thị Sáu, Căn cứ Minh Đạm, Trung ương Cục miền Nam...).

Cô học trò Lê Thanh Thùy, học sinh lớp 7/1 Trường THCS Phước Tân 1 (TP.Biên Hòa), kể trong lúc đang loay hoay không biết phải làm gì cho hết khoảng thời gian nghỉ hè thì nhận được cuộc điện thoại bất ngờ từ cô giáo thông báo em được chọn tham gia hành trình tìm về địa chỉ đỏ. Từ hôm đó, ngày nào em cũng tự hỏi không biết chuyến hành trình có gì thú vị. Câu hỏi của Thùy nhanh chóng được giải đáp khi tham gia đợt 3 của hành trình, lần đầu tiên Thùy được tham quan Bảo tàng Đồng Nai. Nơi đây như một cuốn sách lịch sử về mảnh đất Đồng Nai, từ thời tiền sử cho đến các giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cung cấp cho em biết bao kiến thức mới.

Nhờ có cuộc hành trình mà nhiều đội viên, học sinh trong đó có Thùy được đặt chân đến vùng đất mới. “Những nơi em đến, những vùng đất em qua đã cho em trải nghiệm thật thú vị. Em nhận ra vùng đất nào cũng có một câu chuyện riêng và vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai nơi em đang sống cũng có câu chuyện vô cùng huy hoàng và lừng lẫy” - Thùy bộc bạch.

Em Nguyễn Hoàng Thúy Vy, học sinh lớp 6/4 Trường THCS Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) - một trong những đội viên, học sinh tham gia đợt đầu tiên của hành trình tìm về địa chỉ đỏ, cho hay địa chỉ đỏ đầu tiên mà em được tìm hiểu chính là Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa). Vy cho biết nhờ tham gia hành trình mà em hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời cũng như những đóng góp của Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh đối với vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai và tự hào vì được sống trên mảnh đất do ông có công khai phá.

* Tiếp tục duy trì và hoàn thiện

Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết trong thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lịch sử cho đội viên, học sinh luôn được các cấp, các ngành trong đó có tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh xem là nhiệm vụ trọng tâm. Công tác giáo dục truyền thống được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: hội thi theo đội nhóm, thi viết cảm nhận có kèm theo hình ảnh, thông qua các chương trình phát thanh măng non, một số ít đơn vị thực hiện được việc đưa đội viên, học sinh đi về các địa chỉ đỏ...

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cho đội viên, học sinh, mùa hè năm nay, Tỉnh đoàn, Sở Lao động - thương binh và xã hội và Sở GD-ĐT quyết tâm tổ chức hành trình tìm về địa chỉ đỏ ở quy mô cấp tỉnh nhằm giúp đội viên, học sinh tìm về  địa chỉ đỏ - nơi đã ghi dấu những chiến công oanh liệt của các thế hệ ông cha trên vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng và vùng đất miền Đông Nam bộ nói chung. Từ đó, các em có thêm động lực để học tập, rèn luyện tốt, có những hành động thiết thực góp phần đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa cũng như bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian 1 tháng, hành trình được tổ chức thành 6 đợt với khoảng gần 800 đội viên, học sinh tham gia. Bên cạnh hoạt động tham quan, tìm hiểu và viết bài cảm nhận về các khu di tích, bảo tàng, các em còn được đến thăm, tìm hiểu về cuộc đời, sự hy sinh của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng.

Theo chị Hồ Hồng Nguyên, với những hiệu ứng tích cực của cuộc hành trình từ khi khởi động đến nay, trong những năm tới Tỉnh đoàn và các đơn vị sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng đối tượng tham gia hành trình. Đặc biệt, hành trình tìm về địa chỉ đỏ sẽ khuyến khích các em làm clip, thuyết minh về hành trình để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giáo dục truyền thống.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều