Báo Đồng Nai điện tử
En

Thợ trẻ đam mê sáng tạo

08:05, 03/05/2018

8 năm gắn bó với Công ty TNHH một thành viên động cơ và máy nông nghiệp Miền Nam (thuộc Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam, Bộ Công thương, đóng tại phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), anh Trần Văn Hồng đã không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

8 năm gắn bó với Công ty TNHH một thành viên động cơ và máy nông nghiệp Miền Nam (thuộc Tổng công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam, Bộ Công thương, đóng tại phường Bình Đa, TP.Biên Hòa), anh Trần Văn Hồng đã không ngừng nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Trần Văn Hồng thường xuyên kiểm tra quá trình vận hành của trạm ép ống lót thử xì đường nước cho các loại động cơ từ 5,5-32 mã lực.
Anh Trần Văn Hồng thường xuyên kiểm tra quá trình vận hành của trạm ép ống lót thử xì đường nước cho các loại động cơ từ 5,5-32 mã lực.

Với nỗ lực và kết quả đã đạt được, anh Hồng vinh dự là một trong 3 người thợ trẻ được Tỉnh đoàn giới thiệu Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xét giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ IX-2018.

* Không ngừng sáng tạo

Sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp ở xã Hàng Gòn (TX.Long Khánh), từ nhỏ anh Trần Văn Hồng đã có cơ hội tiếp xúc với một số loại máy móc nông nghiệp. Anh cho biết thời điểm đó các loại máy móc với anh có sức hấp dẫn đến kỳ lạ. Máy móc nào hỏng hóc, anh đều xung phong sửa nhưng mục đích là để thỏa mãn trí tò mò, xem bên trong máy rốt cuộc có những gì.

Anh Lý Trung Kiên, Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh, cho biết không chỉ là người thợ trẻ có nhiều công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp mà anh Trần Văn Hồng còn là Phó bí thư Đoàn cơ sở nhiệt huyết, luôn tích cực gương mẫu đi đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn, của đơn vị cũng như của Đoàn khối.

Sau khi tốt nghiệp THPT, anh được cha mẹ khuyên học nghề điện công nghiệp. Không muốn làm trái lời cha mẹ, anh Hồng học nghề điện công nghiệp ở Trường cao đẳng nghề Đồng Nai (nay là Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai).

Năm 2010, tốt nghiệp ra trường, anh biết thông tin tuyển dụng của Công ty TNHH một thành viên động cơ và máy nông nghiệp Miền Nam. Mặc dù chuyên ngành mà công ty cần tuyển không phải nghề điện công nghiệp nhưng qua phỏng vấn, thấy anh rất hào hứng khi nói về máy móc nông nghiệp, cộng với quyết tâm cao nên đại diện công ty đã trao cho anh cơ hội thử sức trong 1 tháng.

Anh Hồng cho biết 1 tháng là cơ hội để anh được làm việc, tiếp tục theo đuổi đam mê. Vì thế, anh luôn tận dụng hết thời gian ở công ty để học hỏi từ những người có chuyên môn, kinh nghiệm làm việc lâu năm; tối về nhà anh tranh thủ đọc tài liệu mượn được ở công ty để hiểu thêm về các sản phẩm mà công ty đã và đang sản xuất. Nhờ có niềm đam mê, cần cù, chịu khó mày mò, học hỏi mà anh Hồng trở thành công nhân chính thức ở xưởng lắp ráp chỉ sau 1 tháng thử việc và trở thành quản lý xưởng lắp ráp sau 5 năm làm việc.

* Nhiều sáng kiến có giá trị

5 năm làm công nhân lắp ráp, 3 năm làm quản lý xưởng, ở vị trí nào anh Hồng cũng luôn làm tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, 8 năm gắn bó với xưởng lắp ráp, anh Hồng còn có nhiều công trình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sáng kiến đầu tiên và cũng là sáng kiến anh tâm đắc nhất chính là trạm ép ống lót thử xì đường nước cho các loại động cơ từ 5,5-32 mã lực. Anh Hồng chia sẻ trước đây khi chưa có trạm ép ống lót thử xì đường nước, muốn thử két nước có bị xì hay không phải dùng súng bắn thử xì. Công đoạn thử xì phải cần đến 2 công nhân và thời gian thử xì 1 két nước phải mất 10 phút. Với trạm ép ống lót thử xì đường nước, công đoạn thử xì đường nước cho các loại động cơ từ 5,5-32 mã lực chỉ mất 2 phút để hoàn thành và chỉ với 1 công nhân. Với sáng kiến này, anh Hồng đã góp phần làm lợi cho công ty gần 200 triệu đồng/năm.

Sau sáng kiến trạm ép ống lót thử xì đường nước cho các loại động cơ từ 5,5-32 mã lực, anh Hồng tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời hàng loạt đề tài, sáng kiến cải tiến khác. Điển hình như đề tài: giá thử vành răng của các loại động cơ nhằm đảm bảo độ ăn khớp chính xác giữa bộ đề và vành răng đề của động cơ góp phần giảm tỷ lệ sai hỏng 100% động cơ khi xuất xưởng, tăng năng suất đến 130% so với trước. Hay như các đề tài: trạm rửa đế máy của các loại động cơ;  nghiên cứu, thực hiện gá lắp đèn của các loại động cơ; thay đổi vị trí các hệ thống ống gió phù hợp dây chuyền lắp ráp từng vị trí công đoạn lắp ráp; gá giữ bánh đà động cơ diesel để siết lực đai ốc bánh đà của các loại động cơ...

Đầu năm 2018, sau khi sản xuất mẫu động cơ RV135, công ty đã lấy ý kiến của quản lý, công nhân nhằm hoàn thiện động cơ trước khi đưa ra thị trường. Thấy công tắc đèn của động cơ đặt ở gần bộ phận khởi động sẽ gây khó khăn, không an toàn cho người sử dụng, anh Hồng mạnh dạn đề xuất dời vị trí công tắc đến vị trí tấm che hông phía người sử dụng thường đứng. Việc dời vị trí công tắc vừa giúp người sử dụng dễ dàng vừa giảm thời gian lắp ráp; kinh phí để mua công tắc giảm 20% so với công tắc sử dụng trên động cơ mẫu.

Nga Sơn

Tin xem nhiều