Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm phát triển Đảng trong đồng bào có đạo

08:05, 21/05/2018

Vào năm 2004 khi mới thành lập, huyện Thống Nhất chỉ có hơn 600 đảng viên; 10/46 ấp "trắng" đảng viên. Đến nay, Đảng bộ huyện Thống Nhất có gần 2.400 đảng viên. Tất cả các ấp đã có đảng viên và tất cả các chi bộ ấp đã có chi ủy.

Vào năm 2004 khi mới thành lập, huyện Thống Nhất chỉ có hơn 600 đảng viên; 10/46 ấp “trắng” đảng viên. Đến nay, Đảng bộ huyện Thống Nhất có gần 2.400 đảng viên. Tất cả các ấp đã có đảng viên và tất cả các chi bộ ấp đã có chi ủy.

Đồng chí Phạm Văn Nam, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), bộc bạch: “Tôi rất tự hào là đảng viên, là người Công giáo yêu nước…”.
Đồng chí Phạm Văn Nam, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), bộc bạch: “Tôi rất tự hào là đảng viên, là người Công giáo yêu nước…”.

Đồng chí Trần Quang Vinh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất, cho biết Thống Nhất là huyện đặc thù về tôn giáo khi có 87,23%  dân số theo đạo, trong đó chủ yếu là đạo Công giáo. Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy rất coi trọng phát triển Đảng trong đồng bào có đạo.

* Tạo gắn bó giữa đạo và đời

Các cơ quan, đơn vị của huyện đã gặp gỡ, tiếp xúc chức sắc, chức việc để thông tin tình hình, tìm sự tương đồng giữa đạo và đời, nhấn mạnh yếu tố vào Đảng cũng là để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân tốt hơn... Dần dần, đạo và đời đã gần gũi, gắn bó, công tác phát triển Đảng trong đồng bào có đạo được thuận lợi hơn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiệp, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương III Ban Tổ chức Trung ương, nhận xét Thống Nhất là địa phương nổi trội về công tác phát triển Đảng là người có đạo. Quá trình thực hiện công tác này được Huyện ủy Thống Nhất tiến hành rất chặt chẽ nên chất lượng tốt.

Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất còn phân công cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy xuống cơ sở, hướng dẫn quần chúng viết lý lịch xin vào Đảng tránh sai sót, không phải khai đi khai lại nhiều lần, gây ngán ngại cho quần chúng. Kết quả, hàng năm tỷ lệ phát triển Đảng của huyện Thống Nhất luôn đạt con số ấn tượng, với hơn 9%/năm, trong khi chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra 7-8%/năm (nhiệm kỳ 2010-2015 trở về trước) và 5-6% nhiệm kỳ này.

Đến nay toàn Đảng bộ huyện có hơn 600 đảng viên có đạo, trong đó hơn 500 đảng viên là người Công giáo. Nhiều quần chúng sau khi được kết nạp vào Đảng đã được bố trí giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt của huyện và xã.

* Tự hào là đảng viên

Đồng chí Phạm Văn Nam, Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, bộc bạch: “Tôi rất tự hào là đảng viên, là người Công giáo yêu nước. Trong gia đình tôi hiện nay, cả cha và con đều là đảng viên. Suốt quá trình phấn đấu, công tác, tôi luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Một số quần chúng có đạo trước khi tự nguyện làm đơn xin vào Đảng đã đến gặp tôi để hỏi vào Đảng có khó khăn gì không, tôi chia sẻ rằng chỉ có lợi chứ không có khó khăn gì. Cứ nhìn tôi thì thấy, là người Công giáo đồng thời là một lãnh đạo tốt, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng”.

Theo đồng chí Nam, xã Quang Trung hiện có hơn 96% dân số là đồng bào có đạo, tất cả đều chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong nhân dân hiện nay không ai đắn đo, phân biệt là người có đạo hay không có đạo vì tất cả đều gắn bó đoàn kết với nhau.

Ngoài đồng chí Phạm Văn Nam, đảng viên là người có đạo được bố trí chức vụ công tác, còn có nhiều đảng viên là người có đạo cũng được bố trí giữ chức vụ chủ chốt như: đồng chí Nguyễn Văn Quý, Bí thư Đảng ủy xã Quang Trung; đồng chí Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Thống Nhất... Ngay ở Đảng bộ xã Quang Trung, hiện có 68 đảng viên có đạo thì có đến  60 đảng viên đang giữ chức vụ chủ chốt từ xã xuống ấp.

Thường trực Huyện ủy Thống Nhất khẳng định việc kết nạp Đảng cho đồng bào có đạo trên địa bàn huyện những năm qua có tác động rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện. Từ một huyện nông nghiệp, không được chọn là điểm xây dựng nông thôn mới nhưng bằng sự nỗ lực, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, năm 2015 Thống Nhất đã trở thành huyện nông thôn mới. Hiện nay huyện Thống Nhất đang đi lên xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, đã có 3/10 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Dự kiến cuối năm nay, huyện có 50% số xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Phương Hằng

Tin xem nhiều