Báo Đồng Nai điện tử
En

Để luôn xứng đáng là người đầy tớ trung thành của nhân dân

08:05, 19/05/2018

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn khi trở thành Đảng cầm quyền thì Đảng "phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân"...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn khi trở thành Đảng cầm quyền thì Đảng “phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Đây chính là lời xác nhận rõ ràng nhất về trách nhiệm của Đảng trước nhân dân, trước Tổ quốc và dân tộc.

Công chức Sở Tài nguyên - môi trường hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Ảnh: NGỌC THƯ
Công chức Sở Tài nguyên - môi trường hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Ảnh: NGỌC THƯ

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư cách lãnh đạo, Đảng phải biết thuyết phục, thu phục và chinh phục quần chúng nhân dân. Mà điều đó chỉ có thể thực hiện được khi Đảng đề ra những chủ trương, đường lối đúng, bằng sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên, bằng những lợi ích thiết thực mà quần chúng nhân dân được thụ hưởng.

* Cho nhân dân đến hơi thở cuối cùng

Để Đảng luôn xứng đáng vừa là tổ chức lãnh đạo vừa là “đầy tớ thật trung thành của nhân dân” thì trước hết mọi đảng viên của Đảng đều phải xác định đó là mục đích, là lý tưởng và lẽ sống của đời mình. Điều đó đòi hỏi người đảng viên trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải luôn nghĩ đến Đảng, đến trách nhiệm lớn lao của mình là phục vụ nhân dân. Bác đã từng khuyên cán bộ, đảng viên: “Nếu sợ không phục vụ được nhân dân, không phục vụ được cách mạng thì đừng vào hay là khoan hãy vào”. Đừng vào Đảng, hãy khoan vào Đảng khi chưa xác định rõ tâm thế sẽ phục vụ và cống hiến cho Đảng, cho nhân dân đến hơi thở cuối cùng.

Hiện nay, trước những tác động tiêu cực của quá trình mở cửa hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, càng đòi hỏi người đảng viên phải luôn tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng để có đủ nghị lực vượt qua những khó khăn, thử thách và cám dỗ của cuộc sống đời thường.

Với tầm nhìn xa trông rộng, Bác cho rằng khi Đảng trở thành đảng cầm quyền, cán bộ, đảng viên của Đảng rất dễ dàng “đánh mất mình”. Vì vậy, để làm tròn bổn phận là người đầy tớ của nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng. Trong giai đoạn hiện nay, đạo đức cách mạng của người đảng viên được thể hiện trước hết ở lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; một lòng một dạ phấn đấu vì sự phát triển của đất nước, làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Không thể được coi là người có đạo đức, xứng đáng với danh hiệu đảng viên nếu chỉ làm tròn nhiệm vụ, bổn phận của mình trong cơ quan, đơn vị nhưng lại thờ ơ với các sinh hoạt cộng đồng ở địa phương, nơi cư trú. Càng chưa thể coi đó là người có đạo đức, nếu như mỗi đảng viên không góp phần vào việc hình thành dư luận xã hội tích cực, đấu tranh, phê phán cái tiêu cực, cái ác, cái xấu đang diễn ra hàng ngày trong đời sống xã hội. Trong thực tế, có thể xảy ra những trường hợp sau đây: đảng viên không vi phạm pháp luật nhưng để bảo vệ sự an toàn cho riêng mình mà không bộc lộ thái độ, quan điểm phê phán, lên án những hành vi phạm pháp; đảng viên sống lương thiện, biết giữ mình nhưng lại không đủ dũng khí đấu tranh với những tiêu cực, sai phạm xảy ra trong cơ quan, đơn vị, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám lên án. Những biểu hiện đó chính là sự bạc nhược về chính trị và đạo đức, không xứng đáng với đạo đức đảng viên.

* Là đầy tớ của dân

Hồ Chí Minh còn yêu cầu người đảng viên phải sâu sát quần chúng, phải thường xuyên rèn luyện quan điểm quần chúng, có thái độ đúng đắn đối với quần chúng, nghĩa là phải thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần  của nhân dân, đặc biệt là phải biết lắng nghe và học hỏi quần chúng nhân dân, bởi “dân chúng biết giải quyết nhiều vấn đề một cách giản đơn, mau chóng, đầy đủ mà những người tài giỏi, những đoàn thể to lớn, nghĩ mãi không ra”. Và Bác cũng cảnh báo: “Cách xa dân chúng, không liên hệ chặt chẽ với dân chúng, cũng như đứng lơ lửng giữa trời, nhất định thất bại”.

Chỉ tiếc rằng hiện nay bên cạnh những đảng viên gương mẫu, tận tụy, phấn đấu không mệt mỏi cho lý tưởng và sự nghiệp của Đảng, cũng còn không ít những đảng viên kể cả đảng viên có chức, có quyền do sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện đã không giữ được phẩm chất cao đẹp của người đảng viên sinh ra thói kiêu ngạo, coi thường quần chúng, không lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng, không thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng dẫu rất chính đáng của quần chúng, thậm chí vô cảm trước nỗi đau của quần chúng, có khi còn lợi dụng những khó khăn của quần chúng để trục lợi. Những thói hư tật xấu đó đã làm ảnh hưởng đến thanh danh của Đảng, làm sụt giảm uy tín của Đảng và đội ngũ đảng viên của Đảng trước quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải kiên quyết tẩy trừ những thói hư tật xấu đang hiện diện trong Đảng để Đảng luôn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo chính trị đối với toàn xã hội.

Luận điểm của Hồ Chí Minh về Đảng với tư cách vừa là người lãnh đạo vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị, là cơ sở để Đảng ta tiến hành công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Vậy nên, nếu mỗi cấp ủy Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng đều thấm nhuần quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh, quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện theo những chỉ dẫn của Người, thì nhất định Đảng sẽ khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong Đảng, sẽ giữ gìn được bản chất và truyền thống tốt đẹp của mình, để luôn xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.                                           

TS. Vũ Thị Nghĩa

Tin xem nhiều