Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh niên với cách mạng công nghiệp 4.0

07:04, 07/04/2018

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức đối với mọi quốc gia, mọi ngành nghề. Thanh niên là lực lượng trẻ, luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động sẽ phải làm gì để chủ động đón đầu làn sóng mới này?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang đặt ra nhiều cơ hội cũng như những thách thức đối với mọi quốc gia, mọi ngành nghề. Thanh niên là lực lượng trẻ, luôn xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động sẽ phải làm gì để chủ động đón đầu làn sóng mới này?

Nhóm sinh viên Trường đại học công nghệ Đồng Nai nghiên cứu ứng dụng tinh dầu cám gạo vào sản xuất mỹ phẩm an toàn.
Nhóm sinh viên Trường đại học công nghệ Đồng Nai nghiên cứu ứng dụng tinh dầu cám gạo vào sản xuất mỹ phẩm an toàn.

Theo TS. Nguyễn Thanh Tùng, Viện trưởng Viện Quản trị tri thức KMI (TP.Hồ Chí Minh), người trẻ ngoài kiến thức chuyên môn, trong hành trang của mình cần phải có được 5 kỹ năng là: hợp tác, giao tiếp, tư duy - phản biện, sáng tạo và học tập suốt đời.

* Chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng

Những ngày cuối năm học đang đến gần, mặc dù chuẩn bị thi học kỳ nhưng nhóm sinh viên Khoa Thực phẩm - môi trường và điều dưỡng (Trường đại học công nghệ Đồng Nai) vẫn say sưa nghiên cứu để cho ra đời tinh dầu cám gạo ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm. Đây cũng là đề tài nghiên cứu lọt vào tốp 10 đề tài xuất sắc của cuộc thi Nghiên cứu dầu gạo quốc tế năm 2018, do Hiệp hội Dầu gạo quốc tế và Trường đại học bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho biết nhằm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên trang bị kỹ năng, kiến thức trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Tỉnh đoàn đã và đang triển khai các hoạt động tập huấn, nói chuyện chuyên đề về kiến thức, kỹ năng cần có để làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp này. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp; tuyên dương những tấm gương thanh niên có sáng kiến, những đề tài nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn...

Lê Thị Kim Thoa (sinh viên năm 4), thành viên trong nhóm, cho biết đây là cuộc thi khá lớn dành cho sinh viên và nghiên cứu sinh các quốc gia. Vì vậy, các thành viên trong nhóm đang nỗ lực hết sức để cho ra đời sản phẩm son môi an toàn ứng dụng từ tinh dầu cám gạo, chuẩn bị cho vòng chung kết cuộc thi diễn ra vào cuối tháng 4 này.

Với cô em út cùng nhóm Bùi Kim Uyên (sinh viên năm 1) thì nghiên cứu khoa học không chỉ để tham gia các cuộc thi mà còn là cơ hội để trang bị thêm kiến thức, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy, sáng tạo... Đây là những kỹ năng mà Kim Uyên cho rằng cần phải có để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, Uyên đang tích cực trau dồi thêm kiến thức về công nghệ thông tin, ngoại ngữ.

Tại tọa đàm lăng kính xanh do Tỉnh đoàn, Đài PT-TH Đồng Nai, Nhà thiếu nhi Đồng Nai phối hợp tổ chức mới đây, sinh viên năm cuối Vũ Đức Hòa (Trường đại học Lạc Hồng) nhận định cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là thời cơ đối với những người chuẩn bị kỹ lưỡng và biết nắm bắt nhưng đồng thời lại trở thành thách thức đối với những người thiếu sự chuẩn bị.

* Cần sự đồng hành của tổ chức Đoàn

Thế giới đang bước vào một cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá về công nghệ song người lao động, trong đó có thanh niên, nhất là thanh niên công nhân, hiện nay chưa nhận thức rõ về những thách thức sẽ gặp phải trong làn sóng mới này.

Nhóm sinh viên Trường đại học Lạc Hồng giới thiệu về chiếc máy in 3D tại tọa đàm lăng kính xanh vừa qua (Ảnh: Nga Sơn)
Nhóm sinh viên Trường đại học Lạc Hồng giới thiệu về chiếc máy in 3D tại tọa đàm lăng kính xanh vừa qua (Ảnh: Nga Sơn)

Theo TS.Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo trung ương tại TP.Hồ Chí Minh, trong xu thế hội nhập chung, bên cạnh cơ hội được tiếp thu tinh hoa nhân loại, những mặt trái, tiêu cực cũng sẽ theo đó mà xâm nhập khiến cho một bộ phận thanh thiếu niên bắt chước làm theo.

TS.Đặng Mạnh Trung cho rằng tổ chức Đoàn với vai trò là người bạn lớn của thanh niên cần làm tốt vai trò đồng hành với thanh niên. Người trẻ muốn đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trước hết phải hiểu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là trí tuệ nhân tạo, kết nối internet vạn vật... Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng cần làm cho thanh niên hiểu về những thời cơ, thách thức mà người trẻ sẽ gặp phải; vai trò, sứ mệnh của mình trong việc đưa đất nước phát triển trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó, mỗi người trẻ cần tự đặt ra cho mình mục tiêu phấn đấu cho phù hợp với điều kiện, khả năng của bản thân. Tất cả những điều này chỉ có được khi các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức đến mọi đối tượng đoàn viên, thanh niên, trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền trên mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của người trẻ.

 Nga Sơn

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích