Báo Đồng Nai điện tử
En

Phụ nữ tôn giáo sống "tốt đời, đẹp đạo"

07:04, 02/04/2018

Sau 5 năm ký kết phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh, Đồng Nai đã có trên 1  triệu lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tôn giáo được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Sau 5 năm ký kết phối hợp giữa Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh, Đồng Nai đã có trên 1  triệu lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tôn giáo được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ni sư Thích nữ Diệu Trí (thứ 2 từ trái qua) tuyên truyền vận động phật tử chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ni sư Thích nữ Diệu Trí (thứ 2 từ trái qua) tuyên truyền vận động phật tử chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, hội viên, phụ nữ tôn giáo hiểu và luôn tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; yên tâm lao động, sản xuất; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương.

* Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động

Chia sẻ về cách làm đang được áp dụng tại huyện, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Long Thành Lê Hoàng Bảo Ngọc cho biết muốn vận động, tập hợp được phụ nữ tôn giáo thì vai trò của các nữ tu, nữ chức sắc, chức việc rất quan trọng. Vì vậy, trong số Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ huyện và các xã luôn đảm bảo tỷ lệ nữ tu, nữ chức sắc, chức việc tham gia cùng gánh vác nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và Ban Tôn giáo tỉnh vừa ký kết chương trình phối hợp vận động phụ nữ thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước giai đoạn 2018-2022. Theo đó, trong 5 năm tới 2 đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ các tôn giáo về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; tích cực tham gia các phong trào, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội; tổ chức bồi dưỡng kiến thức tôn giáo cho cán bộ Hội các cấp; cùng nghiên cứu, đề xuất chính sách liên quan đến phụ nữ tôn giáo.

Hiện tại, cấp huyện có 3/27 chị và cấp xã có 50/189 chị tham gia Ban Chấp hành. Hầu hết các nữ tu, nữ chức sắc, chức việc đã làm tròn vai trò cầu nối quan trọng giữa chính quyền, tổ chức Hội với các tầng lớp phụ nữ tôn giáo; là tuyên truyền viên tích cực vận động phụ nữ tôn giáo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Hội các cấp sau các buổi lễ tại cơ sở tôn giáo.

Công tác chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện trong phụ nữ có đạo là cách làm hiệu quả đang được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Long Khánh duy trì. Chị Võ Thị Kim Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Long Khánh, cho hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, các cấp Hội luôn quan tâm đến đối tượng phụ nữ tôn giáo. Trong số hội viên phụ nữ được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình có 40% hội viên phụ nữ tôn giáo; hàng năm trao học bổng Nguyễn Thị Định cho con em hội viên phụ nữ tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn… Các cấp Hội thị xã thông qua mô hình câu lạc bộ, tổ, nhóm phụ nữ tôn giáo tổ chức có hiệu quả các hoạt động xã hội từ thiện thu hút đông đảo hội viên phụ nữ có đạo tham gia.

Ngoài tập hợp hội viên, theo chị Nguyễn Thụy Phương Thơm, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Minh (huyện Trảng Bom) - đơn vị có trên 92% hội viên phụ nữ có đạo, thì thời gian tuyên truyền quan trọng không kém. Hội Liên hiệp phụ nữ xã thường tổ chức sinh hoạt trước hoặc sau thời gian lễ ở nhà thờ để không làm ảnh hưởng đến thời gian đi lễ của hội viên. Không chỉ rút ngắn nội dung tuyên truyền, Hội quan tâm tuyên truyền thông qua các nhóm nhỏ và tư vấn trực tiếp đối với từng đối tượng. Nhờ đó, các nội dung liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua của Hội đến được với hầu hết hội viên, phụ nữ tôn giáo.

* Tích cực đóng góp cho xã hội

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, khẳng định thông qua chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động phụ nữ tôn giáo thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp với các cơ quan quản lý nhà nước về tôn giáo đã góp phần động viên đồng bào các tôn giáo cùng nhau đoàn kết, gắn bó trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phụ nữ tôn giáo ngày càng hiểu, tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, nhiều tấm gương phụ nữ tôn giáo vừa làm tròn đạo, vừa đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, của tổ chức Hội.

Đảm đương vai trò trụ trì chùa Đại Giác (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đến nay đã được 13 năm, Ni sư Thích nữ Diệu Trí không chỉ tích cực vận động, kêu gọi phật tử làm tốt nghĩa vụ công dân mà còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Ni sư Diệu Trí cho biết từ năm 1997 đã tham gia hoạt động cùng với Hội Từ thiện tỉnh với vai trò Ủy viên Ban Chấp hành và từ năm 2015 đến nay là Phó chủ tịch thường trực Hội Từ thiện tỉnh. Mỗi năm, ni sư vận động hàng ngàn phần quà, xây dựng hàng chục căn nhà tình thương cho người nghèo, hỗ trợ gạo hàng tháng cho 10 gia đình khó khăn trên địa bàn xã... Vào các đợt miền Bắc, miền Trung gặp bão, lũ, sạt lở đất, ni sư vận động doanh nghiệp hỗ trợ quà, tiền mặt trị giá gần 1 tỷ đồng đến trao tận tay, chia sẻ phần nào khó khăn với người dân chịu hậu quả nặng nề bởi thiên tai.

Không dừng lại ở những đóng góp của nữ chức sắc, chức việc, hầu hết phụ nữ tôn giáo còn có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương. Chị Lưu Thị Thúy Oanh, hội viên phụ nữ có đạo ở xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), bộc bạch: “Việc mà phụ nữ có đạo chúng tôi có thể làm trước hết là chấp hành tốt chủ trương, đường lối  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia sinh hoạt Hội, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào do cấp ủy, chính quyền phát động góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Nga Sơn

Tin xem nhiều