Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn

07:04, 12/04/2018

Trong 2 ngày: 13 và 14-4, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa sẽ tổ chức Đại hội lần thứ V. Đây là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cuối cùng tổ chức đại hội, hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X.

Trong 2 ngày 13 và 14-4, tại hội trường Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức Đại hội lần thứ V. Đây là Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cuối cùng tổ chức đại hội, hướng tới Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X.

Bữa ăn giữa ca có chất lượng của công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2).
Bữa ăn giữa ca có chất lượng của công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2).

Với phương châm lấy lợi ích của người lao động làm trung tâm, trong nhiệm kỳ qua các cấp Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống, bảo đảm việc làm, tiền lương và chế độ phúc lợi cho người lao động.

* Giảm số vụ ngừng việc tập thể

Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa hiện đang quản lý 395 Công đoàn cơ sở (tăng 42 Công đoàn cơ sở so với đầu nhiệm kỳ) với hơn 204 ngàn đoàn viên (tăng 71 ngàn đoàn viên), đạt hơn 94% tỷ lệ tập hợp đoàn viên. Mạng lưới cán bộ Công đoàn cơ sở, tổ trưởng Công đoàn là hơn 4,5 ngàn người.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đã chọn phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo là nhiệm vụ trọng tâm nhằm khích lệ người lao động hăng hái thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong 5 năm qua, có 443 công nhân lao động giỏi được các cấp Công đoàn khen thưởng, tôn vinh, 8 cá nhân được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Từ các phong trào thi đua, mỗi năm có hơn 20 ngàn sáng kiến của công nhân mang lại giá trị làm lợi 25 tỷ đồng, được doanh nghiệp ghi nhận, khen thưởng.

Mức thu nhập về lương của người lao động từ 2,8-3 triệu đồng/người/tháng vào năm 2013 đã tăng lên 6,1 triệu đồng/người/tháng vào năm 2017. Ngoài ra, người lao động còn được hưởng thêm các khoản phụ cấp khác do doanh nghiệp hỗ trợ như: tiền thưởng tết, tiền nuôi con nhỏ, tiền nhà ở, phương tiện đi lại...

5 năm qua, tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra 64 vụ ngừng việc tập thể, giảm 179 so với nhiệm kỳ trước.

Theo Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp  Biên Hòa Nguyễn Văn Thắng, để có được kết quả trên, ngoài chủ trương, đường lối, hệ thống chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tiễn; nhận thức của các chủ doanh nghiệp về mối quan hệ lao động ở Việt Nam thay đổi, còn phải kể đến sự nỗ lực và hiệu quả của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp.

Từ vị trí lệ thuộc chủ doanh nghiệp, đến nay nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở đã bản lĩnh, chủ động, mạnh dạn đứng về phía người lao động để thỏa thuận, thương lượng với chủ doanh nghiệp, giải quyết tốt những kiến nghị chính đáng, cấp bách của người lao động, hạn chế được thấp nhất các vụ đình công, lãn công. Đó là điều kiện thuận lợi để người lao động an tâm gắn bó, cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhờ có đội ngũ cán bộ Công đoàn ngày càng cứng cáp mà thời gian qua các Công đoàn cơ sở đã xây dựng được nhiều bản thỏa ước lao động tập thể có chất lượng ngày càng cao. Tỷ lệ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tăng từ 60% lên 81,5% so với đầu nhiệm kỳ.

* Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa có suất ăn giữa ca trị giá từ 15 ngàn đồng trở lên. Các Công đoàn cơ sở cũng tích cực tham gia giám sát chất lượng bữa ăn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) còn đưa vào hoạt động siêu thị trợ giá trả chậm; tổ chức, hỗ trợ bữa ăn sáng với giá chỉ 2 ngàn đồng; xây dựng nhà trẻ, phòng khám đa khoa; tổ chức các hội thi nấu ăn, cắm hoa, văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị.

Ngoài ra, còn phải kể đến Công đoàn cơ sở các công ty: TNHH Mabuchi Motor Việt Nam, TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa, TNHH Tokin Electronics Việt Nam, TNHH may mặc Toptex... đã có nhiều mô hình, cách làm mới mẻ nhằm chăm lo cho người lao động.

Ông Ngô Việt Nhân (công nhân bộ phận lắp ráp, Công ty TNHH Great Kingdom International Corporation Biên Hòa, Khu công nghiệp Biên Hòa 1), nhận xét: “Tham gia tổ chức Công đoàn, công nhân được hưởng rất nhiều quyền lợi. Chẳng hạn như hàng năm công ty tổ chức cho công nhân du lịch miễn phí. Ngày lễ, tết, Công đoàn lại tặng quà, tổ chức nhiều hoạt động vui nhộn. Mỗi lần tăng lương, Công đoàn cơ sở đều quan tâm, giám sát chặt chẽ nên người lao động rất an tâm”.

Nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, những năm qua, Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa và các Công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức các phong trào, hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao thu hút nhiều người lao động tham gia.

Tuy nhiên, trên thực tế nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của người lao động vẫn rất cao mà các cơ quan chức năng chưa đáp ứng được. Chính vì thế, đầu năm 2018 Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa đã khởi công xây dựng khu liên hiệp thể thao cho người lao động tại khuôn viên trụ sở với tổng diện tích hơn 1,5 ngàn m2, vốn đầu tư hơn 9 tỷ đồng.  Đây là địa điểm để Công đoàn khu công nghiệp có thể tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao cho người lao động sau giờ làm việc vất vả...

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều