Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấn thân vì cộng đồng

08:04, 17/04/2018

Ngay sau khi Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam ra đời, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập được Ủy ban Đoàn kết Công giáo cấp tỉnh vào năm 1983.

Ngay sau khi Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam ra đời, Đồng Nai là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập được Ủy ban Đoàn kết Công giáo cấp tỉnh vào năm 1983.

Linh mục Trần Xuân Thảo thăm các cháu đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Thánh Giuse Giáo xứ Hà Nội.
Linh mục Trần Xuân Thảo thăm các cháu đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Thánh Giuse Giáo xứ Hà Nội.

Người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh suốt 35 năm qua là linh mục Trần Xuân Thảo. Ở nhiệm kỳ đầu tiên, ông là Phó chủ tịch; từ nhiệm kỳ thứ 2 cho đến nay ông là Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh. Linh mục Trần Xuân Thảo luôn làm tốt vai trò cầu nối giữa đạo và đời.

* Tốt đời đẹp đạo

Năm 1968, sau khi được thụ phong linh mục, linh mục Trần Xuân Thảo được phân công phụ trách Giáo xứ Thái Hiệp (Giáo phận Xuân Lộc) và được giao nhiệm vụ chăm sóc tinh thần cho các tù chính trị người Công giáo ở Trung tâm cải huấn Biên Hòa (Nhà lao Tân Hiệp).

Theo ông Nguyễn Quốc Vũ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, linh mục Trần Xuân Thảo đã làm tốt vai trò cầu nối giữa đạo và đời, là một trong những linh mục tiêu biểu của Đồng Nai về tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo. Hiện nay, ông là linh mục duy nhất của Đồng Nai được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba.

Được tiếp xúc với những con người có tấm lòng yêu nước vô hạn, sẵn sàng xả thân vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, linh mục Thảo muốn chia sẻ sâu sắc những khổ đau của người tù chính trị trước cảnh bị tra tấn dã man của địch.

Linh mục Thảo kể: “Được tiếp xúc với anh em tù chính trị, nhiều lần tôi đã tuyên bố với anh em tù chính trị là tôi sẵn sàng vào tù để anh em được thoát ra ngoài. Ngoài việc thường xuyên dâng lễ cho anh chị em người Công giáo tại Nhà lao Tân Hiệp, tôi còn mua thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân trong nhà lao”.

Được sự động viên của giáo hội, sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, linh mục Thảo là thành viên của ủy ban MTTQ các cấp.

Linh mục Trần Xuân Thảo bộc bạch: “Hàng ngày tôi cầu nguyện cho mối quan hệ đạo - đời được tốt đẹp và tôi cảm thấy mọi sự ngày càng tốt đẹp hơn. Số linh mục tham gia vào Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh và ủy ban đoàn kết Công giáo cấp huyện ngày càng nhiều. Ủy ban đoàn kết Công giáo các cấp đã thực sự trở thành cầu nối giữa đạo và đời, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới đồng bào Công giáo đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đồng bào Công giáo tới cấp ủy, chính quyền địa phương”.

* Luôn vì người nghèo

Ngoài công việc mục vụ, linh mục Trần Xuân Thảo còn rất quan tâm công tác từ thiện bác ái, luôn muốn chia sẻ khó khăn với người nghèo.

Thời điểm khi đất nước vừa thống nhất, đời sống nhân dân thiếu thốn trăm bề, ông đã bắt tay vào tạo công ăn việc làm cho giáo dân ở Giáo xứ Hà Nội (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) bằng việc thành lập Hợp tác xã tiểu thủ công, nông nghiệp Đồng Tâm. Đây là hợp tác xã đầu tiên của cả nước do một vị linh mục làm chủ nhiệm.

Tham gia hợp tác xã, mọi người được linh mục Thảo khuyến khích, hướng dẫn nuôi heo, đan cót, trồng rau xanh... Nhờ đó, mỗi gia đình trong giáo xứ đã có một nghề để sinh sống. Đến nay, việc trồng rau xanh của người dân trong Giáo xứ Hà Nội vẫn được duy trì với khoảng vài trăm hộ tham gia.

Khi đời sống nhân dân trong vùng đã ổn định, linh mục Thảo nghĩ đến chuyện từ thiện xã hội. Vào một buổi sáng năm 1991, khi vừa dâng lễ xong, ông phát hiện ở cuối nhà thờ có một em bé bị bỏ rơi, ông vội bế lên và đi tìm giáo dân nhờ nuôi giúp. Ít ngày sau, một cụ bà lại đem đến cho linh mục thêm một em bé bị bỏ rơi. Lúc này, linh mục phải gửi các nữ tu Dòng Đa minh Phú Cường nuôi.

Để có nơi nuôi dưỡng các bé được chu đáo, linh mục đã thành lập Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Thánh Giuse Giáo xứ Hà Nội. Hiện nay trung tâm đang nuôi dưỡng 30 em, trong đó có 1 em đang du học tại Philippines, 2 em học đại học. Ở trung tâm còn mở các lớp học tình thương dành cho học sinh nghèo từ các tỉnh theo cha mẹ đến Đồng Nai làm ăn, không có điều kiện đến trường như các học sinh khác.

Linh mục Thảo còn mở quán cơm xã hội, phục vụ người có thu nhập thấp. Linh mục thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ những người ốm đau, bệnh tật; sửa chữa nhà ở cho người nghèo; tích cực tuyên truyền thanh niên trong giáo xứ phòng, chống các tệ nạn xã hội; tham gia nghĩa vụ quân sự...

Phương Hằng

Tin xem nhiều