Báo Đồng Nai điện tử
En

Viết tiếp truyền thống

11:03, 05/03/2018

Tiếp nối truyền thống yêu nước của các thế hệ cha anh, những ngày đầu xuân mới, gần 2,8 ngàn thanh niên của Đồng Nai đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ...

Tiếp nối truyền thống yêu nước của các thế hệ cha anh, những ngày đầu xuân mới gần 2,8 ngàn thanh niên của Đồng Nai đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Trong số đó, có những đảng viên trẻ, thanh niên đang có việc làm ổn định, có cả những cặp anh em sống chung mái nhà..., tạm gác cuộc sống riêng tư để lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh đến thăm và động viên tinh thần anh em Nguyễn Cảnh Trọng - Nguyễn Cảnh Nhân trước ngày nhập ngũ. ảnh: T.Tâm
Đại diện Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh đến thăm và động viên tinh thần anh em Nguyễn Cảnh Trọng - Nguyễn Cảnh Nhân trước ngày nhập ngũ. ảnh: T.Tâm

Nhà có 3 con trai, nghe tin 2 con lớn có tên trong danh sách khám tuyển sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự đợt này, ông Nguyễn Trước (ngụ xã Bảo Quang, TX.Long Khánh) đã động viên 2 con làm đơn tình nguyện nhập ngũ.

* Xung phong nhập ngũ

Tại hội nghị hạ quyết tâm giao quân năm 2018 được tổ chức vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh Đinh Quốc Thái đã yêu cầu tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp. Đặc biệt, trước ngày giao quân, các địa phương không được chủ quan mà cần nắm chắc tình hình tư tưởng của thanh niên, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội.

Là con trai lớn trong một gia đình nông dân và đông anh em, vừa tốt nghiệp THPT Nguyễn Cảnh Trọng (con trai ông Trước) đã đi làm công nhân phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Ngoài đưa tiền lương hàng tháng, mỗi cuối tuần anh Trọng đều tranh thủ thời gian chăm sóc đàn dê, bò và cả vườn tiêu của gia đình.

“Từ nhỏ tôi đã mong vào bộ đội nên khi đủ điều kiện nhập ngũ, tôi liền viết đơn tình nguyện lên đường. Hiện cha mẹ tôi còn khỏe, việc cửa nhà, nương rẫy có mấy họ hàng thường xuyên tới phụ giúp nên anh em tôi đi rất yên lòng. Dù đóng quân ở đâu, tôi đều hứa sẽ chuyên tâm rèn luyện, làm tròn bổn phận của người trai với đất nước; để khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về sẽ là niềm tự hào cho cha mẹ” - anh Trọng tâm sự.

Năm 2017 viết đơn tình nguyện nhập ngũ không trúng tuyển, năm nay anh Lê Duy Trần An (ngụ xã Tam An, huyện Long Thành) lại viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong niềm phấn khởi được tuyển chọn lần này, An cho biết từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hình ảnh bộ đội Cụ Hồ mạnh mẽ và kiên trung đã khiến An luôn mơ ước được khoác trên mình bộ quân phục. Nhưng mãi đến tận năm nay, anh mới có thể thỏa lòng mơ ước của bản thân.

Do xác định được tư tưởng từ trước nên anh An rất thoải mái tinh thần. Anh An cho hay do đang làm dân quân thường trực tại Ban Chỉ huy quân sự xã nên anh đã quen với một số tác phong, điều lệnh trong quân đội và anh tin bản thân sẽ sớm hòa nhập trong môi trường mới dù ở bất cứ đơn vị nào.

“Là con lớn trong nhà, được cha mẹ và họ hàng động viên lên đường nhập ngũ, nên tôi lên đường mà không bận tâm việc nhà. Với tôi, đây là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý. Khi vào môi trường quân đội, tôi hứa sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt nội quy đơn vị và trở về nhà với niềm tự hào của gia đình” - anh An bộc bạch.

* Viết tiếp trang sử hào hùng

Những ngày này, chính quyền, đoàn thể ở các địa phương trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà để động viên thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Hiện đã có 100% thanh niên nhận lệnh nhập ngũ. Theo báo cáo của hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa, mọi công tác chuẩn bị cho hội trại tòng quân đã cơ bản hoàn tất. Năm nay, huyện Định Quán được chọn làm điểm cho toàn tỉnh trong công tác tổ chức hội trại tòng quân ngày 6-3 và lễ giao nhận quân ngày 7-3.

Học hết lớp 12, chưa một lần nghĩ đến việc nhập ngũ khi còn trên ghế nhà trường, nhưng năm nay Nguyễn Cảnh Nhân (con trai thứ 2 của ông Nguyễn Trước) lại hăng hái cùng anh trai Nguyễn Cảnh Trọng lên đường nhập ngũ.

Anh em Trọng - Nhân là một trong 2 cặp anh em ruột nhập ngũ đợt này của xã Bảo Quang. Nhân cho biết, cha anh từng tham gia nghĩa vụ quân sự (năm 1988), nên năm nay anh em Nhân nối tiếp truyền thống của gia đình.

“Tuổi trẻ có nhiều ước mơ bay bổng. Từng có thời tôi nghĩ phải vui chơi hết mình kẻo ngày xuân trôi đi mất. Giờ tôi lại nghĩ, đã là người trẻ thì phải cống hiến hết mình cho đất nước, mỗi người một cách; riêng anh em tôi chọn việc nhập ngũ bảo vệ quê hương. Với tôi, lên đường tòng quân không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ với đất nước mà còn là nghĩa vụ của thế hệ sau nối tiếp truyền thống hào hùng của các thế hệ đi trước” - anh Nhân tâm sự.

Với An Trường Giang (ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất), noi gương cha anh, từ nhỏ Giang đã ấp ủ mong ước trở thành bộ đội. Học hết THPT, anh tham gia lực lượng dân quân thường trực tại địa phương. Năm nay Giang là một trong số đảng viên trẻ của huyện Thống Nhất lên đường nhập ngũ.

Anh An Trường Giang (giữa) được Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất đến thăm và động viên trước ngày nhập ngũ. ảnh: Đ.Tùng
Anh An Trường Giang (giữa) được Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất đến thăm và động viên trước ngày nhập ngũ. ảnh: Đ.Tùng

Anh Giang cho biết khi gia đình hay tin anh tình nguyện nhập ngũ, mọi người rất vui mừng và ủng hộ; cha anh còn hy vọng môi trường quân đội sẽ giúp Giang trưởng thành, bản lĩnh vững vàng, có hành trang tốt khi bước vào đời.

Gần 2 năm tham gia lực lượng dân quân thường trực, Giang đã cố gắng trong mọi hoạt động và nhiều lần tham gia truy bắt tội phạm quả tang, góp phần giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

Anh Giang tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự với mong muốn được vào môi trường mới, được trải nghiệm cuộc sống của một chiến sĩ thực thụ và quan trọng nhất là được rèn luyện để trưởng thành, đủ bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

“Nhận giấy báo nhập ngũ, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì mình sẽ sớm trở thành một chiến sĩ bộ đội; còn lo vì môi trường mới với nhiều điều mới lạ, không biết mình có hòa nhập kịp với mọi người không. Dù sao với trách nhiệm và nghĩa vụ của người trai với đất nước, tôi phải tạm gác tất cả mọi lo âu để cố gắng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” - anh Giang chia sẻ.

Đăng Tùng - Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều