Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt công tác tuyển quân ở vùng có đạo

07:03, 08/03/2018

Những năm qua nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các ban, ngành, nhất là sự phối hợp với các ban hành giáo xứ qua việc lồng ghép tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự vào các buổi sinh hoạt thánh lễ và kịp thời động viên, thăm hỏi thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân hàng năm ở huyện Thống Nhất luôn hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao.

Những năm qua nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các ban, ngành, nhất là sự phối hợp với các ban hành giáo xứ qua việc lồng ghép tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự vào các buổi sinh hoạt thánh lễ và kịp thời động viên, thăm hỏi thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, công tác tuyển quân hàng năm ở huyện Thống Nhất luôn hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao.

Đại diện Ban Chỉ huy quân sự xã Gia Tân 3 (trái) trao giấy gọi nhập ngũ cho anh Nguyễn Duy Tân.
Đại diện Ban Chỉ huy quân sự xã Gia Tân 3 (trái) trao giấy gọi nhập ngũ cho anh Nguyễn Duy Tân.

* Thanh niên phấn khởi lên đường nhập ngũ

Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Duy Tân (ngụ ấp Tân Yên, xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất) ở nhà chăm sóc trang trại gà hơn 10 ngàn con và vườn quýt gần 1 hécta của gia đình.

“Thượng tá Bùi Tân Mẫn, Phó bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất, cho biết đợt tuyển quân năm nay huyện Thống Nhất có 210 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 70% là người có đạo. Những năm qua, công tác tuyển quân ở Gia Tân 3 đã có sự phối hợp tích cực giữa chính quyền với linh mục và ban hành giáo các giáo xứ. Các linh mục, ban hành giáo rất tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, qua đó góp phần vào thành công chung trong công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ trong thời gian qua.

Có việc làm ăn ổn định với mức thu nhập hàng năm của gia đình lên tới hàng trăm triệu đồng, nhưng khi nghe có đợt tuyển quân, hiểu được nhiệm vụ cao cả của một người thanh niên đối với đất nước, anh Tân không chút đắn đo làm đơn tình nguyện nhập ngũ với mong muốn góp chút sức lực nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ Tổ quốc.

“Thanh niên ai cũng phải thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Người khác như thế nào không biết chứ bản thân tôi khi biết tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự tôi rất vui và gia đình cũng rất tự hào. Cha mẹ luôn động viên tôi cố gắng tham gia nghĩa vụ quân sự để bảo vệ Tổ quốc. Tôi hăng hái lên đường vì môi trường quân đội sẽ giúp tôi rèn luyện rất tốt” - anh Tân chia sẻ.

Bà Lại Thị Bảy, mẹ của anh Tân, cho biết gia đình rất ít người, anh Tân là lao động chính trong nhà. Tân nhập ngũ, gia đình bà phải thuê người làm, nhưng không vì thế mà bà bận tâm. Bởi, bà nghĩ thanh niên đến tuổi thì phải thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên. Và bà động viên con yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, mọi việc ở nhà có cha mẹ lo.

Gia đình có 5 anh chị em, cha mẹ làm nông nên chẳng khá giả gì. Mặc dù mới tốt nghiệp cao đẳng kỹ thuật loại khá và đã có vài công ty mời làm việc mức lương khá cao, nhưng anh Phạm Quốc Thể (ngụ xã Gia Tân 3) đều từ chối. Khi nghe có đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự, chưa cần đến địa phương phát giấy mời, Thể đã tìm đến UBND xã xin đi khám tuyển sức khỏe.

Lúc biết mình trúng tuyển, Thể và gia đình rất vui. Để yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong môi trường mới, tranh thủ những ngày còn ở nhà , Thể phụ giúp một số công việc cho cha mẹ và các em để đỡ phần vất vả khi anh lên đường.

Anh Thể tâm sự: “Vào quân đội, tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao. Hy vọng, vào môi trường quân đội tôi sẽ học hỏi được nhiều điều, để sau này xuất ngũ trở về sẽ giúp cho mình hoàn thiện hơn. Nói chung, tôi rất phấn khởi và háo hức lên đường nhập ngũ”.

* Sự phối hợp nhịp nhàng

Nhờ làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, cũng như công tác xét duyệt thực hiện tốt việc “3 bình cử, 4 công khai”, thường xuyên thăm hỏi, động viên thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển, nhất là sự phối kết hợp giữa các linh mục, ban hành giáo các giáo xứ trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự. Xã Gia Tân 3 luôn làm tốt công tác hậu phương quân đội. Sau khi xuất ngũ, thanh niên được UBND xã tổ chức giới thiệu học nghề, vay vốn sản xuất. Nhờ đó, trong đợt tuyển quân năm nay, tất cả thanh niên của xã Gia Tân 3 đều hăng hái lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc.

Trao đổi với chúng tôi, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Gia Tân 3 Nguyễn Văn Hiếu cho biết: “Được sự quan tâm, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là ban hành giáo xứ vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho năm 2018 này về công tác tuyển quân.  

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng ban hành giáo của Giáo xứ Gia Yên, chia sẻ hàng năm, tại các buổi thánh lễ tập trung đông giáo dân, Ban hành giáo phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, vận động gia đình có con em trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đi khám tuyển, đăng ký tòng quân. Khi có danh sách thanh niên trúng tuyển, Ban hành giáo tổ chức tuyên truyền, giải thích cho thanh niên hiểu và tự hào khi được gia nhập quân đội; đến nhà thanh niên trúng tuyển thăm hỏi, động viên, tặng quà.

Hàng năm, trước khi lên đường nhập ngũ, chính quyền và Ban hành giáo đều tổ chức cuộc gặp mặt giữa các gia đình và thanh niên trúng tuyển, đồng thời tặng quà cho các thanh niên động viên, nhắc nhở các thanh niên tự hào khi được tuyển vào trong môi trường quân đội; phải thực hiện học tập, rèn luyện thật tốt, vì đây là nhiệm vụ của một thanh niên trong việc góp phần bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nuớc nhà. Nhờ đó, trong những năm qua, thanh niên có đạo rất phấn khởi, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. “Chúng tôi rất tự hào vì đã góp phần nhỏ bé vào thành công chung công tác tuyển quân ở địa phương” - ông Dũng cho biết.

Đợt tuyển quân năm nay, xã Gia Tân 3 có 24 thanh niên lên đường nhập ngũ, tăng 6 thanh niên so với đợt tuyển quân năm 2017. Qua nhiều năm thực hiện việc gọi thanh niên nhập ngũ ở một số xã có đông đồng bào theo đạo cho thấy, ở đâu có sự phối kết hợp nhuẩn nhuyễn giữa các cấp chính quyền địa phương với các ban, ngành, tổ chức, nhất là các ban hành giáo xứ thì công việc dù có khó khăn đến mấy cũng sẽ thành công. Xã Gia Tân 3 là một trong những điển hình như thế, nhiều năm liền hoàn thành tốt công tác giao quân và được cấp trên đánh giá cao.

Hữu Thắng

Tin xem nhiều