Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ với Tổ quốc

09:02, 25/02/2018

Năm 2018, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn 3 ngàn thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc và dự kiến vào ngày 7-3, tất cả thanh niên sẽ lên đường về đơn vị.

Năm 2018, Đồng Nai được giao chỉ tiêu tuyển chọn 3 ngàn thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc và dự kiến vào ngày 7-3, tất cả thanh niên sẽ lên đường về đơn vị.

Thanh niên huyện Trảng Bom lên đường nhập ngũ năm 2017. ảnh: Đ.Tùng
Thanh niên huyện Trảng Bom lên đường nhập ngũ năm 2017. ảnh: Đ.Tùng

 

Để hoàn tốt chỉ tiêu này, từ giữa năm 2017, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương và các ban, ngành, đoàn thể đã nắm tình hình thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự và tổ chức khám sức khỏe, bình cử công khai để chọn những thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ.

* Phối hợp tốt với các cấp, ngành

Qua sơ tuyển, toàn tỉnh có trên 10 ngàn thanh niên khám tuyển sức khỏe và đã có trên 3,6 ngàn thanh niên đạt tiêu chuẩn sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ; trong đó có gần 500 thanh niên đạt sức khỏe loại 1 và 2.

 

Năm 2018, huyện Thống Nhất được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi trên 200 thanh niên nhập ngũ. Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện triển khai công tác tuyển quân theo quy định. Các đoàn thể của huyện cũng “xắn tay” cùng Ban Chỉ huy quân sự huyện, đặc biệt là Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp phụ nữ các xã đã sâu sát, nắm tình hình thanh niên và tuyên truyền, động viên con em, bạn bè lên đường nhập ngũ.

Thượng tá Bùi Tấn Mẫn, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất, chia sẻ: “Hàng năm, trước dịp thanh niên lên đường nhập ngũ, một số linh mục chủ động tổ chức gặp mặt các thanh niên và gia đình cùng cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện để gửi gắm niềm tin của bà con và động viên tinh thần thanh niên. Nhờ quá trình tuyên truyền lâu dài và sự thay đổi nhận thức của người dân nên việc tuyển chọn thanh niên nhập ngũ ở địa phương không gặp nhiều khó khăn”.

Huyện Trảng Bom năm nay được giao chỉ tiêu trên 270 thanh niên nhập ngũ. Để công tác tuyển quân ở địa phương diễn ra nhanh chóng, sau khi nhận chỉ thị, hướng dẫn của các cấp, hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn Trảng Bom đã quán triệt đến từng ấp, tổ nhân dân. Thông qua hệ thống loa, đài và các buổi gặp gỡ, tiếp xúc với người có uy tín tại địa phương, nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ Tổ quốc được tuyên truyền sâu rộng.

Trung tá Dương Văn Sử, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Trảng Bom, cho hay: “Việc tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ phải theo đúng chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh là giao quân đủ số lượng, đạt các tỷ lệ về đảng viên, trình độ học vấn và sức khỏe. Từng thành viên trong hội đồng nghĩa vụ quân sự phải nắm chắc từng thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự ở địa phương và hiểu rõ, hiểu kỹ hoàn cảnh, trình độ, tình trạng gia đình từng thanh niên. Điều này rất quan trọng để khi đem ra bình cử công khai sẽ chọn ra những thanh niên có tiêu chuẩn tốt nhất, tránh bị bù đổi sau khi tân binh về đơn vị”.

* Náo nức chờ ngày lên đường

Mặc dù có sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể, nhưng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hiện cũng còn khó khăn, như: nhiều thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, gây khó khăn trong việc nắm tình hình tại địa phương; quá trình sơ tuyển sức khỏe tại cơ sở phát sinh nhiều thanh niên không đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia nghĩa vụ quân sự; một số thanh niên và gia đình còn xem nhẹ trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Nhưng bên cạnh đó, có nhiều thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ và tình nguyện viết đơn, hoặc gia đình có cả 2 anh em ruột hoặc anh em họ cùng tình nguyện nhập ngũ.

Năm nay, anh An Trường Giang (ngụ ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) là một trong 23 thanh niên của xã Gia Tân 2 lên đường nhập ngũ. Ngay từ năm 2017, anh Giang đã xác định được mục tiêu phấn đấu và nắm bắt những điều sẽ trải qua trong môi trường quân đội từ anh em họ hàng từng trải qua.

Anh Giang cho biết anh mong chờ những trải nghiệm mới trong môi trường quân đội và được rèn luyện, hun đúc ý chí trong cuộc sống tập thể, trở thành người thanh niên có thể vượt qua mọi sóng gió trong cuộc sống.

Năm nay, TX.Long Khánh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 200 thanh niên và có trường hợp điển hình như xã Bảo Quang có đến 2 gia đình có cả anh em ruột cùng nhập ngũ.

Thượng tá Phan Ngọc Thạch, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh, cho hay các địa phương đã chốt danh sách từ sớm và còn kỹ lưỡng đến thăm, dặn dò từng gia đình đừng vì mải vui tết hay bạn bè muốn chia tay trước ngày lên đường nhập ngũ mà sa vào vui chơi, ảnh hưởng sức khỏe. Tinh thần của các thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ đều rất tốt, hầu hết mọi người đều háo hức và nêu cao tinh thần hoàn thành tốt nhiệm vụ, đi đúng về đủ, góp phần làm rạng danh vùng đất Long Khánh anh hùng.

Gia đình ông Nguyễn Thủy (ngụ ấp Thọ An, xã Bảo Quang, TX.Long Khánh) năm nay có 2 con trai đi nghĩa vụ quân sự là Nguyễn Tuấn Khánh và Nguyễn Trần Nguyên. Khánh và Nguyên tình nguyện nhập ngũ để thỏa ý chí được trở thành bộ đội và tìm một hướng đi mới trong cuộc sống. Cả 2 anh đều đi làm xa nhà, người ra trung tâm thị xã phụ mẹ kinh doanh, người đi làm ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng đều tranh thủ đi khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự và nhất quyết xin đi cho bằng được.

Ông Nguyễn Thủy bộc bạch: “Là người cha, tôi thấy cần phải cho các con học hỏi thêm những điều hay trong môi trường quân đội. Vì vậy, tôi động viên, khuyến khích 2 con lên đường nhập ngũ. Tôi hy vọng các bậc phụ huynh khác cũng động viên con em trong gia đình làm tròn bổn phận với đất nước và để lớp trẻ có thể “tung cánh” chinh phục mọi khó khăn, dần trưởng thành và gánh vác tương lai đất nước sau này”.

Đăng Tùng

 

Tin xem nhiều