Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ khó khăn với thanh niên công nhân

07:02, 10/02/2018

Tết Nguyên đán Mậu Tuất cận kề, những ngày này cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang khẩn trương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn với thanh niên công nhân.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất cận kề, những ngày này cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang khẩn trương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ khó khăn với thanh niên công nhân.

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, tặng quà cho thanh niên công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam.
Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, tặng quà cho thanh niên công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam.

Thăm, chúc tết và tặng quà cho thanh niên công nhân tại các khu nhà trọ là một trong những hoạt động nổi bật, góp phần đem tết đến gần hơn với thanh niên công nhân nhà trọ, đồng thời tạo tiền đề mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội.

* Tặng quà tại khu nhà trọ...

Những người có mặt tại buổi gặp gỡ giữa đoàn công tác của Trung ương Đoàn do anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và thanh niên công nhân khu vực nhà trọ ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa) vừa qua, đều xúc động khi nghe những lời chia sẻ mộc mạc của thanh niên công nhân, nhất là thanh niên xa quê.

Nằm trong chuỗi các hoạt động chăm lo tết cho thanh niên công nhân, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Tỉnh đoàn đã vận động Trung ương Đoàn trao tặng 50 vé máy bay cho thanh niên công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các doanh nghiệp ở TP.Biên Hòa, 2 huyện Nhơn Trạch và Trảng Bom (chặng bay từ TP.Hồ Chí Minh đi Hà Nội) của Hãng Vietjet Air. Dự kiến chuyến bay khởi hành vào ngày 29 tết (có xe đưa rước ra sân bay).

Anh Trịnh Văn Hân, quê ở Thanh Hóa, hiện đang ở trọ tại KP.5A, phường Long Bình, chia sẻ với mấy sào ruộng ở quê, dù làm việc cật lực cũng chỉ đủ ăn nên năm 2013 vợ chồng anh đem theo con vào Đồng Nai làm công nhân. Anh Hân chia sẻ làm công nhân, thu nhập hàng tháng so với làm ruộng ở quê cao hơn nhiều, thế nhưng tháng nào cũng phải trả tiền phòng trọ, tiền học cho con rồi chi phí sinh hoạt hàng tháng của cả gia đình. Vì vậy từ khi rời quê đến nay, anh chị chưa một lần được về quê đón tết cùng gia đình. Thấu hiểu với hoàn cảnh của anh, vừa qua Trung ương Đoàn đã gửi tặng gia đình anh một phần quà (gồm quà và 1 triệu đồng tiền mặt), đặc biệt là 1 vé máy bay nhằm hỗ trợ phần nào chi phí đi lại giúp gia đình anh được đoàn tụ với gia đình trong dịp tết đang cận kề.

Ai cũng có cha, có mẹ, có nơi để tìm về, thế nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, nhiều thanh niên công nhân xa quê phải chọn cách ăn tết xa nhà.

Như gia đình chị Nguyễn Thị Bảy (quê Hải Phòng) vào Đồng Nai đến nay đã 15 năm nhưng chưa khi nào cả gia đình về quê nội, quê ngoại vào dịp tết. Chị Bảy cho biết về quê dịp tết chi phí phải bỏ ra gấp 4-5 lần so với ngày thường. Không chịu được cảnh làm việc quần quật, tiết kiệm cả năm để tiêu một lần vào dịp tết nên vợ chồng chị chọn phương án khi nào gia đình nội ngoại có “công to, việc lớn’’ anh chị mới thu xếp để về.

Anh Ngọc Văn Bình (quê ở Bắc Giang) đang ở trọ tại ấp 5 (xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) cho biết làm việc ngày chủ nhật lương gấp đôi ngày thường nên anh tranh thủ làm để có thêm khoản tiền mua cho các con bộ quần áo mới gửi về quê. Hơn 2 năm rồi chưa về quê đón tết, vợ chồng anh nhớ cha mẹ, nhớ con nhưng đành ở lại động viên nhau đi làm kiếm chút vốn, sau này về quê buôn bán, phụng dưỡng cha mẹ già, nuôi dạy các con. Với mục tiêu lớn lao ấy, tết đến anh chị không mua sắm gì cho mình, thậm chí những ngày nghỉ tết vẫn đăng ký đi làm để có thu nhập gấp đôi, gấp ba ngày thường. Những món quà tết đến với anh chị những ngày này là món quà vô giá, giúp anh chị có thêm không khí ngày xuân, vơi bớt nỗi nhớ xa quê.

* Nhiều hoạt động ý nghĩa

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, cho biết ngoài hoạt động thăm, tặng quà cho thanh niên công nhân xa quê khu vực nhà trọ ở một số đơn vị tập trung đông công nhân nhập cư, Tỉnh đoàn cũng đã phối hợp với Công đoàn Công ty TNHH Pouchen Việt Nam tổ chức chương trình Ngày hội vui tết cùng công nhân năm 2018 với các hoạt động như: bán hàng Việt Nam chất lượng cao với giá bình ổn; các hội thi vẽ tranh, rút thăm trúng thưởng, biểu diễn văn nghệ, tặng quà; tổ chức đêm nhạc Xuân yêu thương năm 2018 cho thanh niên công nhân khu nhà trọ phường Long Bình.

Chương trình văn nghệ phục vụ thanh niên công nhân trong chương trình Vui tết cùng thanh niên công nhân được tổ chức tại huyện Nhơn Trạch
Chương trình văn nghệ phục vụ thanh niên công nhân trong chương trình Vui tết cùng thanh niên công nhân được tổ chức tại huyện Nhơn Trạch

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn đã tổ chức ngày hội Sắc màu ngày tết với các hoạt động: tiếp sức người lao động, mâm cơm đoàn viên, gói bánh tét, trang trí mâm ngũ quả, các trò chơi dân gian... cho công nhân lao động tại xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) và đặc biệt chương trình Vui tết cùng thanh niên công nhân diễn ra vào buổi tối đã đem đến cho thanh niên công nhân một bữa tiệc tinh thần bổ ích.

Song song đó, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc tăng cường tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho thanh niên công nhân. Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức tặng trên 4 ngàn phần quà cho thanh niên công nhân với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Một số đơn vị tập trung đông công nhân tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao.

Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch Trần Hoàng Sự cho biết địa bàn huyện hiện có khoảng 40 ngàn thanh niên công nhân, trong đó có khoảng 50% thanh niên công nhân xa quê. Vì vậy ngay từ tháng 12-2017, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho thanh niên công nhân. Trong đó, Huyện đoàn tổ chức 3 đêm văn nghệ kết hợp với tặng khoảng 450 phần quà cho thanh niên công nhân và con thanh niên công nhân nhà trọ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng lưu ý Đoàn Thanh niên các xã trong việc phối hợp với chủ nhà trọ tổ chức các hoạt động đón giao thừa cho thanh niên công nhân nhà trọ.

Nga Sơn

Tin xem nhiều