Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang mùa xuân ra trời Nam Tổ quốc

10:01, 21/01/2018

Ngoài hơn 10 tấn hàng, quà đậm hương vị mùa xuân đem ra cho cán bộ, chiến sĩ 15 Nhà giàn DK1, quân dân Côn Đảo, 2 tàu 264, 265 của Vùng 2 Hải quân còn chở niềm tin yêu của hơn 90 triệu người dân đất Việt.

Ngoài hơn 10 tấn hàng, quà đậm hương vị mùa xuân như: gạo nếp, miến dong, heo, vịt, gà sống, lá dong... đem ra cho cán bộ, chiến sĩ 15 Nhà giàn DK1 và quân dân Côn Đảo, 2 tàu 264, 265 của Vùng 2 Hải quân còn chở niềm tin yêu của hơn 90 triệu người dân đất Việt. Đó là mong mỏi phía đường biên trời Nam của Tổ quốc, những người lính “đầu đội trời, chân đạp sóng” vững tay súng, chắc tay lái, đón tết vui xuân bình an cùng dân tộc.

Sửa lại cành mai chuyển xuống tàu tặng các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: M.Thắng
Sửa lại cành mai chuyển xuống tàu tặng các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Ảnh: M.Thắng

* Quà xuân ấm lòng chiến sĩ

Chiều 21-1, trên cầu cảng Vùng 2 Hải quân nhộn nhịp niềm vui bởi nhiều xe tải chở hàng, quà xuân xuống tàu đem ra cho cán bộ, chiến sĩ ngoài 15 Nhà giàn DK1 và bộ đội Trạm 590 Côn Đảo. Bên góc cầu cảng này, một tốp chiến sĩ trẻ chuyển những thùng hàng, quà khô xếp gọn một góc khoang tàu 264. Phía cầu cảng tàu 265, những chậu mai vàng, gạo nếp, miến dong, lá bánh chưng được các chiến sĩ chuyền tay nhau chuyển xuống tàu.

Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, cho biết ngoài hàng quà theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 2, cán bộ, chiến sĩ còn nhận được hơn 10 tấn hàng, quà các loại từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân, quân và dân cả  nước gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1.

“Những phần quà của địa phương gửi tặng sẽ được chuyển đến tận tay cán bộ, chiến sĩ 15 Nhà giàn DK1, bộ đội Trạm radar 590 Côn Đảo ngay sau khi tàu chúc tết đến. Bây giờ giữa nhà giàn và đất liền thông tin nối liền, gần gũi lắm. Đón tết ngoài biển cũng như đón tết ở đất liền. Hàng, quà của các mạnh thường quân, doanh nghiệp gửi tặng sẽ là động lực tinh thần, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ vững vàng tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc khi xuân về tết đến” - Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh nói.

Tiễn 2 tàu mang mùa xuân ra DK1, ngoài đông đảo cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Vùng 2 Hải quân, thân nhân gia đình của cán bộ, chiến sĩ, còn có sự quan tâm, động viên của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 và cơ quan chức năng.

 Trước khi 2 tàu 264, 265 xuất phát, Chuẩn đô đốc Nguyễn Phong Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân, đã giao nhiệm vụ cho thuyền trưởng 2 tàu. Ông đi bắt tay thân mật với từng thủy thủ rồi căn dặn: “Đây là 2 chuyến tàu đặc biệt mang tình cảm, vật chất, niềm tin của đất liền gửi tặng cán bộ, chiến sĩ DK1. Trong chuyến đi này, các đồng chí có thể sẽ gặp sóng to gió lớn. Song dù khó khăn vất vả thế nào, hàng, quà tết phải đến Nhà giàn DK1 và các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở Côn Đảo”.

* Nước mắt mùa xuân 

Trên 2 chuyến tàu đi Nhà giàn DK1 chiều 21-1 có nhiều cán bộ, chiến sĩ ra thay quân cho đồng đội khác vào bờ. Có chiến sĩ lần đầu tiên xuống tàu đi biển, có sĩ quan “độc thân vui tính” thêm một lần đón tết giữa đại dương, và có cả những “sĩ quan già” ra nhà giàn thay cho đồng đội về bờ cưới vợ. Mỗi người có một cung bậc, cảm xúc khác nhau khi phải xa đất liền, cha mẹ, vợ con, người thân, bạn gái, song đều có chung ý chí, niềm tin và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lần đầu tiên bước chân xuống tàu ra Nhà giàn DK1/2 đón tết, chiến sĩ - binh nhất Nguyễn Quốc Đạt tâm trạng xốn xang, bỡ ngỡ. Quốc Đạt chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đón tết xa gia đình, cảm giác rất nhớ đất liền. Nhà giàn DK1 xa xôi, nhưng đó là nơi để rèn luyện tuổi trẻ. Tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và trở về. Cha mẹ, gia đình, bạn bè hãy yên tâm”.

Lần thứ 8 đón tết ngoài biển khơi, Trung tá Lê Xuân Nam không giấu được xúc động khi ngày đi biển trùng ngày cưới cách đây 20 năm. Ngày 21-1-1998, trong bộ quân phục hải quân mùa đông, chú rể - Trung úy Lê Xuân Nam sánh bước bên cô dâu Lương Thị Thu ở quê nhà Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Đúng 20 năm sau, cuộc chia tay bịn rịn trên cầu cảng trong niềm thương nhớ. “Từ năm 2011 đến nay, năm nào tôi cũng đón tết trên biển. Lẽ ra năm nay tôi ở nhà ăn tết cùng vợ con, song vì nhiệm vụ tôi ra thay trực cho đồng đội khác vào bờ lập gia đình” - Trung tá Lê Xuân Nam chia sẻ.

Thêm một lần tiễn chồng đi biển trước thềm năm mới, chị Lương Thị Thu không giấu được xúc động: “Tết này là tết thứ 8 anh Nam đón xuân trên biển. Sáng nay anh ấy chở 3 mẹ con em đi Vũng Tàu chụp ảnh kỷ niệm 20 năm ngày cưới. Lần chia tay này em cảm giác xúc động quá. Tết này, 3 mẹ con em lại đón tết vắng anh ấy”.

Thiếu úy Phan Huỳnh Quỳnh bên con gái và vợ trước khi xuống tàu đi Nhà giàn DK1/8.
Thiếu úy Phan Huỳnh Quỳnh bên con gái và vợ trước khi xuống tàu đi Nhà giàn DK1/8.

Chị Hồ Thị Thoa dẫn 2 con nhỏ có mặt sớm trên cầu cảng để tiễn chồng. Trong nỗi nhớ niềm thương trước lúc chia tay, chị Hồ Thị Thoa chia sẻ: “ Em không nhớ bao lần tiễn anh ấy đi biển, nhưng cưới nhau 9 năm thì vợ chồng ăn tết với nhau có 2 lần. Lần này anh ấy đi Nhà giàn DK1/10. Đêm qua cả nhà không ngủ, 2 con em cứ bám cổ bố, đòi bố ở nhà”.

* Hải trình đong đầy cảm xúc

Mỗi năm khi xuân về tết đến, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức 2 chuyến tàu đi chúc tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 và bộ đội Trạm radar 590 Côn Đảo. Chuyến hải trình “xông biển đầu năm” trước thềm xuân mới của 2 tàu 264, 265 cách Tết Nguyên đán Mậu Tuất 3 tuần, nhưng tất cả cán bộ trên tàu đều có chung cảm xúc: mùa xuân đã về trong lòng họ.

Thuyền trưởng tàu 265, Đại úy Đỗ Văn Lâm chia sẻ: “Đây là chuyến hải trình đặc biệt. Tôi rất vinh dự và trách nhiệm được mang quà xuân đến đồng đội ngoài biển khơi”. 

Theo lịch hải trình, tàu 264 do Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó chính ủy Vùng 2 Hải quân, làm trưởng đoàn sẽ chuyển quà tết cho Nhà giàn DK1 phía Bắc, gồm: Phúc Tần, Quế Đường, Ba Kè, Huyền Trân. Tàu 265 do Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân, làm trưởng đoàn sẽ chuyển quà xuân cho các nhà giàn: Cụm Phúc Nguyên, Tư Chính, Nhà giàn DK1/10 (Cà Mau) và cán bộ, chiến sĩ Trạm radar 590 Côn Đảo. Có 43 nhà báo trung ương và địa phương đi đưa tin, viết bài về hoạt động đón tết trên biển của bộ đội nhà giàn.

Nói về phương án chuyển hàng quà lên các nhà giàn, Đại tá Nguyễn Quốc Văn, Phó chính ủy Vùng 2 Hải quân cho biết: “Khi tàu đến nhà giàn sẽ tổ chức chuyển hàng, quà tết cho bộ đội ngay. Nếu sóng yên biển lặng, quà sẽ chuyển lên giàn bằng xuồng máy, sóng to gió lớn chuyển bằng phương pháp kéo dây. Nhưng dù bằng phương pháp nào thì hàng, quà tết cũng được chuyển đến tận tay cán  bộ, chiến sĩ. Đối với bộ đội trên các tàu đang trực tại các điểm nhà giàn, đoàn sẽ cặp vào chúc tết luôn và trở về đất liền. Dự kiến toàn bộ chuyến hải trình là 15 ngày”.

Mai Thắng



 

 

Tin xem nhiều