Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy lợi ích người lao động làm trung tâm

07:01, 29/01/2018

Năm 2018, Công đoàn sẽ hướng mạnh về cơ sở với mục tiêu lấy lợi ích của người lao động làm trung tâm. Đó là nhiệm vụ trọng tâm vừa được bàn thảo tại hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh...

Hoạt động Công đoàn năm 2018 sẽ hướng mạnh về cơ sở với mục tiêu lấy lợi ích của người lao động làm trung tâm.

Công nhân, người lao động Công ty CPHH Vedan Việt Nam (huyện Long Thành) tham gia liên hoan Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc lần thứ 1-2017.
Công nhân, người lao động Công ty CPHH Vedan Việt Nam (huyện Long Thành) tham gia liên hoan Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc lần thứ 1-2017.

Đó là nhiệm vụ trọng tâm vừa được bàn thảo tại hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh lần thứ 13. Để thực hiện được nhiệm vụ này, theo bà Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch phụ trách Liên đoàn Lao động tỉnh, các cấp Công đoàn phải tập trung tháo gỡ  nhiều vấn đề còn tồn đọng.

* Nhiều vấn đề cần tháo gỡ

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính cho hay Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ X sắp tới cần phải dành thời gian thỏa đáng để các đại biểu thảo luận những nội dung trong văn kiện đại hội. Đồng thời, đại hội cũng cần tổ chức được cuộc đối thoại giữa lãnh đạo địa phương với các đại biểu tham dự đại hội để đoàn viên, công nhân viên chức lao động được trình bày, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị.

Theo bà Nguyễn Thị Như Ý, năm 2017 trong tỉnh vẫn còn xảy ra 29 vụ đình công, ngừng việc tập thể. Hầu hết các cuộc đình công liên quan đến việc doanh nghiệp thực hiện chế độ chính sách cho người lao động chưa đầy đủ, điều kiện làm việc ở một số doanh nghiệp chưa được cải thiện, chậm thông báo mức điều chỉnh lương và chậm trích nộp bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Bên cạnh đó, trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất cá thể còn sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu, người lao động vẫn phải làm việc trong điều kiện môi trường bị ô nhiễm, chưa đảm bảo các điều kiện về vệ sinh, an toàn lao động.

Nhiều cấp Công đoàn phải “đau đầu” khi còn 454 doanh nghiệp nợ 100,9 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Xuân Lộc Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ: “Có những doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn nhưng vẫn nợ bảo hiểm trên 3 tỷ đồng, lại còn giữ sổ bảo hiểm khiến người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Tôi đề nghị các cấp lãnh đạo cần phải có giải pháp cụ thể, căn cơ trong việc thu nợ bảo hiểm của các doanh nghiệp. Có như vậy, quyền lợi của người lao động mới được đảm bảo”.

“Ở huyện Trảng Bom, có Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, sản xuất hàng dệt, vốn Hàn Quốc) chây ì nợ bảo hiểm trên 30 tỷ đồng, dẫn đến công nhân lao động đình công 2 lần trong năm qua” - ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom, bức xúc.

Trong năm qua Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các ngành chức năng họp, bàn biện pháp xử lý các doanh nghiệp trên địa bàn chậm, nợ đóng bảo hiểm xã hội. Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phước Mạnh cho hay: “Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ khởi kiện 6 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội ra tòa. Trong đó, Công ty TNHH Tottosi (TX.Long Khánh) đã khắc phục 68% tiền nợ bảo hiểm. Tòa trả lại 5 đơn kiện do chưa đủ điều kiện khởi kiện. Sau khi khởi kiện, các doanh nghiệp đã khắc phục số tiền hơn 2,8 tỷ đồng/hơn 12 tỷ đồng nợ đọng”.

* Chủ động chăm lo tết cho người lao động

Đến thời điểm này, nhiều công ty, doanh nghiệp đã chủ động công bố mức thưởng Tết Nguyên đán 2018 cho người lao động; tặng quà, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho người lao động. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu) Đặng Tuấn Tú cho biết: “Công ty quyết định thưởng tết 1 tháng lương với những lao động làm việc đủ 1 năm. Sau đó, cứ thêm 1 năm thì tăng thêm 5% lương. Mức tối đa mà người lao động công ty được thưởng là 200% lương. Tổng số tiền dành cho các hoạt động chăm lo tết của công ty là khoảng 500 tỷ đồng”.

Để tổ chức Công đoàn ngày một lớn mạnh, là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính đề nghị cán bộ Công đoàn ngoài nắm vững chính sách pháp luật, cần phải có cái tâm trong sáng, không vụ lợi. Những thỏa ước lao động tập thể cần chú ý đến các yếu tố lương, thưởng, điều kiện làm việc, chất lượng bữa ăn ca của người lao động... Tất cả nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, cùng phát triển.

Ông Mai Đức Chính cũng cho biết hiện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với 18 đơn vị, tập đoàn, công ty trong cả nước để bán hàng bình ổn giá, cùng nhiều lợi ích khác cho đoàn viên Công đoàn. Do vậy, Đồng Nai cần khẩn trương thực hiện nhiệm vụ đổi thẻ Công đoàn, đoàn viên sử dụng thẻ này mua hàng và được nhận ưu đãi. Cùng với đó Công đoàn chủ động tham mưu, đề xuất để tỉnh dành từ 2-4 hécta quỹ đất sạch để Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động tại Đồng Nai.

Trong khi đó, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị các cấp Công đoàn trong tỉnh giám sát chặt chẽ vấn đề lương, thưởng tết cho người lao động, tránh để xảy ra đình công, ngừng việc trong dịp tết. Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh Công đoàn phải chú ý đến những người không có điều kiện về quê ăn tết, những công nhân bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

Hạnh Dung

Tin xem nhiều