Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi mới hoạt động sát với nguyện vọng cử tri

07:01, 11/01/2018

Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai Bùi Xuân thống, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến sắc nét...

Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai Bùi Xuân thống, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tham gia nhiều ý kiến sắc nét tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường nhằm cung cấp thêm thông tin, kiến nghị những giải pháp cũng như truyền đạt lại những nguyện vọng, kiến nghị của cử tri có đất bị thu hồi thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long thành đến Quốc hội.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai (bìa phải), gặp gỡ cử tri huyện Nhơn Trạch.
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai (bìa phải), gặp gỡ cử tri huyện Nhơn Trạch.

* Quan tâm kiến nghị cử tri

Ông Bùi Xuân thống cho biết phần lớn ý kiến của các đại biểu Quốc hội tỉnh đều nói rõ yêu cầu, nguyện vọng của bà con cử tri mong muốn dự án Cảng hàng không quốc tế Long thành sớm được triển khai, tạo điều kiện để người dân vùng dự án sớm ổn định cuộc sống mới. Sau phiên thảo luận, Quốc hội đã thống nhất quyết định thu hồi một lần cho dự án hơn 5,3 ngàn hécta để người dân không bị thiệt thòi, tránh tình trạng khiếu nại so bì giá đền bù.

Trong thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ phối hợp với HĐNN tỉnh giám sát việc tổ chức, thực hiện dự án trọng điểm cấp quốc gia Cảng hàng không quốc tế Long thành theo từng giai đoạn để đảm bảo đúng định hướng, công khai, minh bạch, dân chủ 

Công tác xây dựng pháp luật càng ngày càng thực chất

Tại kỳ họp thứ3 và 4 Quốc hội khóa XIVđược tổ chức trong năm 2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã đóng góp ý kiến cho 18 dự luật thông qua tại kỳ họp và 13 dự luật cho ý kiến tại kỳ họp. Trong đó, có các luật quan trọng như: Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, Luật Quy hoạch, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng...

Bên cạnh đó, trong năm 2017, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh càng ngày càng đi vào nề nếp, chặt chẽ hơn.

Sau khi nhận đơn của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội lập sổ theo dõi để giám sát xuyên suốt quá trình xử lý của các cơ quan liên quan có thẩm quyền để trên cơ sở đó trả lời cho cử tri. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải quyết được 145/152 đơn trên tổng số đơn đã chuyển, đạt tỷ lệ 93,5%.

Đặc biệt, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức giám sát việc khiếu nại về oan sai trong vụ án trần Đình hòa và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại huyện Cẩm mỹ. Đoàn giám sát đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ban  hành quyết định hủy các quyết định của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm mỹ; yêu cầu Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với cơ quan liên quan tiếp tục xử lý vụ án đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm

* Đổi mới hoạt Động

Năm 2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng có nhiều nỗ lực trong đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt  động tiếp xúc cử tri. ngoài tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau 2 kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng tổ chức 2 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề với cử tri của hiệp hội các doanh nghiệp, với công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp ở huyện nhơn trạch. Các buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề đã được nhiều cử tri đánh giá cao.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Như Ý, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh, cho rằng tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân là cơ hội để công nhân gửi gắm tâm tư, nguyện vọng cũng như kiến nghị nhiều vấn đề thiết thực đến đại biểu Quốc hội, như: thiếu nhà ở xã hội giá rẻ, trường lớp cho con em công nhân, chăm sóc y tế, tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường vào các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch... Từ đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển những vấn đề này đến UBND tỉnh để có giải pháp khắc phục, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri công nhân.

Bên cạnh đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng tổ chức 2 cuộc tiếp xúc cử tri tại nơi cư trú của các đại biểu Quốc hội. Ông Bùi Xuân Thống cho hay trong năm 2018 sẽ đẩy mạnh triển khai cho đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại nơi cư trú. Đây là kênh tiếp nhận ý kiến cử tri nơi cư trú cũng như là cơ hội để’ đại biểu Quốc hội báo cáo kết quả thực hiện chương trình hành động, lời hứa trước cử tri, để’ cử tri giám sát hoạt động của đại biểu.

Cử tri Phạm Thùy Trang (KP.2, phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho rằng việc tổ chức cho đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri nơi cư trú sẽ tạo cảm giác thân mật, gần gũi hơn, cử tri cũng không ngần ngại gửi gắm ý kiến tới đại biểu Quốc hội. Hiện tại vẫn còn nhiều quy định vướng mắc, bất cập do cơ chế, chính sách liên quan thiết thực đến người dân nhưng không thuộc thẩm quyền của tỉnh cần kiến nghị với Quốc hội sửa đổi. Do đó, cử tri rất mong muốn các đại biểu Quốc hội của Đồng Nai sẽ ghi nhận ý kiến của cử tri để chuyển tới diễn đàn Quốc hội.

Anh Thư

 

Tin xem nhiều