Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển biến mạnh trong công tác dân vận

07:01, 18/01/2018

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung bộc bạch: năm 2017 là năm có nhiều chuyển biến về công tác dân vận. Các cấp ủy, chính quyền đã có nhiều việc làm thiết thực thúc đẩy phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội.

Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Kim Chung bộc bạch: năm 2017 là năm có nhiều chuyển biến về công tác dân vận. Các cấp ủy, chính quyền đã có nhiều việc làm thiết thực thúc đẩy phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đã đến thăm các giám mục Tòa Giám mục Xuân Lộc dịp Giáng sinh 2017.
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đã đến thăm các giám mục Tòa Giám mục Xuân Lộc dịp Giáng sinh 2017.

Tháng 10-2017, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã có buổi đối thoại trực tiếp với 280 hộ kinh doanh buôn bán tại chợ Sặt (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa). Ngôi chợ này hình thành từ năm 1983, đã xuống cấp trầm trọng, các điều kiện về an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông đều không đảm bảo theo quy định.

* Lắng nghe dân

Việc đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với tiểu thương chợ Sặt cơ bản đã gỡ được nút thắt. Nhiều kiến nghị của tiểu thương được giải quyết. Bà Phạm Thị Lãm, tiểu thương chợ Sặt, cho biết sau buổi đối thoại với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, tiểu thương đã nuôi heo đất, tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng, sửa chữa chợ khi hội đủ các điều kiện cần thiết (theo chính đề xuất của tiểu thương chợ Sặt).

Năm 2018, công tác dân vận của tỉnh tập trung vào việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào thi đua Dân vận khéo  gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh; giải quyết thỏa đáng những quyền lợi hợp pháp của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội.

Việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh đã trở thành nề nếp. Trong năm 2017, 11/11 đơn vị cấp huyện và 126/171 đơn vị cấp xã đã tổ chức đối thoại với nhân dân. Trong đó có những xã, phường tổ chức đối thoại nhiều lần/năm hoặc có những huyện, 100% đơn vị cấp xã đã tổ chức đối thoại với nhân dân, như TX.Long Khánh, các huyện: Long Thành, Định Quán, Xuân Lộc, Nhơn Trạch. Việc đối thoại giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt được nhiều vấn đề phát sinh, vấn đề còn tồn đọng tại địa phương mình để giải quyết.

Không chỉ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền mới thực hiện đối thoại với người dân, mà 554 doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã thực hiện được hơn 1 ngàn cuộc đối thoại tại nơi làm việc với người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thành công trong công tác dân vận của năm 2017 còn thể hiện ở mặt Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp UBND tỉnh, tổ chức buổi tọa đàm Công tác dân vận trong tham gia giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giải tỏa, đền bù và tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Sau buổi tọa đàm, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo thường trực cấp ủy huyện tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, đảm bảo dân chủ trong quá trình thực hiện dự án thu hồi đất, tái định cư; quan tâm nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ cho người dân sau thu hồi đất. Tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong giải quyết các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa đền bù tái định cư. Các địa phương, đơn vị có biện pháp giải quyết hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân trong quá trình bị thu hồi đất.

Đồng chí Nguyễn Văn Khang, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết trước khi tổ chức buổi tọa đàm nói trên, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đi khảo sát các đối tượng trong diện bị thu hồi đất để lắng nghe các ý kiến từ thực tế, tham mưu cấp ủy giải pháp thực hiện sát với cuộc sống hơn. Vấn đề đền bù, giải tỏa, tái định cư lúc nào cũng “nóng”, có tới hơn 90% đơn thư khiếu kiện liên quan đến đất đai; giải quyết tốt vấn đề về đất đai, góp phần rất lớn ổn định tình hình.

* Đẩy mạnh dân vận chính quyền

Đối với công tác dân vận chính quyền cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, đánh dấu bằng việc thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh vào tháng 5-2017. Hiện nay toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo danh mục đã quy định được đưa về giải quyết ngay tại trung tâm này, đỡ đi lại đến nhiều nơi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng Nai là một trong các địa phương dẫn đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính liên tục 4 năm qua.

Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo Đài PT-TH Đồng Nai chủ trì phối hợp các đơn vị thực hiện chuyên mục Dân hỏi - Giám đốc sở trả lời nhằm giải đáp những vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp liên quan đến chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Là tỉnh có đông đồng bào theo đạo nhất cả nước, chiếm hơn 70% dân số toàn tỉnh, năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục xem công tác vận động chức sắc, tu sĩ và quần chúng tín đồ các tôn giáo là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục, qua đó tất cả các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, sống tốt đời đẹp đạo, đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều