Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động chăm lo tết cho người lao động

07:01, 08/01/2018

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã công bố kế hoạch tăng lương, thưởng, tặng quà Tết Nguyên đán 2018 cho công nhân lao động.

Đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã công bố kế hoạch tăng lương, thưởng, tặng quà Tết Nguyên đán 2018 cho công nhân lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy (trái) thăm hỏi tình hình sản xuất và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) nhân dịp tết cận kề.
Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy (trái) thăm hỏi tình hình sản xuất và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) nhân dịp tết cận kề.

Ở những công ty có đông công nhân lao động, việc chuẩn bị tặng quà tết, tặng vé xe cho công nhân được chuẩn bị khá chu đáo. Tất cả nhằm mục đích giúp mọi công nhân lao động đều được đón tết vui tươi, đầm ấm dù về quê hay ở lại.

* Nhiều mức thưởng tết

Trong số hơn 1,7 ngàn doanh nghiệp đã thông báo về thưởng Tết 2018, doanh nghiệp có mức thưởng cá nhân cao nhất là 408 triệu đồng. Đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng tại Khu công nghiệp Gò Dầu (huyện Long Thành).

Tính trung bình, mức thưởng tết năm nay khoảng 7,7 triệu đồng/người, cao hơn mức thưởng tết trung bình của năm ngoái. Ở nhiều công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, công nhân mới vào làm việc được vài ngày cũng được thưởng tết.

Tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom), tiền thưởng tết bằng lương căn bản, phụ cấp môi trường, phụ cấp công việc, phụ cấp chuyên môn (nếu có), phụ cấp đặc biệt (nếu có) cộng lại. Tiền thưởng tết căn cứ vào mức lương tháng 12  của người lao động để tính. Mức thưởng tết thấp nhất là 1 tháng lương, đối tượng là công nhân làm việc từ đủ 1 năm đến dưới 2 năm. Mức thưởng cao nhất là 2,2 tháng lương đối với công nhân làm việc 12 năm trở lên.

Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cũng có cách tính mức thưởng Tết Nguyên đán 2018 giống Công ty TNHH Pousung Việt Nam. Riêng với những công nhân làm việc chưa đủ 1 năm tính đến ngày 31-12-2017, tiền thưởng tết được tính theo tỷ lệ số ngày làm việc.

Ông Trần Văn Chiến Em, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH San Lim Furniture Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom)  cho biết: “Công nhân làm việc dưới 1 năm được thưởng 1 tháng lương. Sau đó, mức thưởng tăng dần. Mức thưởng cao nhất đối với công nhân trực tiếp sản xuất là 2,1 tháng lương đối với những người làm việc từ 10 năm trở lên. Công ty nghỉ tết từ ngày 25 tháng Chạp đến ngày 11 tháng Giêng, trong đó gồm có 5 ngày nghỉ theo luật, 3 ngày chủ nhật và 7 ngày phép năm của người lao động”.

* Chủ động tặng quà

Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) hiện có khoảng 35 ngàn công nhân lao động. Để chăm lo Tết 2018 cho người lao động chu đáo, công ty phối hợp với Công đoàn cơ sở dự kiến chi 300 tỷ đồng để tặng quà cho người lao động.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, cho biết công ty đã chuẩn bị 35 ngàn phần quà (trị giá 400-500 ngàn đồng/phần) cho tất cả người lao động của công ty. Ngoài ra, công ty còn tổ chức các chương trình vui chơi dịp tết, bốc thăm trúng thưởng cho người lao động. Những công nhân có nhu cầu vé xe để về quê ăn tết đều được công ty hỗ trợ 50%.

Còn với Công ty TNHH Pousung Việt Nam, ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết công ty đã ra thông báo về thưởng tết, nghỉ tết, kế hoạch nâng lương tối thiểu vùng để tất cả công nhân lao động.

"Về quà Tết Nguyên đán 2018, phía lãnh đạo công ty dành 1 tỷ đồng để tặng quà cho tất cả người lao động. Công ty đang cho công nhân đăng ký để hỗ trợ vé xe. Bất kỳ công nhân nào có nhu cầu về quê, đăng ký sẽ được công ty hỗ trợ một lượt vé xe. Phía Công đoàn cũng dành hơn 3,8 tỷ đồng để tặng quà tết cho công nhân. Mỗi phần quà gồm 5 lít dầu ăn và 3kg đường. Ngoài ra, hơn 300 công nhân có hoàn cảnh khó khăn còn được nhận thêm phần quà là tiền mặt trị giá 400 ngàn đồng” - ông Trường cho hay.

Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) có mức thưởng tết là 1 tháng lương; chuẩn bị tặng 9,5 ngàn phần quà (200 ngàn đồng/phần gồm dầu ăn, cà phê) cho toàn thể người lao động. Ngoài ra, công ty cũng dành riêng gần 200 phần quà trị giá 500 ngàn đồng tiền mặt/phần quà cho những công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền để công ty, Công đoàn tổ chức các hoạt động văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà cho người lao động của công ty nhân dịp Tết Nguyên đán 2018 là gần 2,5 tỷ đồng.

Theo kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức lao động trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn các cấp chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đưa đoàn viên, người lao động ngoài tỉnh về quê đón tết thông qua các hoạt động tổ chức xe đưa đón hoặc tặng vé xe, vé tàu, các loại phương tiện khác. Mức hỗ trợ vé là 1,2 triệu đồng/người.

Căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị, các cấp Công đoàn chủ động tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, họp mặt, bốc thăm trúng thưởng tại các địa phương, khu công nghiệp, khu nhà trọ, doanh nghiệp; tổ chức bán hàng giảm giá, phiên chợ công nhân... để mọi đoàn viên, người lao động đều được hưởng mùa xuân vui tươi, ấm áp.

Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức chương trình Tết sum vầy cấp tỉnh tại huyện Nhơn Trạch. Dự kiến sẽ trao 2 ngàn phần quà (trị giá 500 ngàn đồng/phần) và 500 vé xe cho công nhân ngoại tỉnh về quê đón tết.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều