Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp

11:12, 20/12/2017

Nâng cao chất lượng tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo công nhân lao động; triển khai linh hoạt việc tổ chức đối thoại, hội nghị giữa chủ doanh nghiệp và người lao động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa; chú trọng xây dựng nhà trọ đạt chuẩn văn hóa.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo công nhân lao động; triển khai linh hoạt việc tổ chức đối thoại, hội nghị giữa chủ doanh nghiệp và người lao động nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa; chú trọng xây dựng nhà trọ đạt chuẩn văn hóa.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư kết luận tại buổi làm việc với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: H.Dung
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư kết luận tại buổi làm việc với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: H.Dung

Đó là những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 mà các đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Phan Thị Mỹ Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh trong buổi làm việc với Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh ngày 20-12.

* Giảm số vụ tranh chấp lao động

 Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư  giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh trong năm 2018 tiến hành điều tra xã hội học nhằm nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của công nhân lao động. Giao Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các ban Đảng liên quan xem xét, kiến nghị sửa đổi Nghị định 60 về thực hiện dân chủ ở cơ sở sao cho hợp lý.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết tính đến ngày 20-11-2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 22 vụ ngừng việc tập thể, đình công tại 21 doanh nghiệp với hơn 13 ngàn công nhân, lao động tham gia. Trong đó, có 16 vụ xảy ra ở những doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn (giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm 2016). Ngay khi có thông tin về những vụ việc trên, Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Công đoàn kịp thời phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời các vụ tranh chấp lao động, đình công. Những yêu cầu hợp pháp, chính đáng của người lao động liên quan đến tiền lương, chất lượng bữa ăn ca, các khoản phụ cấp… được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý. Do đó, người lao động đồng thuận, trở lại làm việc bình thường, ổn định sản xuất và đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Trong năm 2017, có 172 bản thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho người lao động được tái ký, sửa đổi, bổ sung; 101 bản thỏa ước được ký lần đầu. Qua đó, nâng số doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở có thỏa ước lao động lên 990 trong số hơn 1,3 ngàn doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở (đạt 73%).

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, trước sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, hoạt động của công nhân lao động cũng có diễn biến rất sôi nổi và phức tạp. Lợi dụng mạng xã hội, nhiều đối tượng đã tham gia Fanpage để lôi kéo, xúi giục công nhân lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã có những biện pháp kịp thời.

Nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đợt khảo sát về nhu cầu nhà ở, tiền lương, nhà trẻ… Những vấn đề nổi cộm, như: chế độ lương hưu đối với lao động nữ, bảo hiểm, lao động lớn tuổi… cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh kịp thời nắm bắt, kiến nghị và đề xuất các giải pháp.

* Nhân rộng mô hình nhà trọ đạt chuẩn

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, nhu cầu cấp bách của đông đảo người lao động là nhà ở. Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho hay 900 ngàn lao động nhập cư trong tỉnh hiện ở nhà trọ là chủ yếu. Tuy nhiên, việc quy hoạch đất và vốn để xây dựng nhà ở cho công nhân rất khó khăn. Trước mắt, Liên đoàn Lao động tỉnh nên xem xét để nhân rộng một số khu nhà trọ hoạt động có hiệu quả trong khi chưa xây dựng được nhà ở xã hội. Tỉnh cũng sẽ đề xuất Chính phủ hỗ trợ vốn để sớm xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân lao động.

Đồng tình với vấn đề này, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục khảo sát nhu cầu nhà ở của người lao động để đánh giá, phân tích cẩn thận nhằm đưa ra giải pháp, chủ trương hợp lý. Trước mắt, nên xem xét chuẩn của các khu nhà trọ như thế nào, chính sách đối với nhà trọ ra sao để phối hợp xây dựng những khu nhà trọ đảm bảo an ninh, trật tự, vui chơi, giải trí… cho công nhân lao động.

Lãnh đạo Tỉnh ủy đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh chú ý tăng cường tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ công nhân nòng cốt, tổ trưởng, chuyền trưởng, cán bộ Công đoàn cơ sở… Song song đó, tuyên truyền để người sử dụng lao động tuân thủ pháp luật, có những kế hoạch, hoạt động nhằm tái tạo sức lao động cho công nhân. Riêng Báo Lao động Đồng Nai, đồng chí Trần Văn Tư giao cho Văn phòng Tỉnh ủy rà soát ý kiến của Liên đoàn Lao động tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định giữ hay sáp nhập tờ báo. Dù giữ nguyên hay sáp nhập Báo Lao động Đồng Nai với Báo Đồng Nai cũng phải trên cơ sở tính thiết thực và hiệu quả trong công tác tuyên truyền của tờ báo.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều