Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Thành tận dụng lợi thế để phát triển

07:12, 25/12/2017

Cả hệ thống chính trị của huyện Long Thành đang tập trung triển khai thực hiện dự án Sân bay quốc tế Long Thành, nhưng các nhiệm vụ khác vẫn được đảm bảo. Vì thế, năm 2017 Long Thành tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Cả hệ thống chính trị của huyện Long Thành đang tập trung triển khai thực hiện dự án Sân bay quốc tế Long Thành, nhưng các nhiệm vụ khác vẫn được đảm bảo. Vì thế, năm 2017 Long Thành tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã An Phước, huyện Long Thành.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã An Phước, huyện Long Thành.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Trinh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành, cho biết với 52 tiêu chí mà Đảng bộ huyện đề ra trong năm 2017 đến nay đã thực hiện đạt và vượt 49 tiêu chí.

* Kinh tế - xã hội ổn định

Tính đến giữa tháng 11-2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Long Thành đạt hơn 1.248 tỷ đồng, vượt trên 40% dự toán giao. Nguồn thu được đảm bảo, huyện Long Thành có điều kiện tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm 2017 huyện đã giải ngân hơn 256 tỷ đồng vốn xây dựng cơ bản (đạt 100% kế hoạch), tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Nhiều công trình trọng điểm mang tính cấp bách đã được thi công.

Đồng chí Huỳnh Văn Hồng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, đánh giá nhiệm vụ của huyện Long Thành thời gian qua rất nặng nề, có nhiều dự án phải triển khai thực hiện, song huyện đã có nhiều cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ đặt ra. Huyện cần tiếp tục có sự tập trung lãnh đạo việc thực hiện các dự án trên địa bàn đạt kết quả, tiến độ đề ra, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Long Thành cũng đã tập trung cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo bồi thường, giải tỏa, tái định cư. Với 36 dự án triển khai trong năm 2017, đến nay có 6 dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa mặt bằng, như dự án nâng cấp mở rộng đường 25B, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án thoát nước khu vực suối Nước Trong, dự án khu công nghệ cao Amata...

“Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết khiếu nại tố cáo, khi người dân khiếu nại chúng tôi tích cực giải quyết các vụ việc một cách dứt điểm” - đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Trinh chia sẻ.

Theo đồng chí Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, thời gian qua có nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai trên địa bàn huyện Long Thành. Huyện luôn phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh nên từng bước hạn chế sự không đồng thuận của người dân trong đền bù giải tỏa khi phải thực hiện các dự án.

Bên cạnh việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các dự án trên địa bàn, huyện đã quan tâm phát triển các ngành dịch vụ mũi nhọn có lợi thế của địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, Long Thành đã có nhiều mô hình về nông nghiệp, như cánh đồng lúa chất lượng cao tại xã Long Phước (30 hécta); mô hình bắp hiệu quả cao tại xã Suối Trầu (20 hécta). Nhiều hộ nông dân ở các xã Bình Sơn, Bình An được lựa chọn thực hiện dự án ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào mô hình sản xuất măng cụt tăng năng suất, chất lượng và đạt chứng nhận VietGAP; xây dựng chuỗi cung ứng rau, củ, quả an toàn vào chợ nông sản đầu mối Dầu Giây (huyện Thống Nhất), kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ, trang trại, cơ sở sản xuất, hộ nông dân... nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Những hộ nghèo được quan tâm hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh, học tập, làm việc. Nhiều mô hình giảm nghèo được huyện tích cực nhân rộng. Cụ thể, như mô hình hỗ trợ hộ nghèo nuôi gà ở các xã: An Phước, Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bình An, Tân Hiệp và Bàu Cạn. Chính nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của Long Thành chỉ còn 0,4%.

* Phát huy lợi thế

Dự báo thời gian tới, Long Thành sẽ phải đối mặt không ít khó khăn. Theo Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ngô Thế Ân, giá bồi thường, giải tỏa, thu hồi đất để thực hiện các dự án hiện chưa phù hợp thực tế nên dự án nào cũng có sự phản ứng của người dân, rất vất vả cho đội ngũ cán bộ, công chức và hệ thống chính trị của huyện. Ngoài ra còn có tình trạng chuyển nhượng đất không ghi đúng giá chuyển nhượng thật, thấp hơn giá trị thực tế để trốn thuế.

Nếu Long Thành phải thực hiện lộ trình tinh giản biên chế như các địa phương khác thì có thể dẫn đến tình trạng công việc ngổn ngang nhưng thiếu người làm, nhất là giai đoạn tới phải thực hiện chủ trương xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành. Chủ tịch UBND huyện Ngô Thế Ân đề nghị nên có cơ chế đặc thù cho Long Thành về biên chế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Một băn khoăn khác trong công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị ở Long Thành chính là việc xây dựng của người dân mang tính tự phát. Nếu không quản lý tốt, thời gian tới sẽ rất phức tạp trong việc chuyển nhượng, mua bán đất ở Long Thành. Các sở, ngành của tỉnh nên hỗ trợ huyện Long Thành về phương pháp quản lý đất đai để việc chuyển nhượng đất đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng phức tạp xảy ra trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trần Văn Vĩnh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng Long Thành đang “nóng” về xây dựng. Việc đầu cơ, phân lô, bán nền, tách thửa vừa qua đã bị biến tướng từ chủ trương xây dựng Sân bay Long Thành. Tuy nhiên, huyện phải biết phát huy lợi thế từ việc xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành và hạ tầng giao thông để phát triển.

Phương Hằng

Tin xem nhiều