Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thông qua dự án cao tốc Bắc - Nam

11:11, 22/11/2017

Sáng 22-11, với 83,1% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

* Sẽ có đường cao tốc Nha Trang - Dầu Giây

Sáng 22-11, với 83,1% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Toàn cảnh phiên họp sáng 22/11.( Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Toàn cảnh phiên họp sáng 22/11.( Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Theo nghị quyết, dự án này có chiều dài 654km, gồm 4 đoạn là: Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên - Huế); Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai); Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long).

Để thực hiện dự án trên, Nghị quyết Quốc hội nêu rõ Chính phủ cần triển khai thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức thực hiện và quản lý dự án. Bên cạnh đó, bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước; đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cần khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, nhiều ý kiến đề nghị đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập của hình thức đầu tư đối tác công - tư theo hình thức hợp đồng BOT đối với 8 dự án thành phần. Một số ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở lựa chọn hình thức đầu tư cho từng dự án thành phần. Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn bộ các dự án thành phần đã được rà soát, đánh giá cụ thể khả năng thu hồi vốn của từng dự án thành phần. Trên cơ sở đó, tính toán mức vốn nhà nước cần tham gia đầu tư để đảm bảo dự án khả thi.

Khác với quốc lộ 1 là tuyến cải tạo, nâng cấp, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, đường bộ cao tốc là đường làm mới, yêu cầu về kỹ thuật rất cao nên chi phí đầu tư đường cao tốc lớn hơn nhiều so với quốc lộ 1; do vậy các dự án thành phần đều cần sự tham gia của Nhà nước (với các mức khác nhau, phụ thuộc vào khả năng thu hồi vốn của từng dự án) để bảo đảm hiệu quả tài chính với thời gian hoàn vốn dưới 24 năm (thị trường tín dụng hiện tại chỉ xem xét, cung cấp tín dụng đối với các dự án PPP có thời gian hoàn vốn dưới 24 năm), ông Thanh nêu rõ.

* Cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

L.V (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều