Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên trì thành lập tổ chức Đảng ở doanh nghiệp

07:11, 23/11/2017

Toàn tỉnh hiện có hơn 74 ngàn đảng viên, 742 tổ chức cơ sở Đảng, nhưng số đảng viên trong doanh nghiệp chỉ chiếm gần 4% và hơn 130 tổ chức Đảng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 74 ngàn đảng viên, 742 tổ chức cơ sở Đảng, nhưng số đảng viên trong doanh nghiệp chỉ chiếm gần 4% và hơn 130 tổ chức Đảng.

Các đảng viên Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, thông qua Nghị quyết chi bộ tháng 8-2017.
Các đảng viên Chi bộ Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, thông qua Nghị quyết chi bộ tháng 8-2017.

Mặc dù hệ thống chính trị đã có nhiều quyết tâm, giải pháp tích cực để thành lập tổ chức Đảng và phát triển Đảng trong doanh nghiệp nhưng kết quả vẫn thấp.

* Đi lại nhiều lần

Đồng chí Châu Phước Thuận, Phó bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch, cho biết việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp không dễ. Tổ công tác của huyện thường phải đi 5-7 lần mới gặp được người quản lý doanh nghiệp. Khi gặp, nội dung trao đổi với chủ doanh nghiệp phải thông qua phiên dịch, nên nội dung trao đổi thường bị hạn chế.

Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Công Chính cho hay Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh rất quan tâm đến công tác đối ngoại với doanh nghiệp. Ở doanh nghiệp, thường 2 năm lại đổi chủ nên Đảng ủy khối thường xuyên tiếp xúc với chủ doanh nghiệp. Đảng viên, tổ chức Đảng nào hoạt động tốt, tạo ra lợi nhuận cho họ, họ rất quý và tôn trọng. Như thế, doanh nghiệp có đổi chủ, chủ mới vẫn không thể thay thế được đội ngũ đảng viên.

Đồng chí Châu Phước Thuận kể có doanh nghiệp, tổ công tác vào làm việc vài lần, tưởng người quản lý doanh nghiệp đã “thông”, nhưng sau đó họ lại “đổ” cho việc không thể tự quyết định được mà phải xin ý kiến người chủ bên nước ngoài. Dù mỗi năm thành lập được 1-2 tổ chức Đảng nhưng đó là sự cố gắng kiên trì trong tuyên truyền, vận động doanh nghiệp.

Đến khi thành lập được tổ chức Đảng, tổ công tác lại phải thực hiện bước tiếp theo là làm việc với người quản lý doanh nghiệp để hỗ trợ tạo điều kiện cho tổ chức Đảng hoạt động được thuận lợi. Có tổ chức Đảng phải họp ở phòng ăn, phòng bảo vệ, sau khi huyện làm việc với doanh nghiệp, chi bộ mới được bố trí phòng họp riêng.

Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch Phan Thị Hiếu tâm sự, Chi bộ Công ty TNHH Tongkook Việt Nam Spinning (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) là chi bộ trong doanh nghiệp được thành lập đầu tiên ở Nhơn Trạch. Khi tổ công tác của huyện vào gặp quản lý doanh nghiệp, họ hỏi “Xin thề với xin hứa ở Việt Nam khác nhau như thế nào?”. Bà Hiếu giải thích, khi vào Đảng, người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam phải thề trước Đảng: tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng; không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở… Họ hỏi từng chút như thế, mình cũng phải quan tâm để giải thích cho thuyết phục.

Một doanh nghiệp khác, dù đã có lịch làm việc với tổ công tác, nhưng đến giờ hẹn, vẫn không thấy xuất hiện chủ doanh nghiệp. Tổ công tác của huyện phải kiên trì ngồi chờ, trong lúc ngoài trời mưa tầm tã. Dù mưa gió, tổ vẫn kiên trì chờ đợi, chỉ mong gặp được chủ doanh nghiệp, nói cho họ hiểu mục đích của việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp chỉ nhằm chăm lo đời sống người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Quá trình thành lập chi bộ trong doanh nghiệp, nơi nào nhanh nhất cũng mất 4 tháng, có nơi 2 năm mới thành lập được. Các chủ doanh nghiệp thường “nhìn nhau”, nếu doanh nghiệp này thành lập chi bộ thì doanh nghiệp kia cũng mới thành lập.

Sau thành lập chi bộ, tổ công tác của huyện vẫn tiếp tục đeo bám để hướng dẫn chi bộ hoạt động hiệu quả, đúng như những gì lúc đầu đã tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp thấy.

* Chú ý kết nạp đội ngũ chủ chốt

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom Trương Hữu Dũng cho biết Huyện ủy Trảng Bom giao cho Liên đoàn Lao động huyện trực tiếp tiếp cận chủ doanh nghiệp trong tuyên truyền vận động thành lập chi bộ doanh nghiệp. Quan điểm của huyện là doanh nghiệp nào có từ 4 đảng viên trở lên mới thành lập chi bộ; bí thư, phó bí thư chi bộ phải là đội ngũ lãnh đạo hoặc cán bộ Công đoàn của doanh nghiệp để chi bộ có tiếng nói tốt hơn ở doanh nghiệp.

Trảng Bom luôn tìm cách tiếp cận người Việt Nam là đội ngũ phiên dịch, trợ lý, hoặc có mối quan hệ tốt với giới chủ để kết nạp Đảng trước. Khi kết nạp được đội ngũ này, họ chính là người tuyên truyền, giải thích lại, tốt nhất cho giới chủ, thì việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp thuận lợi hơn, hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp nước ngoài thường hay “nhìn nhau” để bắt chước làm, nên Trảng Bom chọn những doanh nghiệp tương đối lớn, có số công nhân đông tiếp cận trước, thành lập chi bộ trước. Từ đó tạo hiệu ứng tốt cho các doanh nghiệp.

Phương Hằng

Tin xem nhiều