Báo Đồng Nai điện tử
En

Khẳng định vai trò của ngoại giao nhân dân

07:11, 20/11/2017

Trải qua 67 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng và Nhà nước, ngoại giao nhân dân đã khẳng định được vị trí, vai trò trong công tác đối ngoại chung của đất nước.

Bùi Ngọc Thanh

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai

Trải qua 67 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng và Nhà nước, ngoại giao nhân dân đã khẳng định được vị trí, vai trò trong công tác đối ngoại chung của đất nước.

Lễ khởi công nâng cấp và sửa chữa Trường tiểu học Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) do Tổ chức Copion, Tập đoàn LS (Hàn Quốc) tài trợ.
Lễ khởi công nâng cấp và sửa chữa Trường tiểu học Thừa Đức (huyện Cẩm Mỹ) do Tổ chức Copion, Tập đoàn LS (Hàn Quốc) tài trợ.

Đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã mở rộng được mạng lưới bạn bè, thiết lập quan hệ với hơn 1 ngàn  tổ chức quốc gia, khu vực và quốc tế; có 117 tổ chức thành viên, trong đó có 52 hội thành viên ở địa phương và 65 tổ chức ở Trung ương. Công tác viện trợ nhân dân mỗi năm đạt khoảng 300 triệu USD, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của đất nước.

* Mở rộng quan hệ

Ở Đồng Nai, mặc dù Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh được thành lập muộn (năm 2013), song công tác đối ngoại nhân dân đã có bước đi đúng hướng và mang tính vững chắc toàn diện. Ngay từ những ngày đầu thành lập, liên hiệp xác định những nhiệm vụ cụ thể mà công tác đối ngoại nhân dân tỉnh Đồng Nai cần chú trọng là công tác hòa bình đoàn kết, hữu nghị, thông tin đối ngoại nhân dân và công tác phi chính phủ nước ngoài.

Đối ngoại nhân dân là một bộ phận cấu thành của công tác đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước ta. Nhiệm vụ của công tác đối ngoại nhân dân là làm cho nhân dân thế giới hiểu rõ đất nước, truyền thống và con người Việt Nam, chính sách đối nội, đối ngoại của Đảng, Nhà nước và những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, đấu tranh với những âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước.

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bước đầu các hoạt động đối ngoại nhân dân đã đáp ứng được các yêu cầu thực tiễn, mở rộng và thiết lập mối quan hệ với Tổng lãnh sự quán các nước tại TP.Hồ Chí Minh và doanh nghiệp nước ngoài tại Đồng Nai, như: Lào, Campuchia, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga... Tổ chức các hoạt động sự kiện, giao lưu nhân dân, họp mặt kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn của các nước, thành lập các hội hữu nghị thành viên.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đồng Nai đã có 6 Hội Hữu nghị cấp tỉnh, 1 hội hữu nghị cấp huyện và đang tiến hành thủ tục thành lập mới 2 Hội Hữu nghị Việt Nam - Pháp, Việt Nam - Trung Quốc vào cuối năm 2017. Với vai trò là tổ chức nhân dân thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại nhân dân của tỉnh nhà, các Hội Hữu nghị đã phần nào thể hiện được vị trí và tiếng nói của mình không chỉ tăng cường sự hiểu biết và giao lưu nhân dân.

* Thúc đẩy quan hệ có chiều sâu

Song song với công tác hòa bình đoàn kết hữu nghị, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của liên hiệp là tăng cường công tác vận động và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác phi chính phủ nước ngoài được triển khai có chiều sâu, các chương trình, dự án vận động viện trợ phù hợp với chủ trương, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hiệu quả của các dự án phi chính phủ đã được khẳng định, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng tặng hoa chúc mừng ông Aleksei V.Popov - Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 Cách mạng tháng Mười Nga.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng tặng hoa chúc mừng ông Aleksei V.Popov - Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 Cách mạng tháng Mười Nga.

Không dừng lại ở những kết quả trên, trong thời gian tới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục chú trọng thúc đẩy quan hệ có chiều sâu với các nước láng giềng và trong khu vực. Chủ động thiết lập và mở rộng quan hệ đối tác, tăng cường các hoạt động hữu nghị và hợp tác với nhân dân ASEAN, góp phần tham gia xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Với các nước có quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện, đối tác quan trọng, các nước có sự hợp tác về kinh tế, đầu tư mạnh mẽ vào địa phương như: Hàn Quốc, Nhật Bản... sẽ tăng cường và mở rộng quan hệ, tích cực phối hợp với các đơn vị triển khai các hoạt động thiết thực trên các lĩnh vực phù hợp với lợi ích của 2 bên, làm cầu nối thúc đẩy hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục... tạo bước phát triển mới trong quan hệ với một số đối tác lớn. Gắn kết công tác phi chính phủ nước ngoài với công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị. Quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình, dự án phục vụ an sinh xã hội và mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Những năm tới nhiều thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội đối với đất nước nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng trong đó có công tác đối ngoại nhân dân. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai nhận thức rõ cần quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, tiếp tục củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, tích cực, chủ động, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển mặt trận đối ngoại nhân dân, đóng góp có hiệu quả cho công tác đối ngoại chung và sự nghiệp phát triển tỉnh nhà trong tình hình mới.

B.N.T

Tin xem nhiều