Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải thiện đời sống nạn nhân da cam

07:11, 28/11/2017

Những năm qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong vận động nguồn lực chăm lo cho nạn nhân da cam/dioxin, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Những năm qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong vận động nguồn lực chăm lo cho nạn nhân da cam/dioxin, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Trẻ em là nạn nhân chất độc da cam/dioxin tập viết chữ ở Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh huyện Định Quán.
Trẻ em là nạn nhân chất độc da cam/dioxin tập viết chữ ở Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh huyện Định Quán.

Hơn 6 năm đi vào hoạt động, Trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh huyện Định Quán (gọi tắt là trung tâm) đã trở thành mái nhà chung của những nạn nhân chất độc da cam trong huyện.

* Xoa dịu nỗi đau da cam

20 tuổi nhưng chiều cao của chị Lê Thị Hằng (ở xã Phú Lợi, huyện Định Quán) chỉ bằng đứa trẻ 6-7 tuổi. Chị Hằng bộc bạch, so với các nạn nhân da cam khác chị còn may mắn khi vẫn có thể đi lại, học chữ.

Chị kể, vì không nhớ bài nên học hết lớp 5 chị nghỉ ở nhà. Cha mẹ đi làm, chị chỉ quanh quẩn trong nhà. Bạn bè bằng tuổi chị, người đi học xa, người ở nhà cũng phải lo đi làm nên muốn có bạn để chơi cũng khó. Cách đây 2 năm được người quen giới thiệu, chị bắt đầu đến với trung tâm, được tiếp xúc với những người cùng cảnh ngộ giúp chị tự tin, vui vẻ hơn.

Sáng nay 28-11 tại Nhà khách 71 chính thức diễn ra Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tham dự của trên 200 đại biểu đại diện cho 5,6 ngàn hội viên trong tỉnh. Trước đó, chiều 27-11, đại hội đã tiến hành phiên trù bị cơ bản hoàn thành các nội dung, trong đó có nội dung bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh khóa III...

Bà Nguyễn Thị Liệu, Phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Định Quán kiêm Giám đốc trung tâm, cho hay không chỉ riêng Hằng mà hầu hết nạn nhân, trẻ em bất hạnh tại đây đều có chuyển biến tích cực so với trước.

Các em không chỉ được can thiệp phục hồi chức năng cơ bản mà sau thời gian tham gia các hoạt động tại trung tâm đã biết chào hỏi lễ phép, giúp đỡ lẫn nhau. Gia đình có nạn nhân được chia sẻ bớt gánh nặng nên yên tâm đi làm, cuộc sống cũng dần được cải thiện.

Với ý nghĩa chia sẻ góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã làm được nhiều việc giải quyết một số vấn đề thiết yếu của nạn nhân.

Bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, cho biết ngoài các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, cấp xe lăn, tặng quà... tùy vào đối tượng nạn nhân mà Hội có hình thức chăm sóc, giúp đỡ phù hợp. Hội đã hỗ trợ vốn cho gia đình nạn nhân có người còn khả năng lao động, trợ cấp học bổng học nghề cho nạn nhân có khả năng học nghề; trợ cấp hàng tháng cho gia đình nạn nhân không có người còn khả năng lao động...

3 lần sinh nhưng bà Vũ Thị Kim Lý (ở phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) chỉ có được 2 người con. Trong khi người con gái của bà bình thường thì người con trai thứ 2 là Hồ Quang Thái lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc da cam.

Bản thân bà Lý sau lần sinh thứ 2, một cánh tay yếu nên phải nghỉ làm công nhân ở nhà. Chồng mất, cô con gái đã có gia đình riêng không phụ giúp được gì. Cuộc sống của bà Lý và Thái gói gọn trong 900 ngàn đồng trợ cấp hàng tháng.

Năm 2011, hưởng ứng chương trình vận động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, Trung tâm y tế TP.Biên Hòa duy trì hỗ trợ hàng tháng 200 ngàn đồng. Bà Lý chia sẻ, 200 ngàn đồng với người khá giả có thể không đủ một bữa ăn, nhưng với mẹ con bà đó là tiền mua mắm, muối cả tháng. Nhờ vậy mà, sinh hoạt hàng ngày của mẹ con bà cũng được thư thả thêm chút ít.

* Nâng hiệu quả chăm sóc nạn nhân

Khi đánh giá về tác hại của chất độc da cam/dioxin, nhiều nhà khoa học đã khẳng định chất độc da cam/dioxin có khả năng di truyền xuyên thế hệ. Đa số nạn nhân chất độc da cam/dioxin đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, sức khỏe yếu, mức sống thấp so với mặt bằng chung của xã hội... Những người còn sống thì hàng ngày, hàng giờ phải vật lộn với những căn bệnh quái ác.

Vì lẽ đó mà nhiều năm qua, tổ chức Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực vận động nguồn lực chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Từ sự nỗ lực của các cấp Hội, nhiệm kỳ qua toàn tỉnh có gần 4 ngàn nạn nhân chất độc da cam được tham gia các chương trình chăm sóc, giúp đỡ với tổng giá trị trên 30 tỷ đồng. Tuy nhiên theo bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, hình thức chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân lâu nay chủ yếu vẫn là tặng quà, hỗ trợ vốn không lãi, trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí... chỉ giải quyết được vấn đề trước mắt mà chưa mang tính bền vững. Vì thế, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng là việc cần phải làm ngay.

Để làm được điều này, tổ chức Hội không thể đơn phương thực hiện mà cần sự chung tay hành động của toàn xã hội. Riêng với tổ chức Hội với vai trò nòng cốt sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở. Thực hiện linh hoạt các hình thức chăm sóc, giúp đỡ theo hướng cụ thể và thiết thực, phù hợp với khả năng của từng nạn nhân.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều