Báo Đồng Nai điện tử
En

Vạch rõ khuyết điểm của cán bộ, đảng viên

09:10, 30/10/2017

Cuối năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đang ở vào giai đoạn gay go, quyết liệt, tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết cuốn sách Sửa đổi lối làm việc.

Cuối năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta đang ở vào giai đoạn gay go, quyết liệt, tại Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết cuốn sách Sửa đổi lối làm việc. Trong tác phẩm này, Hồ Chí Minh đã đề cập đến nhiều vấn đề, công việc, hoạt động, lĩnh vực cụ thể nhưng ở tầng sâu xa nhất vẫn là nội dung lớn nhất, bao quát nhất: sửa đổi lối làm việc của Đảng.

Hồ Chủ tịch chỉ rõ, Đảng ta lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập, thống nhất đã có kết quả vẻ vang. Thế nhưng trong điều kiện mới, khi Đảng đã trở thành Đảng cầm quyền có nhiệm vụ lãnh đạo toàn dân kháng chiến thì nhất thiết phải “sửa đổi lối làm việc”. Cán bộ, đảng viên cần kiên quyết khắc phục 3 loại khuyết điểm chính đó là: bệnh chủ quan, bệnh hẹp hòi và bệnh ba hoa. Người cho rằng nếu không sửa chữa thì sẽ rất nguy hiểm...

Đây không phải lần đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến những thói tật của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngay khi nước nhà mới giành được độc lập. Trong thư “Gửi cho các kỳ, huyện, tỉnh và làng” ngày 17-10-1945, Hồ Chủ tịch đã cảnh báo những lỗi lầm nặng nề mà đội ngũ cán bộ, đảng viên mắc phải khi Đảng trở thành Đảng cầm quyền, đó là: trái phép, cậy thế, hủ hóa, tư túng, chia rẽ và kiêu ngạo, và người đã chỉ rõ: “Chúng ta không sợ sai lầm, nhưng đã nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa. Vậy nên, ai không phạm những lầm lỗi trên này, thì nên chú ý tránh đi, và gắng sức cho thêm tiến bộ. Ai đã phạm những lỗi lầm trên này, thì phải hết sức sửa chữa; nếu không tự sửa chữa thì Chính phủ sẽ không khoan dung”.

Để khắc phục những khuyết điểm, phương hướng chung cơ bản là phải “sửa đổi lối làm việc của Đảng”; mỗi cán bộ, đảng viên phải tự sửa đổi, tự sửa chữa khuyết điểm của mình, giữ gìn bản chất cách mạng và mục tiêu, lý tưởng của Đảng là phục vụ nhân dân, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức giác ngộ chính trị, tinh thần kỷ luật, tác phong quần chúng gần gũi, sâu sát nhân dân. Đồng thời, Đảng và Chính phủ phải tăng cường công tác cán bộ, chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất và năng lực mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, đặc biệt quan trọng là phải nâng cao cả năng lực lãnh đạo quần chúng của đội ngũ này lẫn chất lượng, hiệu quả bố trí, sử dụng đội ngũ đó.

Tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ vạch ra những sai lầm, khuyết điểm, lệch lạc trong nhận thức, tư tưởng, trong phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực công tác của cán bộ, đảng viên, mà còn tập trung nêu rõ những biện pháp cần thiết để chữa trị những căn bệnh này. Xuyên suốt tác phẩm là những chỉ dẫn của Người về giáo dục, rèn luyện và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có năng lực làm việc và tư cách đạo đức, thực sự là “công bộc” của nhân dân.

Vũ Trung Kiên

Tin xem nhiều