Báo Đồng Nai điện tử
En

Thắm tình hữu nghị - chung dòng Mê Công

08:10, 14/10/2017

Trong 2 ngày: 13 và 14-10, tại Khu du lịch Bửu Long, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức hội trại giao lưu chủ đề "Thắm tình hữu nghị - chung dòng Mê Công" giữa thanh niên Đồng Nai và sinh viên Lào, Campuchia...

Trong 2 ngày 13 và 14-10, tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa), Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh tổ chức hội trại giao lưu với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - chung dòng Mê Công”giữa thanh niên Đồng Nai và sinh viên Lào, Campuchia đang theo học tại địa phương.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Cao Cường tặng cờ lưu niệm tham gia hội trại cho các đơn vị
Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Cao Cường tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia hội trại

Hội trại diễn ra với nhiều chương trình, hoạt động bổ ích như: hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu 50 năm Asean, thiết kế báo tường với chủ đề “Đoàn kết - hữu nghị”; các trò chơi dân gian như: đập heo đất, ném còn, đánh gôn, ném dừa, trình diễn thời trang, biểu diễn văn nghệ…

* Ý nghĩa, bổ ích

Tối 13-10, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 61 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã tới dự. Ban tổ chức đã ôn lại truyền thống Hội, tuyên dương 57 thủ lĩnh thanh niên Đồng Nai tiêu biểu; khen thưởng 7 du học sinh Lào, Campuchia có thành tích xuất sắc trong năm học 2016-2017. Thanh niên, sinh viên của 3 nước đã có một đêm Gala tình bạn, trình diễn thời trang với chủ đề Sắc màu Asean sinh động, vui nhộn, ý nghĩa.

Là sinh viên Campuchia đang theo học năm thứ 4 ngành quản trị kinh doanh Trường đại học Đồng Nai, Sok Tola rất hào hứng khi được tham gia hội trại lần này. Tola có mẹ là người Việt, cha là người Campuchia. Cả Tola và em gái đều vinh dự được nhận học bổng du học Việt Nam.

Đến nay, chàng sinh viên này không chỉ nói rành tiếng Việt mà còn học được rất nhiều điều hay  trong văn hóa ứng xử của người Việt. Ngoài giờ học, thời gian rảnh Tola học thêm tiếng Việt, tiếng Anh, đi làm thêm để được tiếp xúc, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi tiếng Việt…

Sok Chamrong, một sinh viên Campuchia đang theo học tại Trường đại học công nghệ Đồng Nai cho biết, nếu không có sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam thì chế độ diệt chủng Pôn Pốt đã nhấn chìm đất nước Campuchia trong biển máu. Để có được cuộc sống tự do, hòa bình như ngày hôm nay, nhân dân 3 nước Đông Dương đã phải cùng nhau vượt qua nhiều cam go, thử thách.

"Là người được sinh ra trong thời bình, lại được sống và học tập tại Việt Nam mấy năm qua, chúng tôi càng hiểu được giá trị của tình đoàn kết, hữu nghị giữa 3 nước nên sẽ cố gắng học tập tốt, lao động giỏi để góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh” - Sok Chamrong chia sẻ.

Đại diện Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.Hồ Chí Minh (phải) tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn phường Bửu Long, TP.Biên Hòa
Đại diện Tổng lãnh sự quán Lào tại TP.Hồ Chí Minh (phải) tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn phường Bửu Long, TP.Biên Hòa

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cho biết: “Tiếp nối thành công của 2 lần hội trại trước, hội trại lần này nhằm tạo điều kiện cho sinh viên 3 nước giao lưu, tìm hiểu truyền thống văn hóa của mảnh đất Biên Hòa - Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung, đồng thời nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa 3 quốc gia. Có 350 trại sinh tham gia hội trại, gồm 250 trại sinh người Việt và 100 trại sinh người Lào, Campuchia. Ban tổ chức cũng đã trao tặng 22 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Bửu Long”.

* Gửi gắm niềm tin

Ông Lê Văn Tuyên (75 tuổi, ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa, một trong 22 trường hợp gia đình chính sách được nhận quà của hội trại) cho biết từng là người lính trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, 3 lần cùng đồng đội tham gia giúp đỡ nhân dân Lào và Campuchia, ông vui mừng trước sự thay đổi tích cực của 3 quốc gia sau chiến tranh.

“Tôi hy vọng rằng quan hệ của 3 nước láng giềng sẽ luôn bền vững, cùng nhau hợp tác, phát triển. Thế hệ thanh niên Việt Nam, Lào, Campuchia hôm nay và mai sau sẽ luôn nỗ lực học tốt, sống tốt, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn” - ông Tuyên bày tỏ.

Bí thư Đoàn cơ sở xã Bình Lộc (TX.Long Khánh) Hoàng Đức Liêm chia sẻ, mối quan hệ truyền thống Lào - Việt Nam - Campuchia đã được ghi nhận qua hơn nửa thế kỷ qua. Cùng chung một dòng Mê Công, nhân dân 3 nước đã chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn.

“Hội trại lần này giúp tôi làm quen và hiểu hơn về những truyền thống văn hóa của 2 nước láng giềng. Là thủ lĩnh thanh niên thời đại mới, bản thân tôi tự thấy mình cần phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để xứng đáng với những gì mà cha ông đi trước đã dày công gầy dựng. Tôi cũng sẽ thường xuyên phổ biến, tuyên truyền cho các đoàn viên, thanh niên ở cơ sở hiểu rõ hơn về mối quan hệ hữu nghị của 3 nước Đông Dương” - Hoàng Đức Liêm nhấn mạnh.

Tham gia nói chuyện trong khuôn khổ hội trại, ông Lê Tuấn Khanh, Vụ trưởng Vụ Lào - Campuchia (Ban đối ngoại Trung ương Đảng) đã nhắc lại truyền thống dựng nước và giữ nước của nhân dân 3 nước.

Thanh niên, sinh viên Lào, Việt Nam, Campuchia hào hứng tham gia các trò chơi vận động
Thanh niên, sinh viên Lào, Việt Nam, Campuchia hào hứng tham gia các trò chơi vận động

Ông nói: “Năm 1979 tôi sang Campuchia, các mẹ, các chị ở đây nói họ cứ tưởng người vào cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt là của Liên hiệp quốc, nhưng đó lại là người Việt Nam. Chính người Việt Nam đã giúp đỡ họ thoát khỏi điều tồi tệ ấy”.

Sau chiến tranh, 3 nước có sự hợp tác toàn diện trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi ở nhiều lĩnh vực đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận. Mỗi năm các bên trao đổi khoảng 150-300 đoàn công tác, qua đó nhằm trao đổi, thống nhất đường lối, chủ trương chiến lược, chương trình hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước, phát triển kinh tế  - xã hội, hợp tác quốc phòng, an ninh.

Việt Nam hiện có 438 dự án đầu tư ở Lào với tổng vốn khoảng 5 tỷ USD; đầu tư ở Campuchia khoảng 3 tỷ USD. Nhiều dự án do Việt Nam đầu tư ở Campuchia và Lào mang lại hiệu quả cao, như: dự án về viễn thông, dự án Bệnh viện Chợ Rẫy, nhà máy phân bón 5 sao, trồng cao su...

Thực tế cho thấy, đời sống của người dân 2 nước ở khu vực có dự án đầu tư của Việt Nam có thu nhập cao hơn, đời sống ổn định hơn. Ngược lại, Campuchia và Lào cũng có nhiều dự án đầu tư sang Việt Nam. 15 năm gần đây, Việt Nam đào tạo cho Lào, Campuchia 15 ngàn sinh viên, học viên. Đây là nguồn lao động quý giúp các nước cùng phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Lê Tuấn Khanh, sự gắn bó thủy chung giữa 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia đã được nhiều thế hệ lãnh đạo, nhân dân dày công vun đắp, được xây dựng bằng xương, bằng máu của nhân dân 3 nước. Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Lào; 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia càng khẳng định mối quan hệ, hợp tác toàn diện giữa 3 nước. Chỉ khi nào tình đoàn kết giữa 3 nước được giữ gìn, vun đắp thì khi đó sự nghiệp của mỗi nước mới giành được thắng lợi, và ngược lại sẽ bị tổn thất nặng nề.

Bài và ảnh: Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều