Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng mô hình đạt chuẩn văn hóa

07:10, 31/10/2017

Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động đã và đang là việc làm thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động đã và đang là việc làm thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam nhận giấy khen của Ban tổ chức liên hoan Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2017.
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam nhận giấy khen của Ban tổ chức liên hoan Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2017.

Năm 2017, mục tiêu của chương trình xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa là phấn đấu có 99% cơ quan, đơn vị và trên 77% số doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Nhiều đơn vị xuất sắc

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập, chủ nhiệm chương trình 3, cho biết việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp “Đạt chuẩn văn hóa” đã động viên công nhân, viên chức trong tỉnh hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tiêu cực và phòng, chống các tệ nạn xã hội, tích cực thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vừa qua, tại liên hoan Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2017, do Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tổ chức đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp xuất sắc trong việc thực hiện chương trình này.

Mặc dù là lần tổ chức đầu tiên nhưng 13 đội đến từ Liên đoàn Lao động Biên Hòa, Xuân Lộc, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Long Thành, Tổng công ty phát triển khu công nghiệp (Sonadezi), Tổng công ty công nghiệp thực phẩm (Dofico), Điện lực Đồng Nai và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đều tham gia rất sôi nổi, đem lại nhiều bất ngờ. Các đội không chỉ biểu diễn hay, bài bản mà các cổ động viên cũng cổ vũ rất văn hóa.

Là đơn vị đoạt giải nhất toàn đoàn sau 3 nội dung thi, Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom) đã đem đến cho liên hoan những tiết mục văn nghệ, thi đấu thể thao xuất sắc.

“Để có được kết quả đó, các công nhân tham gia đã trải qua quá trình luyện tập thường xuyên sau mỗi ngày làm việc. Ở công ty có một đội văn nghệ chuyên nghiệp là những công nhân có đam mê văn nghệ. Mỗi khi công ty có sự kiện hay tham gia các cuộc thi do Công đoàn cấp trên phát động, đội văn nghệ Công ty TNHH Pousung Việt Nam rất hào hứng tham gia. Công ty còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thi nhà trọ văn hóa, biểu diễn tiết mục văn nghệ đầu giờ, văn nghệ cuối năm, các dịp lễ, tết để công nhân thể hiện tài năng” - ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pousung Việt Nam, cho biết.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Pousung Việt Nam còn có sân bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn để người lao động giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Riêng phòng Công đoàn được sử dụng là nơi sinh hoạt chung, để người lao động giao lưu, kết bạn rất lành mạnh.

Đoạt giải nhất ở phần thi “Doanh nghiệp đoàn kết vui ca” với tiết mục đồng diễn của hơn 30 người, Công ty cổ phần cảng Đồng Nai được ban tổ chức đánh giá cao về tính tập thể, công phu, mang đến niềm vui cho nhiều người.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 1,6 ngàn cơ quan, đơn vị, và 850 doanh nghiệp trong tỉnh đăng ký “Đạt chuẩn văn hóa” năm 2017, đạt hơn 96%.

Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty phát triển khu công nghiệp Trịnh Cường cho hay không chỉ riêng Công đoàn Công ty cổ phần cảng Đồng Nai mà cả 26 Công đoàn cơ sở của tổng công ty rất xem trọng việc nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động bằng những việc làm thiết thực. Chẳng hạn như tổ chức các hội thi văn nghệ, nấu ăn, thể thao vào mỗi dịp lễ, tết; tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát... Từ đó, tạo được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa tập thể người lao động và với ban lãnh đạo các công ty.

Những đơn vị, doanh nghiệp có phong trào văn nghệ, thể thao tiêu biểu đáng được biểu dương như: Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (huyện Trảng Bom), Công ty TNHH Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu), Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Đồng Nai, Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (huyện Long Thành).

Tiếp tục nhân rộng

Do đa số công nhân lao động sinh sống trong các khu nhà trọ nên thời gian qua nhiều địa phương đã có kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn nhà trọ văn hóa cho công nhân nhằm tạo môi trường sống lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự cho người lao động. Một số đơn vị xây dựng được mô hình nhà văn hóa xã tốt, như: 2 xã Hiệp Phước, Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu), phường Bình Đa (TP.Biên Hòa). Ở các nhà văn hóa này, đều đặn hàng tháng hoặc vào dịp lễ, tết là nơi diễn ra các hoạt động biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền tư vấn pháp luật, bán hàng Việt Nam chất lượng cao cho công nhân.

Đội văn nghệ của Công ty TNHH Changshin Việt Nam biểu diễn  trong Đại hội Công đoàn cơ sở công ty nhiệm kỳ 2017-2022.
Đội văn nghệ của Công ty TNHH Changshin Việt Nam biểu diễn trong Đại hội Công đoàn cơ sở công ty nhiệm kỳ 2017-2022.

Tại các công ty lớn như: Pousung, Pouchen, Changshin, Hyosung, Phong Thái... cũng đầu tư nhà ở, khu vui chơi thể thao, sân khấu ngoài trời, siêu thị bán hàng ưu đãi cho công nhân, xây dựng trường mầm non cho con công nhân... Các chương trình như: Ngày hội gia đình công nhân, Tuần lễ văn hóa công nhân, Tiếng hát người lao động, Nam thanh lịch, nữ duyên dáng... do các Công đoàn cơ sở tổ chức, đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, chia sẻ và gắn kết người lao động trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn đã lồng ghép nội dung các tiêu chí của chương trình 3 Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa với nhiều phong trào thi đua như: phong trào lao động giỏi - lao động sáng tạo; phong trào xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu; phong trào dạy tốt, học tốt của ngành giáo dục; phong trào giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ công nhân viên chức lao động... Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tập thể và cá nhân xuất sắc.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều