Báo Đồng Nai điện tử
En

Người có duyên bắt tội phạm

07:10, 17/10/2017

"Yêu ngành, yêu nghề, tận tâm tận lực, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao" - đó là những nét nổi bật mà các cấp lãnh đạo và đồng đội ở Công an xã Lộc An (huyện Long Thành) nhận xét về anh Nguyễn Minh Phong, công an xã phụ trách ấp.

“Yêu ngành, yêu nghề, tận tâm tận lực, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - đó là những nét nổi bật mà các cấp lãnh đạo và đồng đội ở Công an xã Lộc An (huyện Long Thành) nhận xét về anh Nguyễn Minh Phong, công an xã phụ trách ấp. Nhiều năm qua, anh Phong đã góp phần xây dựng ấp Bình Lâm nơi mình phụ trách từ địa bàn phức tạp về an ninh trật tự trở thành điểm sáng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã.

Anh Nguyễn Minh Phong kiểm tra hồ sơ các đối tượng trong diện quản lý tại địa bàn.
Anh Nguyễn Minh Phong kiểm tra hồ sơ các đối tượng trong diện quản lý tại địa bàn.

* Không muốn tội phạm lộng hành

Bình Lâm là ấp đông dân nhất của xã Lộc An, lại tiếp giáp với thị trấn Long Thành nên tình hình an ninh trật tự ở đây có thời điểm diễn biến khá phức tạp, trong đó phải kể đến tệ nạn ma túy, trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích..., gây tâm lý bất an cho người dân địa phương.

Là người dân trong ấp, trước những mối nguy cơ ấy, anh Phong không thể an lòng. “Phải làm gì để góp phần cùng địa phương mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người?” - anh Phong vẫn thường trăn trở như thế. Vào năm 2014, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Phong quyết định gia nhập lực lượng Công an xã và đã được chính quyền, công an địa phương chấp thuận.

Được giao nhiệm vụ phụ trách công tác bảo vệ an ninh trật tự ở ấp Bình Lâm, anh Phong đã toàn tâm, toàn ý lo công việc. Là dân địa phương nên anh Phong có điều kiện đi sâu nắm đối tượng, gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Anh tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ an ninh trật tự, tích cực tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng các tổ an ninh tự quản, khu nhà trọ không có tội phạm và tệ nạn xã hội...

Thấy được quyết tâm và những việc làm ý nghĩa của anh Phong, người dân trong ấp đã nhiệt tình hỗ trợ và cung cấp cho anh nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giúp anh và Công an xã điều tra, khám phá nhiều vụ phạm pháp, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, từng bước xây dựng ấp Bình Lâm trở thành một địa chỉ an toàn về an ninh trật tự.

* Tấn công tội phạm đến cùng

Trong thời gian tham gia lực lượng Công an xã, anh Nguyễn Minh Phong đã cùng đơn vị ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ phạm pháp, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm.

Ngày 7-11-2015, từ tin báo của người dân về việc có 2 đối tượng đột nhập vào nhà ông V.M.T. ở ấp Bình Lâm trộm xe máy, anh Phong đã cùng đồng đội khẩn trương đến hiện trường xử lý vụ việc. Thấy công an đến, 2 kẻ trộm cắp đã vội lên xe máy tẩu thoát.

Bị anh Phong và đồng đội truy đuổi quá rát, 2 tên trộm đã tông thẳng xe vào những người truy bắt hòng thoát thân. Cú đâm xe liều mạng làm 2 xe máy của lực lượng truy đuổi bị hư hỏng, 2 tên trộm cũng bị té ngã và bị bắt giao Công an huyện Long Thành xử lý.

Rạng sáng 17-7, anh Phong cùng lực lượng dân phòng tuần tra bảo vệ địa bàn thì phát hiện 2 thanh niên đi xe máy ở khu vực ngã tư Lộc An với dấu hiệu rất khả nghi. Theo lệnh của Phó trưởng công an xã, các công an viên đã chặn 2 thanh niên khả nghi kiểm tra hành chính thì đối tượng bỏ chạy.

Lực lượng tuần tra truy đuổi đến Khu công nghiệp Giang Điền (huyện Trảng Bom) thì bị mất dấu bọn trộm. Trên đường trở về đến khu vực ngã ba Thái Lan, mọi người phát hiện 3 thanh niên chở nhau trên xe máy không biển số, không đội mũ bảo hiểm có biểu hiện khả nghi nên bám theo. Đến ngã ba Lộc An phát hiện lực lượng tuần tra bám theo, 3 thanh niên tăng tốc chạy về hướng chợ mới Long Thành. Trên đường tháo chạy, các đối tượng dùng bình xịt hơi cay xịt về phía những người truy đuổi và rút dao hăm dọa.

Không nao núng trước hành vi manh động của 3 thanh niên, anh Phong và đồng đội tiếp tục truy đuổi bọn trộm đến chợ mới Long Thành thì 3 đối tượng vứt xe bỏ chạy. Anh Phong cùng đồng đội xông vào bắt giữ được 2 đối tượng Phạm Duy Trạch (30 tuổi) và Nguyễn Văn Thủ (23 tuổi), đều ngụ xã Tam Phước (TP.Biên Hòa). Làm việc với công an, 2 đối tượng khai sau khi nhậu đã rủ nhau đi cướp để kiếm tiền tiêu xài.

Bên cạnh sự nhạy bén, hiệu quả trong xử lý các vụ phạm pháp, trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm, anh Phong nhiều lần gặp trở ngại, nguy hiểm, như bị tội phạm de dọa hoặc dùng hung khí tấn công, nhưng anh vượt qua những thử thách đó và gắn bó với nghề.

Đức Việt

Tin xem nhiều