Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp nhau thoát nghèo

07:10, 09/10/2017

Sau nhiều năm thực hiện phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, giúp nhau phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Thành (huyện Xuân Lộc) đã xóa hết hộ hội viên nghèo, không còn hội viên ở nhà tạm và nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu hợp pháp.

Sau nhiều năm thực hiện phong trào cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, giúp nhau phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, Hội Cựu chiến binh xã Xuân Thành (huyện Xuân Lộc) đã xóa hết hộ hội viên nghèo, không còn hội viên ở nhà tạm và nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu hợp pháp.

Đoàn cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh tham quan mô hình ao cá sản xuất của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Đình Kim. (Ảnh do Hội Cựu chiến binh tỉnh cung cấp)
Đoàn cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh tham quan mô hình ao cá sản xuất của hội viên cựu chiến binh Nguyễn Đình Kim. (Ảnh do Hội Cựu chiến binh tỉnh cung cấp)

* Không bó tay trước đói, nghèo

Ông Trần Văn Vỹ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Thành, cho biết Xuân Thành có trên 10 ngàn dân (đa số là dân từ địa phương khác đến), phần lớn làm nông và một số ít kinh doanh, dịch vụ. Do xuất phát điểm là xã nghèo nhất của huyện Xuân Lộc, đất đai bạc màu, không có hệ thống kênh mương thủy lợi nên việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2012 về trước, số hộ nghèo trong xã (trong đó có hội viên cựu chiến binh) chiếm tỷ lệ trên 30%.

Phát huy truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, các hội viên cựu chiến binh trong xã đã phấn đấu vươn lên, thi đua thực hiện các phong trào yêu nước, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo với quyết tâm “không để hội viên nào lâm vào cảnh nghèo, ở nhà tạm”.

Để thực hiện mục tiêu đó, từ năm 2012-2017 Hội Cựu chiến binh xã đã triển khai kế hoạch giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu nhằm nâng cao đời sống của hội viên và gia đình, trong đó xác định xây dựng và phát triển Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi là yếu tố quan trọng để giải quyết chuyện nghèo đói cho hội viên.

Có được sự ủng hộ của địa phương và Hội cấp trên, vào năm 2013 Hội Cựu chiến binh xã đã vận động một số hội viên có điều kiện, tâm huyết và có ước vọng vươn lên làm giàu để thành lập Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi của xã, với 11 hội viên tham gia. Hội xây dựng quy chế hoạt động và quy định mỗi năm một thành viên trong câu lạc bộ góp vốn 2 triệu đồng và góp 1 triệu đồng hội phí để duy trì hoạt động.

Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt 6 tháng/lần để trao đổi kinh nghiệm giúp nhau phát triển sản xuất, đồng thời xem xét cho hội viên vay vốn làm ăn. Tính đến nay, nguồn quỹ vốn của câu lạc bộ lên đến 200 triệu đồng và đã giải quyết cho nhiều hội viên vay với lãi suất 0,5%/tháng.

* Vươn lên làm giàu

Với một xã nghèo như Xuân Thành, việc huy động hội viên cựu chiến binh trong Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi đóng góp được hơn 200 triệu đồng vào nguồn vốn của Hội là một cố gắng rất lớn. Hội Cựu chiến binh xã còn vận động hội viên đóng góp trên 224 triệu đồng, cộng với vốn vay ưu đãi từ các tổ chức tài chính, tín dụng được trên 3,2 tỷ đồng để làm vốn phát triển sản xuất nên đã góp phần xóa hết hộ nghèo trong hội viên cựu chiến binh, không còn hội viên ở nhà tạm.

Tỷ lệ hộ giàu trong hội viên cựu chiến binh xã hiện đạt tỷ lệ 21%, hộ khá chiếm 51%, chỉ còn 28/103 hộ hội viên có mức thu nhập trung bình. Mức thu nhập bình quân của hội viên trong Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi của xã đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Điển hình cho việc vươn lên làm giàu chính đáng của các hội viên cựu chiến binh trong xã Xuân Thành là ông Phan Hoàng Hải. Gia đình làm nghề gia công cửa sắt, được Hội cho vay 50 triệu đồng, ông Hải đã mở rộng thêm việc buôn bán vật liệu sắt, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động trong xã với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập của ông Hải hiện nay khoảng 300 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Đình Kim lúc rời quân ngũ chỉ có 2 bàn tay trắng, nhưng với sự cần mẫn lao động và tiết kiệm, đến nay gia đình ông có trong tay 30 hécta cao su, 30 hécta mía, 5 hécta ao cá, 100 con trâu, 50 con dê. Ông Kim còn làm thêm nghề mua bán mủ cao su, thầu san lấp mặt bằng, xây dựng..., đem lại thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 25 lao động.

Hay trường hợp cựu chiến binh Hỏa Ngọc Tỉnh sau nhiều năm cần cù lao động hiện đang sở hữu 20 hécta cao su, 30 hécta cây tràm, thu nhập bình quân 800 triệu đồng/năm…

Đạt được thành công đó, theo ông Trần Văn Vỹ, ngoài sự hỗ trợ của địa phương để các hội viên cựu chiến binh tiếp cận được với các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để phát triển kinh tế, bản thân mỗi cựu chiến binh phải không ngừng phát huy bản chất, truyền thống “bộ đội Cụ Hồ” vượt qua mọi thử thách, đoàn kết, gắn bó, sẵn sàng giúp nhau làm giàu chính đáng.

Đức Việt

Tin xem nhiều