Báo Đồng Nai điện tử
En

Con công nhân học nhà trẻ triệu đô

07:10, 28/10/2017

Những năm gần đây, dù tình hình kinh tế còn khó khăn, quỹ đất sạch để xây dựng các thiết chế Công đoàn còn hạn chế, nhưng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực xây dựng nhà trẻ cho con công nhân.

Những năm gần đây, dù tình hình kinh tế còn khó khăn, quỹ đất sạch để xây dựng các thiết chế Công đoàn còn hạn chế nhưng nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã nỗ lực xây dựng nhà trẻ cho con công nhân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (thứ 2 từ trái qua) thăm con của công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial tại Trường mầm non tư thục Thái Quang - Taekwang.
Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (thứ 2 từ trái qua) thăm con của công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial tại Trường mầm non tư thục Thái Quang - Taekwang.

Có những nhà trẻ được đầu tư 60-70 tỷ đồng, công nhân chỉ phải đóng tiền ăn cho con hoặc được hỗ trợ 60% học phí. Điều đó cho thấy phúc lợi của công nhân lao động ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm.

Trường hiện đại, học phí rẻ

Tháng 6-2016, Trường mầm non tư thục Thái Quang - Taekwang (đóng tại Khu công nghiệp Agtex Long Bình, TP.Biên Hòa, do Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial đầu tư xây dựng) đi vào hoạt động. Trường có diện tích 7,5 ngàn m2, gồm 18 phòng học cùng các phòng chức năng (Thư viện, Phòng Âm nhạc, Phòng Vận động phát triển thể chất, Phòng Hội họa...) với kinh phí đầu tư 3 triệu USD.

Theo bà Tạ Thị Thanh An, quản lý trường, trường có thể nhận tối đa 1 ngàn trẻ. Hiện với 37 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trường đang nuôi dạy 310 trẻ từ 3-5 tuổi. Mỗi suất ăn của trẻ giá 28 ngàn đồng. Nếu trẻ nghỉ học ngày nào, trường sẽ trả lại tiền ngày đó cho phụ huynh.

“Chúng tôi xem các bé như con, cháu của mình nên luôn cố gắng để đảm bảo an toàn tuyệt đối về thân thể, dinh dưỡng, thực phẩm cho trẻ. Ngoài 6 bộ đồ chơi ngoài trời, vừa qua lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng trường 100 triệu đồng để mua thêm bộ đồ chơi vận động cho trẻ. Công đoàn  cơ sở công ty cũng ủng hộ nhiều cây xanh để trồng ở sân trường, tạo bóng mát cho trẻ vui chơi” - bà An chia sẻ.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, cho biết thêm trẻ học tại trường mầm non được công ty hỗ trợ học phí 1 triệu đồng/trẻ/tháng nên phụ huynh chỉ phải đóng 800 ngàn đồng/trẻ/tháng là tiền ăn cho trẻ.

Con công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial được học tập, sinh hoạt trong ngôi trường hiện đại với trang thiết bị học tập tiên tiến.
Con công nhân Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial được học tập, sinh hoạt trong ngôi trường hiện đại với trang thiết bị học tập tiên tiến

Ông Hoàng Quốc Quân, có con đang theo học tại Trường mầm non tư thục Thái Quang - Taekwang, bày tỏ: “Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ từ phía công ty khi xây dựng ngôi trường này. Các con rất thích đến trường, về nhà, cháu biết nói lời cảm ơn, biết ăn uống lịch sự, biết bỏ rác đúng nơi chứ không xả rác bừa bãi. Chúng tôi rất an tâm khi gửi con ở đây”.

Một trường mầm non cho con công nhân khác cũng được đầu tư lên đến 3 triệu USD, có thiết kế hiện đại là Trường mầm non Những Bông Hoa Nhỏ (do Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, xã Hóa An, TP.Biên Hòa đầu tư xây dựng, hoạt động từ năm 2013). Trường có 18 phòng học và nhiều phòng chức năng như: y tế, hội họa, âm nhạc, thể thao được bố trí với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, có thể nuôi dạy 700 trẻ từ 2-5 tuổi.

Hiện tại, trường có 12 lớp với gần 400 trẻ. Toàn bộ chương trình giáo dục, nuôi dạy các bé đều được thực hiện theo chương trình của Bộ GD-ĐT. Mức học phí 800  ngàn đồng/trẻ/tháng (các khoản khác được công ty tài trợ), thấp hơn nhiều so với mức gửi trẻ tại các trường học hoặc nhóm trẻ tư thục bên ngoài.

Nhu cầu lớn

Năm học 2016-2017, Trường mầm non Dona Standard ở Khu công nghiệp Xuân Lộc (do Công ty TNHH giày Dona Standard, huyện Xuân Lộc, thuộc Tập đoàn Phong Thái đầu tư xây dựng) chính thức đi vào hoạt động. Đây là trường mầm non hiện đại thứ 2 do tập đoàn này đầu tư tại Đồng Nai. Trước đó là Trường mầm non Đông Phương, ở Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom, hoạt động từ năm 2006.

Chỉ sau 1 năm học, từ 385 trẻ/14 lớp ban đầu, đến nay trường đã có gần 900 trẻ với 30 lớp, gần chạm mốc 1 ngàn trẻ theo mục tiêu đề ra. Với 32 phòng học, 1 phòng phát triển thể chất và hiện đang đầu tư 1 phòng để trẻ mầm non trải nghiệm nghề bếp, Trường mầm non Dona Standard thực sự trở thành niềm mơ ước của nhiều bậc phụ huynh, không chỉ riêng phụ huynh là công nhân của công ty. Tổng kinh phí đầu tư  trường là 70 tỷ đồng, cho thấy ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc đảm bảo sự an toàn cho con công nhân, giúp công nhân an tâm làm việc.

Trẻ mầm non của Trường mầm non Những bông hoa nhỏ trong giờ sinh hoạt ngoại khóa.
Trẻ mầm non của Trường mầm non Những bông hoa nhỏ trong giờ sinh hoạt ngoại khóa

Hiện nay, ở cả 2 trường mầm non do Tập đoàn Phong Thái đầu tư đang nuôi dạy gần 2 ngàn trẻ mầm non là con của công nhân làm việc tại các công ty của tập đoàn. 2 ngôi trường đều hoạt động phi lợi nhuận. Công nhân chỉ phải đóng tiền ăn cho trẻ với mức 430 ngàn đồng/tháng, còn lại mọi chi phí khác đều do tập đoàn hỗ trợ. Ngoài ra, các giáo viên còn giữ trẻ thêm giờ theo giờ làm ca của công nhân. Tức là, công nhân có thể gửi con từ 6 giờ 30 đến 20 giờ mà không phải trả thêm khoản phí nào.

Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, cho hay cùng với các địa phương như: tỉnh Vĩnh Phúc, TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cách làm hay nhằm chăm lo cho đời sống của người lao động. Trong đó, việc xây dựng nhà trẻ cho con công nhân được nhiều doanh nghiệp đầu tư có bài bản. Hy vọng các cấp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình trong việc chăm lo cho người lao động và người thân của họ. Và sẽ ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp xây dựng các thiết chế Công đoàn có lợi cho công nhân lao động.

Bà Trần Xuân Khuê Tú, Phó tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Phong Thái, cho biết: “Đồng hành với người lao động để người lao động xem công ty là nhà, an tâm làm việc, cống hiến là mục tiêu mà tập đoàn hướng tới. Chúng tôi hy vọng sẽ giúp đỡ công nhân tiết kiệm được chi phí, lại an tâm về chất lượng nuôi dạy trẻ. Với đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, được tuyển chọn, chế độ dinh dưỡng hợp lý, chương trình học đa dạng, chúng tôi mong muốn sẽ góp phần xây dựng những mầm non tương lai của đất nước phát triển toàn diện cả văn - thể - mỹ”.

Ngoài những doanh nghiệp đầu tư lớn, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều doanh nghiệp đã có trách nhiệm đầu tư xây trường mầm non cho con công nhân.

Cụ thể như ở huyện Nhơn Trạch có Công ty TNHH Hwaseung Vina đầu tư xây Trường mầm non tại xã Hiệp Phước (5 tỷ đồng). Doanh nghiệp này đang tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 trường tại xã Long Thọ trị giá 3 tỷ đồng. Công ty TNHH dệt may Eclat Việt Nam đã đầu tư 5 tỷ đồng xây trường mầm non tại ấp 5, xã Hiệp Phước. Công ty TNHH Hyosung Việt Nam cũng đang xin chủ trương để đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng trường mầm non cho con công nhân tại xã Hiệp Phước.

Ông Đoàn Văn Đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết nhà trẻ cho con công nhân là một trong những nhu cầu cấp thiết của công nhân lao động sau nhu cầu nhà ở. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã có cố gắng, nỗ lực, xong với một tỉnh đông công nhân lao động như Đồng Nai, số nhà trẻ, trường mầm non cho con công nhân còn rất hạn chế, mới đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu của công nhân lao động.

“Chúng tôi đã và đang đề xuất các cấp lãnh đạo có cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng nhà trẻ cho con công nhân. Trong đó, quỹ đất sạch là vấn đề quan trọng nhất cần được tháo gỡ...” - ông Đoàn Văn Đây nhấn mạnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều